การขออนุญาตย้ายที่ตั้งสำนักงานของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 8, 1999 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศ   เรื่อง   การขออนุญาตย้ายที่ตั้งสำนักงานของบริษัทหลักทรัพย์
ที่ อธ. 13/2542
โดยที่มาตรา 98(9) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาโดยมิได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และโดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงแนวปฏิบัติในการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่ สำนักงานสาขา หรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จึงวางแนวปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) หนังสือเวียนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กลต.ก.(ว) 8/2538 เรื่อง การขออนุญาตย้ายหรือขยายพื้นที่ทำการ ลงวันที่ 31 มีนาคม 2538
(2) หนังสือเวียนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กลต.ก.(ว) 9/2538 เรื่อง การขออนุญาตย้ายสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ ลงวันที่ 30 พฤษภาคม 2538
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
"ย้ายที่ตั้งสำนักงาน" หมายความว่า การที่หน่วยงานทั้งหมดหรือบางส่วนของสำนักงานใหญ่ สำนักงานสาขา หรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์เปลี่ยนที่ทำการจากแห่งหนึ่งไปยังอีกแห่งหนึ่ง และให้หมายความรวมถึงการที่หน่วยงานทั้งหมดหรือบางส่วนของสำนักงานใหญ่ สำนักงานสาขา หรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ ขยายขนาดพื้นที่ของที่ทำการปัจจุบันด้วย
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะย้ายที่ตั้งสำนักงาน ยื่นคำขออนุญาตตามแบบ 98 (9) - 1 ที่แนบท้ายประกาศนี้ต่อสำนักงาน พร้อมเอกสารหลักฐานต่อไปนี้
(1) แผนผังแสดงพื้นที่ทำการเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตย้ายที่ตั้งสำนักงาน 2
(2) เอกสารแสดงการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะทางการเงินล่าสุดของบริษัท ซึ่งคำนวณตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ และเอกสารแสดงผลกระทบของการลงทุนเพื่อย้ายที่ตั้งสำนักงานต่อเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะทางการเงินของบริษัทในปัจจุบัน
(3) บทศึกษาความเป็นไปได้ในการย้ายที่ตั้งสำนักงาน และประมาณการงบการเงินและอัตราการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะทางการเงินสำหรับหนึ่งปีข้างหน้าของบริษัท พร้อมทั้งสมมติฐานในการจัดทำบทศึกษาและประมาณการตัวเลขดังกล่าว เฉพาะกรณีที่เป็นการขออนุญาตย้ายที่ตั้งสำนักงานออกนอกเขตอำเภอของที่ทำการเดิม หรือที่ทำการแห่งใหม่มีพื้นที่มากกว่าที่ทำการเดิมตั้งแต่หนึ่งเท่าขึ้นไป
(4) สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทที่กระทรวงพาณิชย์รับรอง ซึ่งแสดงจำนวนทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของบริษัท เฉพาะกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์จำเป็นต้องมีการเพิ่มทุนเพื่อให้ส่วนของผู้ถือหุ้นมีสถานะเป็นบวก
(5) เอกสารแสดงการจัดระบบการควบคุมภายในในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการใช้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ภายในบริษัท และระหว่างหน่วยงานของบริษัทกับหน่วยงานของบุคคลอื่นที่มีการใช้พื้นที่ทำการหรือระบบการจัดการข้อมูลร่วมกัน เฉพาะกรณีที่เป็นการขออนุญาตย้ายที่ตั้งสำนักงานเพื่อประโยชน์ใช้สอยของหน่วยงานให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุน หรือหน่วยงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าหน่วยงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่น หรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง
(6) เอกสารแสดงข้อมูลเปรียบเทียบอัตราค่าเช่าและค่าบริการสำหรับที่ทำการแห่งเดิมและที่ทำการแห่งใหม่ เฉพาะกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ขาดลักษณะตามความในข้อ 4 (1) (2) หรือ (3)
ข้อ 4 ในการขออนุญาตย้ายที่ตั้งสำนักงาน บริษัทหลักทรัพย์ต้องแสดงได้ถึงเรื่องดังต่อไปนี้
(1) ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ตามงบการเงินงวดบัญชีล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้วมีสถานะเป็นบวก หรือในกรณีที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีสถานะเป็นลบ บริษัทหลักทรัพย์ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วของบริษัท เพื่อให้ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทมีสถานะเป็นบวกแล้ว
(2) ส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ตามแบบรายงานฐานะการเงิน (แบบ บ.ล. 2 หรือแบบ บ.ง. 3) ฉบับล่าสุดที่บริษัทต้องจัดส่งให้สำนักงานตามระยะเวลาที่กำหนด มีสถานะเป็นบวก 3
(3) บริษัทหลักทรัพย์สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะทางการเงินในขณะที่ยื่นคำขอได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ และไม่มีเหตุที่ทำให้เชื่อว่าบริษัทจะมีปัญหาด้านผลการดำเนินงาน หรือปัญหาการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะทางการเงินในอนาคต
(4) ในขณะที่ยื่นคำขออนุญาตจนถึงเวลาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน บริษัทหลักทรัพย์ต้องไม่อยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งการตามมาตรา 141 มาตรา 142 หรือมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(5) บริษัทหลักทรัพย์มีมาตรการป้องกันการใช้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ภายในบริษัท (Chinese wall) และระหว่างหน่วยงานของบริษัทกับหน่วยงานของบุคคลอื่นที่มีการใช้พื้นที่ทำการหรือระบบการจัดการข้อมูลร่วมกัน เฉพาะกรณีที่เป็นการขออนุญาตย้ายที่ตั้งสำนักงานเพื่อประโยชน์ใช้สอยของหน่วยงานให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุน หรือหน่วยงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าหน่วยงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่น หรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง
(6) การย้ายที่ตั้งสำนักงานในกรณีใดจะทำให้บริษัทหลักทรัพย์มีห้องค้าหลักทรัพย์ (trading room) กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ บรรดาห้องค้าหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องอยู่ภายในอาคารเดียวกัน หรือกลุ่มอาคารเดียวกัน
(7) ที่ทำการแห่งใหม่ต้องอยู่ในเขตพื้นที่ที่สอดคล้องกับหรือไม่ขัดต่อประกาศสำนักงานเกี่ยวกับการกำหนดเขตพื้นที่หรือจำนวนสำนักงานสาขาที่สำนักงานจะอนุญาตให้เปิดใหม่ได้ ซึ่งออกตามความในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา
ข้อ 5 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ใดแสดงได้ว่ามีลักษณะครบถ้วนตามความในข้อ 4 หากสำนักงานมิได้มีหนังสือทักท้วงภายในสิบวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานครบถ้วน ให้ถือว่าบริษัทหลักทรัพย์นั้นได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ย้ายที่ตั้งสำนักงานได้
ข้อ 6 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ใดขาดลักษณะตามความในข้อ 4 (1) (2) หรือ (3) สำนักงานจะอนุญาตให้ย้ายที่ตั้งสำนักงานได้เฉพาะกรณีที่พิจารณาได้ว่าคำขอดังกล่าวกระทำโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่ายของบริษัท โดยจะแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานครบถ้วน 4
ข้อ 7 เมื่อบริษัทหลักทรัพย์ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ย้ายที่ตั้งสำนักงานแล้ว ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการดังนี้
(1) แจ้งที่ตั้งและวันเปิดทำการวันแรกของที่ทำการแห่งใหม่ให้สำนักงานทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าห้าวัน เฉพาะกรณีที่มีลักษณะเป็นการย้ายหน่วยงานทั้งหมด หรือย้ายหน่วยงานซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุนหรือหน่วยงานอื่นในทำนองเดียวกัน
(2) ปิดที่ทำการแห่งเดิมในวันเดียวกับวันเปิดที่ทำการแห่งใหม่ เฉพาะกรณีที่มีลักษณะเป็นการย้ายหน่วยงานทั้งหมดของบริษัทหลักทรัพย์ไปอยู่ยังที่ทำการแห่งใหม่
ข้อ 8 การย้ายที่ตั้งสำนักงานในกรณีใดที่ทำให้บริษัทหลักทรัพย์มีห้องค้าหลักทรัพย์กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ เมื่อบริษัทหลักทรัพย์ได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว หากภายหลังบริษัทหลักทรัพย์ประสงค์จะปิดห้องค้าหลักทรัพย์แห่งหนึ่งแห่งใดดังกล่าว ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งให้สำนักงานทราบภายในห้าวันนับแต่วันที่บริษัทหลักทรัพย์ปิดห้องค้าหลักทรัพย์นั้น
ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ