หลักเกณฑ์ เงื่อนไข การขอรับใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 25, 1997 16:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กด. 27/2540
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขอรับใบอนุญาตและ
การออกใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
และการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีสำหรับหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
_______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 205 มาตรา 206 มาตรา 207 มาตรา 222 และมาตรา 223 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"คำขอ" หมายความว่า คำขอรับใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
"ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้" หมายความว่า ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ที่ให้บริการในการซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
"สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้" หมายความว่า สถานที่อันเป็นศูนย์กลางการให้บริการ เพื่อประโยชน์ในการชำระราคา และส่งมอบหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ที่ได้มีการซื้อขายกัน รวมทั้งบริการที่เกี่ยวข้อง
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
หมวด 1
การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
_______________________
ข้อ 3 การขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในประกาศนี้
ข้อ 4 ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้จะจัดตั้งขึ้นได้ โดยบริษัทหลักทรัพย์จำนวนไม่น้อยกว่าสิบห้าราย ได้จัดทำข้อตกลงในการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ และปฏิบัติการอย่างอื่นตามหมวดนี้
ข้อตกลงในการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ตามวรรคหนึ่ง ต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ สิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบระหว่างสมาชิก
เมื่อได้จัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้แล้ว การยกเลิกหรือการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อตกลงในการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ ที่อาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของบุคคลอื่นนอกจากสมาชิกต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.
ข้อ 5 ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ที่จะจัดตั้งจะต้องมีคุณสมบัติ ลักษณะ และมาตรการในการดำเนินงานอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) มีระบบการบันทึก และเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอราคา และการซื้อขายตราสารแห่งหนี้ในศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
(2) มีระบบการชำระราคา และการส่งมอบตราสารแห่งหนี้ที่ได้มีการซื้อขายในศูนย์ซื้อขาย ตราสารแห่งหนี้โดยสำนักหักบัญชี ซึ่งเป็นระบบที่มีความชัดเจนว่าคู่สัญญามีความเสี่ยงต่อบุคคลใดในการรับชำระราคาหรือรับมอบตราสารแห่งหนี้ ทั้งนี้ ไม่ว่าสำนักหักบัญชีนั้นจะดำเนินการโดยศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้เองหรือโดยบุคคลอื่นใด
(3) มีหลักเกณฑ์ในการรับบุคคลเข้าเป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ โดยคำนึงถึงความน่าเชื่อถือ และฐานะการเงินของบุคคลที่จะเข้าเป็นสมาชิกเป็นสำคัญ และมีมาตรการตรวจสอบและดำเนินการต่อสมาชิกที่ไม่สามารถดำรงคุณสมบัติได้ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว
(4) มีมาตรการกำกับดูแลให้สมาชิกของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ และพนักงานหรือบุคคลที่ปฏิบัติงานให้แก่สมาชิกปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ระเบียบหรือข้อบังคับของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ ระเบียบหรือข้อบังคับที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด และจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ ตลอดจนมีมาตรการ และดำเนินการลงโทษเมื่อสมาชิกของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ หรือพนักงานหรือบุคคลที่ปฏิบัติงานให้แก่สมาชิกฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหรือประพฤติผิดในเรื่อง ดังกล่าว
(5) มีระบบที่รองรับการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างสมาชิกของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ที่ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งต้องดำรงคุณสมบัติ ลักษณะ และมาตรการในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่าที่ได้แสดงไว้ในการขอรับใบอนุญาตตลอดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต
ข้อ 6 ให้ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ประกอบธุรกิจได้แต่เฉพาะที่กำหนดไว้ดังต่อไปนี้
(1) การให้บริการเป็นศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ที่มิได้เป็นหลักทรัพย์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การให้บริการการซื้อขายตราสารแห่งหนี้ ที่มิใช่หลักทรัพย์รวมตลอดถึงการจัดระบบ และวิธีการซื้อขายตราสารแห่งหนี้ในศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ดังกล่าว
(2) ธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับตราสารแห่งหนี้ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้โดยเป็นสำนักหักบัญชี ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ นายทะเบียนหลักทรัพย์ ธุรกิจให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับตราสารแห่งหนี้ หรือธุรกิจทำนองเดียวกัน โดยต้องดำเนินการตามบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยการนั้น
(3) ธุรกิจอื่นใดนอกจาก (1) และ (2) โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.
ข้อ 7 ผู้ที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ ให้ยื่นคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานต่อคณะกรรมการก.ล.ต. ผ่านสำนักงาน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ชื่อของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
(2) ที่ตั้งสำนักงานของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
(3) บริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง
(4) ทุนและที่มาของทุนในการดำเนินงาน
(5) ร่างข้อบังคับของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
(6) ข้อตกลงในการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ตามข้อ 4
(7) เอกสารหลักฐานแสดงคุณสมบัติ ลักษณะ และมาตรการในการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5
(8) แผนการดำเนินงานและโครงสร้างการบริหารงานของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
ข้อ 8 คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาคำขอให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่สำนักงานได้รับคำขอพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน โดยคำนึงถึงบทบาทของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ในการรองรับการพัฒนาตลาดทุน
ในการพิจารณาคำขอตามวรรคหนึ่งนอกจากการพิจารณารายละเอียดที่ปรากฏในคำขอและเอกสารหลักฐานตามข้อ 7 แล้ว ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้ผู้ยื่นคำขอมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานใดๆ เพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาตามที่เห็นสมควร และภายในระยะเวลาที่กำหนดได้ และในกรณีเช่นว่านี้มิให้นับระยะเวลาตั้งแต่วันที่สำนักงานมีคำสั่งดังกล่าวจนถึงวันที่ผู้ยื่นคำขอได้มาชี้แจงหรือได้ส่งเอกสารหลักฐานดังกล่าวที่ถูกต้องครบถ้วนแล้ว รวมเข้ากับการนับระยะเวลาตามวรรคหนึ่ง
ข้อ 9 ในการออกใบอนุญาตให้จัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ คณะกรรมการก.ล.ต. จะกำหนดให้ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ปฏิบัติการใดๆ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ด้วยก็ได้
ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ที่ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งแล้ว จะเริ่มให้บริการการซื้อขายตราสารแห่งหนี้ได้ต่อเมื่อข้อบังคับอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้มีผลใช้บังคับแล้ว โดยให้แจ้งวันเริ่มให้บริการให้สำนักงานทราบ
(1) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการรับและเพิกถอนตราสารหนี้ที่ซื้อขายในศูนย์ขายตราสารแห่งหนี้
(2) หลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกในศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ การเลือกตั้งกรรมการศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ จำนวน วิธีการรับ คุณสมบัติ สิทธิและหน้าที่ วินัย การลงโทษ การประชุม ตลอดจนการโอน และการพ้นจากสมาชิกภาพของสมาชิกศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
(3) การกำหนดเกี่ยวกับค่าเข้าเป็นสมาชิก ค่าบำรุง เงินประกัน และค่าบริการต่างๆ ที่สมาชิกจะพึงจ่ายให้แก่ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
(4) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการซื้อขายตราสารแห่งหนี้ในศูนย์ซื้อขาย ตราสารแห่งหนี้
(5) จรรยาบรรณ และมาตรฐานในการประกอบธุรกิจของสมาชิกศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ ตลอดจนกระบวนการวินิจฉัยและการลงโทษ
ข้อ 10 ให้ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้เสียค่าธรรมเนียมใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้เป็นจำนวนหนึ่งแสนบาท
หมวด 2
การขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต
ประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้
_______________________
ข้อ 11 ให้บุคคลที่ประสงค์จะประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ต่อคณะกรรมการก.ล.ต.ผ่านสำนักงานโดยบุคคลนั้น ต้องมีคุณสมบัติ ลักษณะ และมาตรการในการดำเนินงานอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
(1) มีระบบการชำระราคาและส่งมอบตราสารแห่งหนี้ที่ได้มีการซื้อขาย
(2) มีหลักเกณฑ์แสดงขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจนของสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ เมื่อสมาชิกรายใดรายหนึ่งผิดนัดชำระราคา หรือผิดนัดส่งมอบตราสารแห่งหนี้
ในกรณีที่สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ต้องรับผิดชอบไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนต่อการที่สมาชิกรายใดรายหนึ่งผิดนัดชำระราคา หรือผิดนัดส่งมอบตราสารแห่งหนี้สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ต้องแสดงให้เห็นด้วยว่ามีมาตรการบริหาร และติดตามความเสี่ยง รวมทั้งมีแหล่งเงินทุนที่เพียงพอในการรองรับความเสี่ยงของตน อันเนื่องมาจากมีสมาชิกผิดนัดชำระหนี้ด้วย
ให้นำความในข้อ 8 มาใช้บังคับกับการยื่นขอรับใบอนุญาตตามวรรคหนึ่งโดยอนุโลม
สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ต้องดำรงคุณสมบัติ ลักษณะ และมาตรการในการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่าที่ได้แสดงไว้ในการขอรับใบอนุญาตตลอดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต
ข้อ 12 ในกรณีผู้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตจัดตั้งศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ ตามข้อ 7 ประสงค์จะให้ศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ที่จะจัดตั้งขึ้นประกอบการเป็นสำนักหักบัญชี สำหรับตราสารแห่งหนี้ที่ซื้อขาย ในศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้ด้วย ให้ผู้ยื่นคำขอดังกล่าวปฏิบัติตามข้อ 11 โดยอนุโลม
ข้อ 13 สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ ต้องจัดให้มีกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการให้บริการเป็นสำนักหัก บัญชีตราสารแห่งหนี้โดยอย่างน้อยต้องมีกฎเกณฑ์การชำระราคา และส่งมอบตราสารแห่งหนี้ และกฎ เกณฑ์การเป็นสมาชิกสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ วินัยและการลงโทษสมาชิกที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎ เกณฑ์ของสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้
การกำหนด การยกเลิก หรือการแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ ที่ใช้บังคับกับสมาชิกเป็นการทั่วไป ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. ก่อน จึงใช้บังคับได้ เว้นแต่คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะกำหนดให้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับเรื่องใดมีผลใช้บังคับได้โดยไม่ต้องได้ รับความเห็นชอบ ในการนี้คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจกำหนดเงื่อนไขให้ต้องปฏิบัติด้วยก็ได้
ข้อ 14 ในกรณีที่ปรากฏว่ากฎเกณฑ์ของสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ที่ใช้บังคับกับสมาชิกเป็นการทั่วไปอาจเป็นอุปสรรค หรือไม่เป็นการส่งเสริม หรือไม่เพียงพอต่อการรักษาความมั่นคงของระบบ การชำระหนี้ในสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจสั่งให้สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ยกเลิก แก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือกำหนดกฎเกณฑ์เพิ่มเติมก็ได้
ข้อ 15 สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ใดประสงค์จะเลิกประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ ให้ยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยยื่นผ่านสำนักงาน ในการอนุญาตคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะกำหนดเงื่อนไขใดๆ ตามที่เห็นสมควรก็ได้
ข้อ 16 ให้สำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้เสียค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้เป็นรายปีในอัตราปีละห้าหมื่นบาท
ความในวรรคหนึ่งมิให้นำมาใช้บังคับกับการประกอบการเป็นสำนักหักบัญชีตราสารแห่งหนี้ โดยศูนย์ซื้อขายตราสารแห่งหนี้
ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2540
(นายทนง พิทยะ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ