กำหนดหลักทรัพย์ที่มิให้นำบทบัญญัติขายหลักทรัพย์ มาใช้บังคับปี 2536

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday June 16, 1993 10:10 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
เรื่อง กำหนดหลักทรัพย์อื่นที่มิให้นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขาย
หลักทรัพย์ต่อประชาชน มาใช้บังคับ
พ.ศ. 2536
—————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14และมาตรา 63(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"หลักทรัพย์ที่เคยเสนอขายต่อประชาชน" หมายความว่า หลักทรัพย์ที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์หรือเจ้าของหลักทรัพย์ได้เคยยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ หรือเจ้าของหลักทรัพย์นั้นได้นำหลักทรัพย์ดังกล่าวออกเสนอขายต่อประชาชนภายหลังแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ
ข้อ 2 ให้หลักทรัพย์ดังต่อไปนี้เป็นหลักทรัพย์ที่มิให้นำบัญญิติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน มาใช้บังคับ
(1) หุ้นกู้หรือตั๋วเงินที่กระทรวงการคลังค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย แต่ไม่รวมถึงหุ้นกู้ที่อาจแปลงสภาพแห่งสิทธิเป็นหุ้นได้
(2) หุ้นกู้พันธบัตร หรือตั๋วเงินที่ออกโดยรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ แต่ไม่รวมถึงหุ้นกู้ที่อาจแปลงสภาพแห่งสิทธิเป็นหุ้นได้ ซึ่งเสนอขายในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้
(ก) เสนอขายโดยรัฐวิสาหกิจผู้ออกหลักทรัพย์
(ข) เสนอขายโดยเจ้าของหลักทรัพย์ โดยรัฐวิสาหกิจผู้ออกหลักทรัพย์นั้นยังดำรงฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ในเวลาที่เจ้าของหลักทรัพย์เสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าว
(3) หน่วยลงทุนที่เสนอขายโดยเจ้าของหลักทรัพย์ โดยหน่วยลงทุนดังกล่าวต้องออกโดยบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
(4) ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน ซึ่งมีลักษณะและการเสนอขายในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้
(ก) ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนซึ่งเป็นใบสำคัญแสดงสิทธิที่ออกใหม่ และเสนอขายพร้อมหน่วยลงทุนที่ออกใหม่ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
(ข) ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนซึ่งเสนอขายโดยเจ้าของหลักทรัพย์ และใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวได้เสนอขายครั้งแรกพร้อมหน่วยลงทุนที่ออกใหม่ของบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
(5) หลักทรัพย์ที่เสนอขายโดยบริษัทหลักทรัพย์ ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ และหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นหลักทรัพย์ที่เคยเสนอขายต่อประชาชนซึ่งเข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้
(ก) บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวมีหน้าทีต้องจัดทำและส่งงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงิน และผลการดำเนินงาน ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด ตามความในมาตรา 56
(ข) บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เป็นนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวได้ทำข้อตกลงไว้กับสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ยินยอมที่จะปฏิบัติดังนี้
1. จัดทำและส่งงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนดตามความในมาตรา 56
2. รายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยไม่ชักช้าเมื่อมีเหตุการณ์ตามมาตรา 57
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2536
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ