การตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday April 21, 2005 13:14 —ประกาศ ก.ล.ต.

                      ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อข. 7/2548
เรื่อง การตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
และตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล
___________________________________
เนื่องจากมาตรา 100 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 บัญญัติให้การตั้งบุคคลใดเป็นตัวแทนหรือนายหน้าของบริษัทหลักทรัพย์ต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน สำนักงานจึงกำหนดเกี่ยวกับการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม หรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ตั้งบุคคลเพื่อเป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหรือตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 14/2544 เรื่อง การตั้งตัวแทนสนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2544
(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 4/2545 เรื่อง การตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545
(3) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ อน. 12/2546 เรื่อง การตั้งตัวแทนจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“ตัวแทน” หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทจัดการกองทุนรวมตั้งให้เป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน หรือบุคคลซึ่งบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลตั้งให้เป็นตัวแทนด้าน การตลาดกองทุนส่วนบุคคล
“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 การตั้งตัวแทนตามประกาศนี้ หากบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล ตั้งบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน หรือประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบนิติบุคคลเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล และมาตรฐานการปฏิบัติงานให้ถือว่าบริษัทจัดการกองทุนรวมหรือบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลดังกล่าวได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว ทั้งนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมและบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลต้องรายงานการตั้งตัวแทนหรือการยกเลิกการตั้งตัวแทนต่อสำนักงาน โดยจัดส่งข้อมูลตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้ในระบบงานอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานภายในวันทำการที่เจ็ดของเดือนถัดจากเดือนที่มีการตั้งตัวแทนหรือมีการยกเลิกการตั้งตัวแทนดังกล่าว
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2548
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ