อัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้ (ฉ.5)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 6, 1997 15:33 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 4/2540
เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สิน
ของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้
(ฉบับที่ 5)
__________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126 (4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ พ.ศ. 2536 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2536 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า "สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์" ระหว่างบทนิยามคำว่า"หลักทรัพย์" และคำว่า "สำนักงาน" ในข้อ 2 แห่งประเทศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก. 2/2538 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุน เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2538 ดังต่อไปนี้
"สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (3) และ (4) ของข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก. 2/2538 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(3) ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตั๋วแลกเงินและตั๋วสัญญาใช้เงินที่จะครบกำหนดชำระเงินคืนไม่เกินหนึ่งปี ซึ่งมีธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือสถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์รับรองรับอาวัล หรือสลักหลังโอนประเภทสิทธิไล่เบี้ย และตั๋วแลกเงินที่จะครบกำหนดชำระเงินคืนไม่เกินหนึ่งปีที่ออก โดย สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละสามสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
ทั้งนี้ การลงทุนตามอัตราส่วนที่กำหนดตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทหลักทรัพย์ลงทุนใน ตั๋วแลกเงินที่จะครบกำหนดชำระเงินคืนไม่เกินหนึ่งปีที่ออกโดยสถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ และที่สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์รับรอง รับอาวัล หรือสลักหลังโอนประเภทมีสิทธิไล่เบี้ย มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละยี่สิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม
(4) ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์ที่ผู้ออกหลักทรัพย์เป็นบริษัทมหาชนจำกัด หรือบริษัทจำกัดที่ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่นั้นได้โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเนื่องจากเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงจำนวนไม่เกินสามสิบห้ารายภายในรอบระยะเวลาสิบสองเดือน หรือเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนที่มีลักษณะหรือจัดอยู่ในประเภทที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวมีทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วไม่น้อยกว่าหกสิบล้านบาทและได้ดำเนินการมาแล้วไม่น้อยกว่าสามปีโดยมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานอย่างน้อยสองปีติดต่อกันจนถึงงวดการบัญชีครั้งหลังสุด และลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์ที่สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์เป็นผู้ออก มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละสามสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม"
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้น
ประกาศ ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัาหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ