จรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ (Code of Ethics)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday February 17, 1999 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศเรื่อง จรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ (Code of Ethics)
ที่ อธ./น. 3/2542
_________________________________________
เพื่อเป็นการส่งเสริมมาตรฐานที่ดีและเป็นธรรมในการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์อันจะเป็นการรักษาไว้ซึ่งความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของผู้ลงทุนต่อการลงทุนในตลาดทุน และเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ซึ่งห้ามมิให้บุคคลที่ขาดจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจหรือวิชาชีพเข้ารับตำแหน่งหรือทำหน้าที่เป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงกำหนดแนวปฏิบัติสำหรับการทำหน้าที่ของบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งหรือทำหน้าที่เป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ โดยให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของจรรยาบรรณสำหรับผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้ "บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ "ผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ หรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ"บุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการ" หมายความว่า กรรมการบริหาร รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ ผู้อำนวยการฝ่าย และให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้รับผิดชอบงานในสายงานเกี่ยวกับการให้บริการด้านหลักทรัพย์ การปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ หรือการวิจัยด้านหลักทรัพย์หรือตลาดทุน หรือสายงานอื่นในทำนองเดียวกัน ทั้งนี้ ไม่ว่าสายงานนั้นจะปฏิบัติงานเพื่อให้บริการแก่บุคคลอื่น หรือเพื่อประโยชน์ของบริษัทเอง
"กรรมการบริหาร" หมายความว่า บุคคลที่คณะกรรมการบริษัทแต่งตั้งให้เป็นกรรมการบริหาร หรือมอบหมายให้มีอำนาจตัดสินใจในการดำเนินงานของบริษัทแทนคณะกรรมการบริษัท
"ผู้อำนวยการฝ่าย" หมายความว่า บุคคลที่รับผิดชอบงานในระดับส่วนงานภายในบริษัท
"องค์กรกำกับดูแลภาคเอกชน" หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ และองค์กรประเภทที่มีสมาชิกซึ่งได้รับการยอมรับจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าเป็นองค์กรกำกับดูแลภาคเอกชน
ข้อ 2 ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามจรรยาบรรณต่อไปนี้(1) ความซื่อสัตย์ในการประกอบธุรกิจ
ผู้บริหารต้องเป็นผู้ที่ประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นธรรม
(2) การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด
ผู้บริหารต้องปฏิบัติหรือควบคุมให้มีการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย และกฎระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแล หรือองค์กรกำกับดูแลภาคเอกชนที่ตนหรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นสมาชิกหรือผูกพันที่จะปฏิบัติเยี่ยงสมาชิก รวมทั้งต้องไม่กระทำการ ช่วยเหลือ สนับสนุน หรือยอมเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เกิดการหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายหรือกฎระเบียบดังกล่าว
(3) การปิดบังอำพรางความผิด
ผู้บริหารต้องไม่ปิดบัง อำพราง ซ่อนเร้น หรือให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนการปิดบัง อำพราง ซ่อนเร้น ในเรื่องที่เกี่ยวกับการที่ตนเอง บริษัทหลักทรัพย์ หรือบุคคลอื่นฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหรือหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานกำกับดูแล หรือองค์กรกำกับดูแลภาคเอกชนที่ตนหรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นสมาชิกหรือผูกพันที่จะปฏิบัติเยี่ยงสมาชิก
(4) การหาประโยชน์อันมิควร
ผู้บริหารต้องไม่แสวงหาหรือเบียดบังผลประโยชน์ใดโดยมิชอบเพื่อตนเอง บริษัทหลักทรัพย์หรือบุคคลอื่น โดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่ที่ตนดำรงอยู่
(5) การรักษาความลับ
ผู้บริหารต้องรักษาข้อมูลที่เป็นความลับของลูกค้าและบริษัทหลักทรัพย์ และต้องไม่เปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับดังกล่าวต่อบุคคลอื่น เว้นแต่เป็นการเปิดเผยโดยได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล หรือเป็นการเปิดเผยต่อหน่วยงานกำกับดูแล หรือองค์กรกำกับดูแลภาคเอกชนที่ตนหรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นสมาชิกหรือผูกพันที่จะปฏิบัติเยี่ยงสมาชิก หรือเป็นการเปิดเผยเพื่อประโยชน์แก่การสอบสวนหรือการพิจารณาคดี
(6) การให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ผู้บริหารต้องให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแล หรือองค์กรกำกับดูแลภาคเอกชนที่ตนหรือบริษัทหลักทรัพย์เป็นสมาชิกหรือผูกพันที่จะปฏิบัติเยี่ยงสมาชิก และต้องรายงานข้อมูลที่เกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติหรือหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎหมาย หรือกฎระเบียบที่ออกโดยหน่วยงานหรือองค์กรดังกล่าว อันเป็นข้อมูลซึ่งตนล่วงรู้หรือได้รับจากการประกอบธุรกิจ ต่อหน่วยงานหรือองค์กรนั้น
ประกาศ ณ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

แท็ก ตลาดทุน   ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ