หลักเกณฑ์ในรายละเอียดสำหรับการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับกองทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 3, 2013 15:43 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 16 /2556

เรื่อง หลักเกณฑ์ในรายละเอียดสำหรับการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับกองทุน

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) ข้อ 8 และข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 23/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการโฆษณาและการส่งเสริมการขายของผู้ประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“กองทุน” หมายความว่า กองทุนรวม หรือกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุนรวมหุ้นระยะยาว” หมายความว่า กองทุนรวมหุ้นระยะยาวตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” หมายความว่า กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุนรวมมีประกัน” หมายความว่า กองทุนรวมมีประกันตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการจัดตั้งกองทุนรวมและการเข้าทำสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ระบุเฉพาะเจาะจง” หมายความว่า กองทุนรวมที่ระบุอสังหาริมทรัพย์ที่จะลงทุนไว้อย่างชัดเจนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

“กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

“กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กิจการโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 2 ข้อกำหนดในรายละเอียดตามประกาศนี้ กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการโฆษณาและการส่งเสริมการขายของผู้ประกอบธุรกิจ ในการโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนในเรื่องดังต่อไปนี้ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

(1) ผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน

(2) อันดับหรือรางวัลที่กองทุนได้รับ

(3) การส่งเสริมการขายกองทุนรวม

(4) การประมาณการผลตอบแทนในอนาคต

(5) การโฆษณาเกี่ยวกับกองทุนมีประกัน

ข้อ 3 การโฆษณาข้อมูลผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้การโฆษณาข้อมูลดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การโฆษณาที่มีการระบุผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานที่เป็นตัวเลขในอดีตให้กระทำผ่านสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ทั้งนี้ การแสดงข้อมูลดังกล่าวต้องไม่มีลักษณะที่โดดเด่นเกินกว่าข้อมูลส่วนอื่นในโฆษณานั้น

(2) ข้อมูลผลตอบแทนหรือผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนต้องเป็นข้อมูลที่ตรงกับข้อมูลที่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี ได้จัดทำขึ้นเพื่อวัดผลการดำเนินงานของกองทุนดังกล่าว และมีการระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจน

(3) ต้องจัดให้มีคำเตือนที่ระบุว่า “ผลการดำเนินงานในอดีตของ (ให้ระบุว่าเป็นกองทุนรวมหรือกองทุนส่วนบุคคล) มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต”

(4) การโฆษณาที่แสดงการเปรียบเทียบหรือแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนกับการลงทุนโดยวิธีอื่น ต้องระบุข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญที่สามารถทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจถึงความแตกต่างในลักษณะการลงทุนแต่ละประเภทอย่างชัดเจน

ข้อ 4 การโฆษณาข้อมูลเกี่ยวกับอันดับหรือรางวัลที่กองทุนได้รับ ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้การโฆษณาข้อมูลดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(1) การโฆษณาอันดับหรือรางวัลที่เกี่ยวกับผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน จะกระทำได้ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) อันดับหรือรางวัล ต้องเป็นข้อมูลที่มาจากการจัดอันดับหรือผู้ให้รางวัลที่น่าเชื่อถือ ซึ่งได้จัดอันดับหรือให้รางวัลโดยใช้วิธีการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับหรือเป็นไปตามมาตรฐานสากล และมีการระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจน

(ข) มีการแสดงข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้ไว้ในหน้าเดียวกัน

1. อันดับ ชื่อรางวัล หรือประเภทรางวัลที่ได้รับ

2. เวลาหรือช่วงเวลาที่ได้รับรางวัล

3. ชื่อสถาบันที่เป็นผู้ให้รางวัลหรือเป็นผู้จัดอันดับรางวัล

4. คำเตือนตามข้อ 3(3)

(2) การโฆษณาเกี่ยวกับอันดับหรือรางวัลอื่นใดนอกเหนือจาก (1) ให้แสดงข้อมูลเฉพาะตาม (1) (ข) 1. ถึง 3.

ข้อ 5 การโฆษณากองทุน ต้องมีข้อความหรือคำเตือนอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ข้อความที่ระบุช่องทางในการขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหนังสือชี้ชวน

(2) คำเตือนว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน”

(3) การโฆษณาเกี่ยวกับกองทุนรวมหุ้นระยะยาวและกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ต้องจัดให้มีข้อความที่เป็นคำเตือนที่แสดงว่า ผู้ลงทุนควรศึกษาคู่มือภาษีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี

(4) ในกรณีที่เป็นการโฆษณากองทุนรวมที่กำหนดว่าจะเลิกโครงการก่อนครบอายุโครงการหากหน่วยลงทุนมีมูลค่าตามอัตราที่กำหนดไว้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจแสดงข้อความอธิบายประกอบอัตราที่กำหนดไว้ว่า “ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงการกำหนดเป้าหมายที่เป็นเหตุให้เลิกโครงการเท่านั้น ไม่ใช่การประมาณการหรือการรับประกันผลตอบแทน”

(5) ในกรณีที่เป็นการโฆษณาที่มีการระบุว่ากองทุนรวมได้รับอนุมัติจากสำนักงานแล้ว ต้องจัดให้มีข้อความที่เป็นคำเตือนว่า “การที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้อนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ………………. เมื่อวันที่ ………..…………… มิได้เป็นการแสดงว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้รับรองถึงความครบถ้วนและถูกต้องของข้อมูลในการเสนอขาย และมิได้ประกันราคาหรือผลตอบแทนของกองทุนรวม”

ข้อ 6 การโฆษณาการส่งเสริมการขายกองทุนรวม ต้องมีข้อมูลสำคัญของกองทุนรวม อย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ชื่อกองทุนรวม

(2) ประเภทของกองทุนรวม

(3) นโยบายการลงทุน

(4) ความเสี่ยงที่สำคัญของกองทุนรวม

(5) ผลการดำเนินงานของกองทุนรวม (ถ้ามี)

ในกรณีที่การโฆษณาการส่งเสริมการขายกลุ่มกองทุนรวมที่ไม่ใช่เพื่อกองทุนรวมใดกองทุนรวมหนึ่งเป็นการเฉพาะ หากผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถแสดงข้อมูลตามวรรคหนึ่งของทุกกองทุนรวมได้อย่างครบถ้วน ให้ผู้ประกอบธุรกิจระบุถึงข้อมูลของกองทุนรวมแต่ละกองโดยสังเขป และมีคำเตือนให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลของกองทุนรวมโดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายการลงทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุนรวมที่เปิดเผยไว้ในแหล่งต่าง ๆ หรือให้ขอข้อมูลจากบุคคลที่ขายหน่วยลงทุนก่อนการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ คำเตือนดังกล่าวต้องชัดเจนและเด่นชัดเพื่อให้ผู้ลงทุนเห็นได้ง่ายด้วย

ข้อ 7 การโฆษณาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขที่แสดงถึงประมาณการผลตอบแทนในอนาคตของกองทุนรวมจะกระทำได้เมื่อเป็นกองทุนรวมประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) กองทุนรวมมีประกัน

(2) กองทุนรวมที่กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าจะถือทรัพย์สินที่ลงทุนตลอดอายุโครงการจัดการกองทุนรวมหรือตลอดรอบการลงทุนในแต่ละรอบ

(3) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ระบุเฉพาะเจาะจง

(4) กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 8 การโฆษณาข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขที่แสดงถึงประมาณการผลตอบแทนในอนาคตของกองทุนรวมตามข้อ 7(2) (3) หรือ (4) ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้การโฆษณาข้อมูลดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การโฆษณาดังกล่าว ให้กระทำผ่านสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น

(2) ตัวเลขประมาณการผลตอบแทนในอนาคต ต้องไม่มีลักษณะที่โดดเด่นเกินกว่าข้อมูลอื่นในการโฆษณานั้น

(3) มีการเปิดเผยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของกองทุนรวมตามข้อ 7(2) โดยมีการแสดงข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้ ซึ่งเป็นข้อมูลอย่างเดียวกับข้อมูลที่ปรากฏในโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวน

(ก) ประเภททรัพย์สินที่จะลงทุน

(ข) อัตราผลตอบแทนของทรัพย์สินที่จะลงทุนแต่ละชนิด

(ค) สัดส่วนการลงทุน

(ง) ระยะเวลาการลงทุน

(จ) อายุของกองทุนรวม

(ฉ) ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายของกองทุนรวม

(4) ในกรณีที่เป็นการโฆษณากองทุนรวมตามข้อ 7(3) หรือ (4) ต้องมีการแสดงและเปิดเผยข้อมูลดังต่อไปนี้ไว้ในโครงการจัดการกองทุนรวมและหนังสือชี้ชวนแล้ว

(ก) ประมาณการรายได้และค่าใช้จ่ายของกองทุนรวมซึ่งมีการระบุข้อมูลในลักษณะดังนี้

1. มีการระบุสมมติฐานที่สำคัญที่ใช้อ้างอิงอย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย รวมทั้งระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการคาดการณ์ในอนาคตและความเสี่ยงที่อาจทำให้ผลตอบแทนหรือผลการดำเนินการของกองทุนรวมไม่เป็นไปตามที่ประมาณการไว้ และ

2. มีการระบุประมาณการรายได้จากอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สินของกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับการรับรองจากผู้ประเมินค่าทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ซึ่งจัดทำรายงานการประเมินค่าทรัพย์สินที่กองทุนใช้อ้างอิงในการลงทุนในทรัพย์สินดังกล่าว

(ข) ข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์ความไวต่อการเปลี่ยนแปลง (sensitivity analysis) โดยผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีหรือที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานหรือบุคคลอื่นใดตามที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ และข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์ดังกล่าวมีการเปิดเผยสมมติฐานที่ใช้อ้างอิงอย่างชัดเจนและเข้าใจง่าย

(5) ในกรณีที่เป็นการนำเสนอตัวเลขประมาณการผลตอบแทนของกองทุนรวมตามข้อ 7(3) หรือ (4) ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) แสดงในรูปอัตราเงินปันผล โดยข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำอัตราเงินปันผลดังกล่าว ต้องมาจากประมาณการงบการเงินที่ผ่านการพิจารณาจากผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานว่าสอดคล้องกับนโยบายการบัญชีและมาตรฐานการบัญชีที่กองทุนรวมต้องปฏิบัติ

(ข) ข้อมูลที่ใช้ในการประมาณการต้องเป็นข้อมูลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในระหว่างรอบปีบัญชีที่มีการโฆษณาประมาณการดังกล่าว โดยอาจใช้ข้อมูลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในรอบระยะเวลาบัญชีถัดไปด้วยก็ได้ แต่ต้องไม่เกินหนึ่งรอบปีบัญชี

(ค) ในกรณีที่กองทุนรวมมีนโยบายการลงทุนในสิทธิการเช่า สิทธิสัมปทาน สิทธิในการรับประโยชน์จากรายได้ในอนาคต หรือสิทธิตามสัญญาแบ่งรายได้ในอนาคตของกิจการโครงสร้างพื้นฐาน หรือสิทธิอื่นใดในทำนองเดียวกัน ต้องแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยว่าตัวเลขประมาณการไม่รวมส่วนที่เป็นเงินคืนทุน

(6) ต้องมีข้อความดังต่อไปนี้ อธิบายประกอบตัวเลขประมาณการผลตอบแทนในอนาคต

(ก) กรณีที่เป็นกองทุนรวมตามข้อ 7(2) ให้มีข้อความประกอบว่า “หากไม่สามารถลงทุนให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้เนื่องจากสภาวะตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับผลตอบแทนตามอัตราที่โฆษณาไว้”

(ข) กรณีที่เป็นกองทุนรวมตามข้อ 7(3) ให้มีข้อความประกอบว่า “อัตราเงินปันผลดังกล่าวคำนวณจากราคาเสนอขายหน่วยลงทุน ณ ราคาที่ ..................บาท และจากอัตราการให้เช่าพื้นที่ ที่ .....................% ซึ่งเป็นเพียงการแสดงการประมาณการสำหรับรอบระยะเวลาบัญชี สิ้นสุด ณ วันที่......................................................และไม่อาจรับรองผลได้”

(ค) กรณีที่เป็นกองทุนรวมตามข้อ 7(4) ให้มีข้อความประกอบว่า ว่า “อัตราเงินปันผลดังกล่าวคำนวณจากราคาเสนอขายหน่วยลงทุน ณ ราคาที่ .............. บาท และจากสมมติฐานว่า ..................(ให้ระบุสมมติฐานหลักที่ทำให้เกิดที่มาของรายได้ที่กองทุนรวมจะได้รับ เช่น อัตราการใช้กำลังการผลิต หรือสัดส่วนรายได้ที่กองทุนได้รับ หรืออัตราการให้บริการของกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้น) ซึ่งเป็นเพียงการแสดงประมาณการสำหรับรอบระยะเวลาบัญชี สิ้นสุด ณ วันที่ .............................................................. และไม่อาจรับรองผลได้”

ข้อมูลตามวรรคหนึ่ง (3) และข้อความตามวรรคหนึ่ง (6) ต้องแสดงอยู่ในหน้าเดียวกันกับข้อมูลตามวรรคหนึ่ง (2) และขนาดตัวอักษรของข้อมูลตามวรรคหนึ่ง (3) และข้อความตามวรรคหนึ่ง (6) ต้องมีความชัดเจนและไม่เล็กไปกว่าตัวอักษรปกติของข้อมูลส่วนใหญ่ในการโฆษณา

ข้อ 9 การโฆษณากองทุนรวมมีประกัน ให้ผู้ประกอบธุรกิจแสดงข้อมูลเกี่ยวกับการประกันหรือผู้ประกันของกองทุนรวมดังกล่าวด้วย

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ