หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสำนักงานสาขา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2013 14:48 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 31 /2556

เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสำนักงานสาขา

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 มาตรา 45 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายคณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 8/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 45/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 41/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทจัดการมีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 7/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2551

(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 46/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีสำนักงานสาขา (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการมีสำนักงานสาขาของผู้ประกอบธุรกิจ ไม่ว่าประเภทใด แต่ไม่รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นสถาบันการเงินซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น ซึ่งการจัดตั้งสำนักงานสาขาของผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องเป็นไปตามกฎหมายอื่นนั้น

ข้อ 4 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“สำนักงานสาขา” หมายความว่า สำนักงานสาขาของผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะให้บริการแก่ลูกค้าในประเภทที่ได้รับใบอนุญาตหรือจดทะเบียน แล้วแต่กรณี ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบใด ซึ่งได้แก่สำนักงานสาขาดังต่อไปนี้

(1) สำนักงานสาขาในประเทศ

(2) สำนักงานสาขาในต่างประเทศ

(3) สำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ

“สาขาเฉพาะออนไลน์” หมายความว่า สาขาของผู้ประกอบธุรกิจที่จัดให้มีเฉพาะคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาอื่น ซึ่งลูกค้าสามารถทำธุรกรรมกับผู้ประกอบธุรกิจได้โดยใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จัดไว้ให้เท่านั้น

“สำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ” หมายความว่า สาขาของผู้ประกอบธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นในต่างประเทศเพื่อให้บริการด้านข้อมูลหรือเพื่อการประสานงานตามขอบเขตที่ประกาศนี้กำหนด

“ผู้สอบบัญชี” หมายความว่า ผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน

“ผู้บริหาร” หมายความว่า ผู้บริหารตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างอื่นของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แล้วแต่กรณี

ข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจอาจมีสำนักงานสาขาได้ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) สำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศ โดยจะเปิดทำการได้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวด 1

(2) สำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ โดยจะเปิดทำการได้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวด 2

ในการดำเนินงานเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานสาขาตามวรรคหนึ่ง ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศดังต่อไปนี้ แล้วแต่กรณีด้วย

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการควบคุมการปฏิบัติงานและการรักษาความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัทหลักทรัพย์

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแนวทางปฏิบัติในการควบคุมการปฏิบัติงานและการรักษาความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัทหลักทรัพย์

(3) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการควบคุมการปฏิบัติงานและการรักษาความปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 6 สำนักงานอาจกำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

หมวด 1

หลักเกณฑ์การมีสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศ

ส่วนที่ 1

การอนุญาต

ข้อ 7 ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะมีสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีเงินกองทุนหรือส่วนของผู้ถือหุ้นดังต่อไปนี้

(ก) ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องอยู่ภายใต้บังคับเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยเรื่องดังกล่าว แล้วแต่กรณี

(ข) ในกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ต้องมีส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้ว ไม่ต่ำกว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงความเพียงพอของเงินกองทุนของบริษัทจัดการ และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการทำประกันภัยความรับผิดของบริษัทจัดการ และข้อกำหนดสำหรับบริษัทจัดการในการดำรงความเพียงพอของเงินกองทุน

(ค) ในกรณีของผู้ประกอบธุรกิจประเภทอื่นนอกเหนือจาก (ก) และ (ข) ต้องมีส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดซึ่งผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้วที่มีสถานะเป็นบวก ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการเพิ่มทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินฉบับล่าสุด ผู้ประกอบธุรกิจอาจนำข้อมูลการเพิ่มทุนดังกล่าวมาคำนวณรวมเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมได้

(2) มีระบบการจัดการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้าเพื่อระงับข้อพิพาทอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น มีการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนเกี่ยวกับการกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้าและมีการเข้าร่วมโครงการอนุญาโตตุลาการของสำนักงานเพื่อระงับข้อพิพาท เป็นต้น

(3) มีแผนงานเพื่อรองรับการประกอบธุรกิจและมีความพร้อมของระบบงานเพื่อรองรับการมีสำนักงานสาขา ซึ่งต้องมีระบบการจัดการด้านการปฏิบัติงาน ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน และระบบการจัดการและจัดเก็บข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งต้องมีความพร้อมด้านบุคลากร

(4) มีผลการประเมินจากการตรวจสอบโดยสำนักงานในคราวล่าสุดในเรื่องการจัดการความเสี่ยงทางด้านการปฏิบัติงาน (operational risk) และการจัดการความเสี่ยงด้านลูกค้าสัมพันธ์ (customer relationship risk) ไม่เกินกว่าระดับปานกลางหรือระดับที่ยอมรับได้ เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(5) ไม่อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีอาญาไม่ว่าตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศโดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต และไม่มีประวัติการกระทำความผิดดังกล่าวในช่วงระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด แต่ไม่เกินสามปีย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการสำนักงานสาขา หรือก่อนวันยื่นคำขออนุญาต แล้วแต่กรณี หรือหากอยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษ หรือถูกดำเนินคดี หรือมีประวัติการกระทำความผิดดังกล่าว แต่ได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้ผู้ประกอบธุรกิจมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวออกจากบริษัทแล้ว

(6) ในช่วงระยะเวลาสิบสองเดือนย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการ หรือก่อนวันยื่นคำขออนุญาต แล้วแต่กรณี ไม่ปรากฏว่ามีความผิดในลักษณะที่เป็นการจงใจอำพรางฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานที่แท้จริงของผู้ประกอบธุรกิจ หรือหากปรากฏความผิดดังกล่าวแต่ได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้ผู้ประกอบธุรกิจมีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวออกจากบริษัทแล้ว

(7) ไม่อยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการกำกับตลาดทุนหรือสำนักงานสั่งห้าม ระงับ หรือจำกัดการประกอบธุรกิจ หรืออยู่ระหว่างแก้ไขฐานะการเงินหรือการดำเนินงาน ตามคำสั่งของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนหรือสำนักงาน

(8) ไม่อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งให้แก้ไขข้อบกพร่องของระบบควบคุมภายใน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน หรือการจัดเก็บข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานและไม่อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขตามคำสั่งดังกล่าว เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

ข้อ 8 ในการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีของสำนักงานสาขาในประเทศ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานหากผู้ประกอบธุรกิจมีลักษณะครบถ้วนตามข้อ 7 ในวันเริ่มเปิดดำเนินการ และได้แจ้งรายละเอียดการมีสำนักงานสาขาให้สำนักงานทราบล่วงหน้าอย่างน้อยห้าวันทำการก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

(2) ในกรณีของสำนักงานสาขาในต่างประเทศ ให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมทั้งแสดงเอกสารหลักฐานประกอบคำขอ ทั้งนี้ ตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 9 ในการพิจารณาคำขออนุญาตมีสำนักงานสาขาในต่างประเทศตามข้อ 8(2) ให้สำนักงานพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาคำขอให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปอีกได้ แต่ต้องไม่เกินเก้าสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน ทั้งนี้ สำนักงานต้องแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอได้ทราบถึงเหตุแห่งความจำเป็นดังกล่าวก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอถูกต้องครบถ้วนด้วย

ข้อ 10 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจประสงค์จะขยายขอบเขตการให้บริการที่มากกว่าสาขาเฉพาะออนไลน์ที่เปิดดำเนินการอยู่แล้ว ให้ผู้ประกอบธุรกิจแจ้งรายละเอียดการขยายขอบเขตดังกล่าวให้สำนักงานทราบล่วงหน้าอย่างน้อยห้าวันทำการก่อนวันที่จะเปิดให้บริการ ทั้งนี้ ตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ส่วนที่ 2

การดำเนินงานของสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศ

ข้อ 11 ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการเกี่ยวกับสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ใช้ถ้อยคำประกอบกับชื่อที่แสดงว่าเป็นสำนักงานสาขา และในกรณีที่เป็นสาขาเฉพาะออนไลน์ให้ระบุว่าเป็นการให้บริการเฉพาะออนไลน์ให้ชัดเจนด้วย

(2) จัดให้สำนักงานสาขามีความพร้อมในการเปิดดำเนินการ โดยจัดให้มีบุคลากรและทรัพยากรให้เพียงพอกับการดำเนินงาน ตลอดจนจัดให้มีการบริหารจัดการและระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

(3) จัดให้มีการเก็บข้อมูล เอกสาร หรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน ในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงานเรียกดูและตรวจสอบได้โดยไม่ชักช้า

(4) รายงานให้สำนักงานทราบโดยไม่ชักช้า ในกรณีที่สำนักงานสาขาในต่างประเทศถูกหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนหรือหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายของประเทศที่สำนักงานสาขาในต่างประเทศตั้งอยู่ สั่งลงโทษหรือสั่งให้กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของสำนักงานสาขาในต่างประเทศ

ข้อ 12 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีผู้จัดการสำนักงานสาขา หรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีสำนักงานสาขาในประเทศหรือสาขาเฉพาะออนไลน์ ต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขา

(2) ในกรณีสำนักงานสาขาในต่างประเทศ ต้องจัดให้มีผู้จัดการสำนักงานสาขาเพื่อปฏิบัติงานประจำให้สำนักงานสาขาแห่งนั้นเพียงแห่งเดียว เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานในกรณีที่ไม่มีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาในประเทศหรือ สาขาเฉพาะออนไลน์ในประเทศ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ผู้จัดการของผู้ประกอบธุรกิจทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาดังกล่าว

ในกรณีที่ไม่มีผู้จัดการสำนักงานสาขาในต่างประเทศ หรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาเฉพาะออนไลน์ในต่างประเทศ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการสำนักงานสาขารายใหม่ หรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานรายใหม่ แล้วแต่กรณี ภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ไม่มีบุคคลดังกล่าว เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน โดยในช่วงระยะเวลานั้นผู้ประกอบธุรกิจต้องแต่งตั้งบุคลากรอื่นเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานแทนเป็นการชั่วคราว

ข้อ 13 ผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขา ผู้จัดการสำนักงานสาขาในต่างประเทศ หรือบุคลากรอื่นที่เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานแทนตามข้อ 12 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าบุคคลตามวรรคหนึ่งมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศดังกล่าว ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบรายใหม่ซึ่งไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่รู้ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าว เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

ข้อ 14 ในกรณีที่เป็นการให้บริการของสาขาเฉพาะออนไลน์ ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องจัดให้มีคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการดำเนินงานเฉพาะในเรื่องดังต่อไปนี้เท่านั้น

(1) การรับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาอื่นพิจารณาอนุมัติ

(2) การให้ข้อมูลตามหนังสือชี้ชวนหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่ผู้ประกอบธุรกิจมีหน้าที่ต้องเปิดเผยกับผู้ลงทุน

(3) การจัดให้มีช่องทางที่ลูกค้าสามารถขอคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจากผู้ทำหน้าที่แนะนำการลงทุนที่สำนักงานใหญ่หรือที่สำนักงานสาขาอื่น

(4) การส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ลูกค้าต้องดำเนินการด้วยตนเอง

(5) การรับหรือส่งมอบเงิน

(6) การอื่นใดที่จำเป็นหรือเกี่ยวเนื่องตามที่สำนักงานประกาศกำหนดในการดำเนินงานของสาขาเฉพาะออนไลน์ตามวรรคหนึ่ง ผู้ประกอบธุรกิจอาจจัดให้มีบุคลากรเฉพาะเพื่อทำหน้าที่ในการประสานงานหรืออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมตามวรรคหนึ่งก็ได้

ส่วนที่ 3

การควบคุมและการปิดทำการสำนักงานสาขาในประเทศ

หรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศ

ข้อ 15 เมื่อปรากฏหลักฐานต่อสำนักงานว่าสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจนั้นแก้ไข กระทำการหรืองดเว้นกระทำการ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือเพิกถอนการอนุญาตการมีสำนักงานสาขาแห่งนั้นได้

(1) มีการดำเนินงานในลักษณะที่อาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า

(2) มีการดำเนินงานในลักษณะที่อาจเป็นเหตุให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของประเทศไทย หรืออาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งนี้ เฉพาะกรณีสำนักงานสาขาในต่างประเทศ

(3) ไม่สามารถดำรงลักษณะได้ตามข้อ 7

(4) ไม่มีการจัดการด้านการปฏิบัติงาน ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน หรือระบบการจัดเก็บข้อมูล เอกสาร หรือหลักฐานที่มีประสิทธิภาพ

(5) ไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในส่วนที่ 2 ของหมวดนี้

ข้อ 16 ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะปิดสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศแห่งใดไม่ว่าจะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร ให้แจ้งวันปิดทำการต่อสำนักงานอย่างน้อยสามสิบวันก่อนดำเนินการปิดสำนักงานสาขา

ข้อ 17 ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้ปิดสำนักงานสาขาในประเทศหรือสำนักงานสาขาในต่างประเทศ ปิดประกาศแจ้งให้ลูกค้าทราบตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปิดประกาศการปิดสำนักงานสาขาไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการของสำนักงานสาขาแห่งนั้นเพื่อให้ทราบเป็นการทั่วไปล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามสิบวัน เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันระยะเวลาการปิดประกาศจากสำนักงาน

(2) ประกาศตาม (1) ให้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับช่องทางการติดต่อไปยังสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาแห่งอื่นด้วย

หมวด 2

หลักเกณฑ์การมีสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ

ข้อ 18 สำนักงานผู้แทนในต่างประเทศที่ผู้ประกอบธุรกิจจะจัดตั้งขึ้นให้ดำเนินการได้เฉพาะในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) ทำการศึกษา วิจัย และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และการเงินในต่างประเทศ

(2) ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน (Liaison Office) ระหว่างลูกค้าและสถาบันในต่างประเทศกับสำนักงานใหญ่ โดยไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้าในลักษณะเดียวกับสำนักงานสาขาตามหมวด 1

(3) ดำเนินการเกี่ยวกับข้อมูลหรือประสานงานอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนดเพิ่มเติม

ข้อ 19 ผู้ประกอบธุรกิจที่ประสงค์จะมีสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ จะต้องมีความพร้อมในการดำเนินงานในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) มีแผนงานเพื่อรองรับการมีสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ

(2) มีความพร้อมของระบบงาน โดยอย่างน้อยต้องมีระบบการจัดการด้านการปฏิบัติงาน ระบบการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน และระบบการจัดการและจัดเก็บข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งต้องมีความพร้อมด้านบุคลากร

ในการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงาน หากผู้ประกอบธุรกิจมีลักษณะตามวรรคหนึ่งในวันเริ่มเปิดดำเนินการ และได้แจ้งรายละเอียดการมีสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศให้สำนักงานทราบล่วงหน้าอย่างน้อยห้าวันทำการก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการตามแบบที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 20 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจถูกหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนหรือหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายของประเทศที่สำนักงานผู้แทนในต่างประเทศตั้งอยู่ สั่งลงโทษหรือสั่งให้กระทำการหรืองดเว้นกระทำการใด ๆ ที่อาจมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ ให้ผู้ประกอบธุรกิจรายงานให้สำนักงานทราบโดยไม่ชักช้า

ข้อ 21 เมื่อปรากฏหลักฐานต่อสำนักงานว่าสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจมีการประกอบกิจการอื่นนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในข้อ 18 หรือดำเนินการอื่นใดอันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของประเทศไทย หรืออาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศที่สำนักงานผู้แทนในต่างประเทศดังกล่าวตั้งอยู่ ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งเพิกถอนการอนุญาตการมีสำนักงานผู้แทนแห่งนั้นได้

ข้อ 22 ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจมีความประสงค์จะปิดสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศแห่งใดไม่ว่าจะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร ให้แจ้งวันปิดทำการต่อสำนักงานอย่างน้อยสามสิบวันก่อนดำเนินการปิดสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศ

หมวด 3

บทเฉพาะกาล

ข้อ 23 ให้สำนักงานสาขาของผู้ประกอบธุรกิจ และสำนักงานผู้แทนในต่างประเทศของผู้ประกอบธุรกิจที่มีการจัดตั้งและดำเนินการได้โดยชอบอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับเป็นสำนักงานสาขาของผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ