แนวทางการพิจารณาคำว่า “บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ”ตามมาตรา 103(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday June 15, 2005 12:09 —ประกาศ ก.ล.ต.

                  ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อข. 8/2548
เรื่อง แนวทางการพิจารณาคำว่า “บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ”
ตามมาตรา 103(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
____________________
โดยที่มาตรา 103(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ตั้งหรือยอมให้กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทหลักทรัพย์อื่น เป็นหรือทำหน้าที่กรรมการ ผู้จัดการ บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษาของบริษัทหลักทรัพย์ และเนื่องจากปัจจุบันได้มีการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน (“ใบอนุญาต LBDU”) แก่สถาบันการเงิน จึงมีประเด็นพิจารณาว่าผู้บริหารของสถาบันการเงินที่เพิ่งได้รับใบอนุญาต LBDU ที่เป็นหรือทำหน้าที่กรรมการ ผู้จัดการ บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษา ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมอยู่แล้ว (“บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม”) เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 103(4) แห่ง
พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือไม่
คณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า มาตรา 103(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์
และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มีเจตนารมณ์เพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ แต่การทำหน้าที่ของบุคคลในสายงานเกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาต LBDU มีลักษณะเป็นการเกื้อหนุนและส่งเสริมธุรกิจการจัดการกองทุนรวม โดยมิได้ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างสถาบันการเงินกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมแต่อย่างใด ดังนั้น เพื่อให้การใช้กฎหมายเป็นไปโดยสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมายและความจำเป็นทางธุรกิจ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงกำหนดแนวทางปฏิบัติว่า รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย ผู้จัดการสาขา และผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น ของธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับใบอนุญาต LBDU ที่ทำหน้าที่ในสายงานเกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และมิได้ทำหน้าที่อื่นในธนาคารพาณิชย์ในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุน สามารถทำหน้าที่หรือดำรงตำแหน่งผู้บริหารในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมได้ โดยมิให้ถือว่าเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 103 (4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อย่างไรก็ตาม บุคคลดังกล่าวต้องมีคุณวุฒิทางการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงานหรือคุณสมบัติอื่น และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่มาตรา 103 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และประกาศที่เกี่ยวข้องกำหนดด้วยสำนักงานจึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2548
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ