หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ฉ.2

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday June 20, 1997 15:33 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 24/2540
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ
กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
(ฉบับที่ 2)
____________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า "โครงการที่มีการระดมเงินทุนในต่างประเทศ" ระหว่างบทนิยามคำว่า "ตลาดหลักทรัพย์" และคำว่า "ผู้ดูแลผลประโยชน์" ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 11/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 ดังต่อไปนี้
""โครงการที่มีการระดมเงินทุนในต่างประเทศ" หมายความว่า โครงการซึ่งจัดตั้งขึ้นด้วยความประสงค์ที่จะเสนอขายหน่วยลงทุนทั้งหมดแก่บริษัทลงทุน หรือกองทุน ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ โดยมีการระดมเงินทุนจากบุคคลทั่วไปในต่างประเทศ"
ข้อ 2 ให้ยกเลิก (4) ในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 11/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (5) ของข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 11/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมอสัหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(5) มีผู้ถือหน่วยลงทุนรายใดรายหนึ่งถือหน่วยลงทุนได้ไม่เกินร้อยละสิบของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน โดยคำนึงถึงการชำระค่าหน่วยลงทุนตามโครงการ โดยรวมด้วยเม็ดเงินใหม่ หรือประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม หรือเพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาตามนโยบายของทางการเป็นสำคัญ และ"
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 11/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 9 ให้บริษัทจัดการทำข้อผูกพันระหว่างผู้ถือหน่วยลงทุนกับบริษัทจัดการ ซึ่งต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อยตามมาตรา 119 และต้องมีข้อจำกัดการโอนหน่วยลงทุนซึ่งกำหนดว่า ในกรณีที่มีการโอนหน่วยลงทุน ซึ่งจะมีผลให้กองทุนรวมมีผู้ถือหน่วยลงทุนรายใดรายหนึ่งถือหน่วยลงทุนเกินอัตราที่กำหนด หรือเกินจำนวนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามข้อ 3(5) บริษัทจัดการ หรือนายทะเบียนจะปฎิรูปการลงทะเบียนการโอนหน่วยลงทุนดังกล่าว"
ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 3 เบ็ดเตล็ด และข้อ 49 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 11/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2510
"หมวด 3
เบ็ดเตล็ด
ข้อ 49 มิให้นำข้อ 3(1) และ (5) ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 39(2) และข้อ 40 มาใช้บังคับในกรณีที่เป็นโครงการที่มีการระดมเงินทุนในต่างประเทศ
ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร สำนักงานอาจพิจารณาผ่อนผันการปฎิบัติตามประกาศนี้ และประกาศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติมให้กับกองทุนรวมตามโครงการที่มีการระดมเงินทุนในต่างประเทศได้"
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2540
(นายอำนวย วีรวรรณ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ