การเตรียมความพร้อมของบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday March 2, 1999 18:58 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ/น. 9/2542
เรื่อง การเตรียมความพร้อมของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 (ฉบับที่ 2)
________________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 108 และมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 10/1 และข้อ 10/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ/น. 46/2541 เรื่อง การเตรียมความพร้อมของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541
"ข้อ 10/1 ความในข้อ 2 ถึงข้อ 10 มิให้ใช้บังคับกับบริษัทหลักทรัพย์ดังต่อไปนี้
(1) บริษัทที่ไม่มีหรือไม่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และได้มีหนังสือรับรองข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อสำนักงานแล้ว
(2) บริษัทที่ได้หยุดการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท และได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ดังกล่าวต่อสำนักงานแล้ว
(3) บริษัทที่ถูกระงับการดำเนินกิจการทั้งหมดตามคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2540 และวันที่ 5 สิงหาคม 2540 ซึ่งสั่งโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ และแผนแก้ไขฟื้นฟูฐานะของบริษัทดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน
ข้อ 10/2 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 10/1 (1) บริษัทใดประสงค์จะนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือบริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 10/1 (2) ถึง (3) บริษัทใดสามารถและประสงค์จะกลับมาประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามปกติ ก่อนที่บริษัทหลักทรัพย์นั้นจะนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ หรือจะเริ่มประกอบธุรกิจหลักทรัพย์อีกครั้งหนึ่ง แล้วแต่กรณี บริษัทหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) หากวันที่บริษัทหลักทรัพย์จะนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือจะเริ่มประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามปกติเป็นวันก่อนวันที่ 1 มกราคม 2543 บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการตามความในข้อ 2 ถึงข้อ 10 ของประกาศนี้ ให้เสร็จสิ้นตามขั้นตอนและระยะเวลาที่บังคับในแต่ละเรื่องนั้นเสียก่อน เว้นแต่การดำเนินการในเรื่องใดที่ไม่สามารถปฏิบัติให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากระยะเวลาดังกล่าวได้ล่วงพ้นไปแล้ว หรือเป็นการเหลือวิสัยที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนดได้ ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการในเรื่องนั้นให้เสร็จสิ้นในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้ ซึ่งต้องครบถ้วนก่อนวันแรกของการนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประกอบธุรกิจ หรือเริ่มประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามปกติ แล้วแต่กรณี
(2) หากวันที่บริษัทหลักทรัพย์จะนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือจะเริ่มประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามปกติเป็นวันที่หรือภายหลังวันที่ 1 มกราคม 2543 บริษัทหลักทรัพย์ต้องแสดงต่อสำนักงานได้ว่าบริษัทหลักทรัพย์นั้นมีความพร้อมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 และดำเนินการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 แล้วเสร็จ โดยในการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 บริษัทหลักทรัพย์อาจปฏิบัติตามมาตรฐาน ก.ล.ต. เกี่ยวกับขั้นตอนการแก้ไขและตรวจสอบการแก้ไขปัญหาปี ค.ศ. 2000 โดยเปลี่ยนแปลงค่าวันที่ใช้ในการทดสอบได้ตามความเหมาะสม"
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2541 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2542
นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ