หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นโดยบริษัทจัดการในนามกองทุน และการเปิดเผยข้อมูล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday January 11, 2005 14:16 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 1/2548
เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุม
ผู้ถือหุ้นโดยบริษัทจัดการในนามกองทุน และการเปิดเผยข้อมูล
___________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และข้อ 2(1) ข้อ 8 ข้อ 10 ข้อ 12 ข้อ 18(6) และข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“รายงานรายปี” หมายความว่า รายงานรายปีตามประกาศสมาคมบริษัทจัดการลงทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับลูกค้า
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมวด 1
การจัดการกองทุนรวม
ข้อ 3 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทใดเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นในนามกองทุนรวมตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
(1) จัดให้มีแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงอย่างชัดเจนเพื่อรักษาผลประโยชน์สูงสุด
ให้แก่กองทุนรวม โดยแนวทางดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทจัดการกองทุนรวม
(2) ใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเรื่องที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ
ต่อผลประโยชน์ของกองทุนรวม
(3) จัดให้มีระบบงานอย่างมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบการดำเนินการในการใช้สิทธิออกเสียง
(4) เปิดเผยแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงตาม (1) และการดำเนินการใช้สิทธิ
ออกเสียงตาม (2) ต่อผู้ลงทุนด้วยวิธีการที่เหมาะสมและมีสาระอย่างเพียงพอ
(5) จัดเก็บเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า
ห้าปีนับแต่วันที่ใช้สิทธิออกเสียง เพื่อให้สำนักงานหรือผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบได้ หรือเพื่อจัดส่งสำนักงานเมื่อได้รับการแจ้งจากสำนักงาน
ข้อ 4 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดให้มีข้อความในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ ในส่วนของรายการคำเตือนและข้อแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหน่วยลงทุนว่า ผู้ลงทุนสามารถตรวจดูแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงและการดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงได้โดยวิธีที่บริษัทจัดการกองทุนรวมได้เปิดเผยไว้ตามข้อ 3(4)
หมวด 2
การจัดการกองทุนส่วนบุคคล
ข้อ 5 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทใดเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล หากลูกค้าได้มอบหมายให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าว ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้ปฏิบัติตามข้อ 3 (1)(2)(3) และ (5) โดยอนุโลม และให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลรายงานการได้ใช้สิทธิออกเสียงให้ลูกค้าทราบเมื่อได้ดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงแล้วด้วย
(2) ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้ปฏิบัติตามข้อ 3 โดยอนุโลม และให้แจ้งให้ลูกค้าทราบไว้ในรายงานรายปีว่า ลูกค้าสามารถตรวจดูแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงและการดำเนินการใช้สิทธิออกเสียงได้โดยวิธีที่บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลได้เปิดเผยข้อมูลไว้
ข้อ 6 ในกรณีที่บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลได้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหุ้นของบริษัทใดเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล และลูกค้าไม่ได้มอบหมายให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าว ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลจะเสนอความเห็นเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงให้ลูกค้าทราบก็ได้
(2) ในกรณีของกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทจัดการต้องเสนอความเห็นเกี่ยวกับการใช้สิทธิออกเสียงให้คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทราบ หรือขอรับมอบหมายจากคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อไปใช้สิทธิออกเสียงแทน
ประกาศ ณ วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2548
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ