การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 12)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 2, 2013 15:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 12 /2556

เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

(ฉบับที่ 12)

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 91/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 และข้อ 7 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับตลาดทุน และข้อ 19(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (13) (14) และ (15) ของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“(13) “กองโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กองทุนที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(ก) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ข) กองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่มีวัตถุประสงค์หลักในการลงทุนในทรัพย์สินที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตาม (ก) ทั้งนี้ ไม่ว่ากองทุนดังกล่าวจะจัดตั้งในรูปบริษัท ทรัสต์ หรือรูปอื่นใด

"(14) “หน่วยของกองโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า หน่วยลงทุนหรือตราสารดังต่อไปนี้

(ก) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ข) ตราสารที่ออกโดยกองทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่มีลักษณะทำนองเดียวกับหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตาม (ก)

"(15) “กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กิจการโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 7 การตั้งชื่อกองทุนรวมที่ขออนุมัติจัดตั้งและจัดการ จะต้องไม่มีข้อความที่อาจทำให้ผู้ลงทุนเกิดความเข้าใจผิดในลักษณะและประเภทของกองทุนรวมนั้น และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ด้วย

(1) กรณีที่เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนที่มีนโยบายลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยของกองโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละแปดสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ให้ระบุชื่อเฉพาะว่า “กองทุนรวมที่ลงทุนในกองโครงสร้างพื้นฐาน”

(2) กรณีที่เป็นกองทุนรวมตลาดเงิน ให้ระบุชื่อตามหลักเกณฑ์ในข้อ 32/1(2)

(3) กรณีที่เป็นกองทุนรวมหมวดอุตสาหกรรม ให้ระบุชื่อตามหลักเกณฑ์ในข้อ 61(1)

(4) กรณีที่เป็นกองทุนรวมทองคำ ให้ระบุชื่อตามหลักเกณฑ์ในข้อ 61/2(2)”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ข/1) ใน (3) ของข้อ 61 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 22/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“(ข/1) หน่วยของกองโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ การพิจารณาหมวดอุตสาหกรรมของกองดังกล่าว ให้พิจารณาตามกิจการโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นที่มาของรายได้หรือผลประโยชน์ของกองโครงสร้างพื้นฐานนั้น”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ