หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 2, 2013 15:56 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 29/2556

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการ

ในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาด

ของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 และข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 42 /2556 เรื่อง การแต่งตั้งให้บุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า

(1) บริษัทหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และการค้าหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

(2) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“บริษัทหลักทรัพย์” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้หรือหน่วยลงทุน

“ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ค้าสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า “ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ให้บริการ” หมายความว่า ผู้ให้บริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์หรือแนะนำการลงทุนในนามของผู้ประกอบธุรกิจ

“ตัวแทนการตลาด” หมายความว่า บุคคลซึ่งผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนในการชักชวนผู้ลงทุนให้เข้าทำสัญญากับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ โดยในการชักชวนได้มีการวางแผนการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนด้วย

“โลหะมีค่า” หมายความว่า ทองคำ เงิน (silver) หรือแพลทินัม “ธนาคารพาณิชย์” หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

“ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือรับประโยชน์จากหุ้นเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ให้บริการเพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง คำว่า “ผู้รับประโยชน์จากหุ้น” ให้อนุโลมตามบทนิยามของคำดังกล่าวที่กำหนดไว้ในมาตรา 25 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

ข้อ 3 ในการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการหรือตัวแทนการตลาด ให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) การแต่งตั้งผู้ให้บริการสำหรับบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญา ให้เป็นไปตามหมวด 1

(2) การแต่งตั้งผู้ให้บริการเฉพาะการให้บริการที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับโลหะมีค่า ให้เป็นไปตามหมวด 2

(3) การแต่งตั้งผู้ให้บริการสำหรับผู้ค้าสัญญา ให้เป็นไปตามหมวด 3

(4) การแต่งตั้งตัวแทนการตลาดสำหรับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้เป็นไปตามหมวด 4

หมวด 1

การแต่งตั้งผู้ให้บริการสำหรับบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญา

ข้อ 4 บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาจะแต่งตั้งผู้ให้บริการเพื่อเป็นตัวแทนในการให้บริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์หรือแนะนำการลงทุนในนามของตนได้ ผู้ให้บริการนั้นต้องมีลักษณะและคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มอบหมาย ผู้ให้บริการต้องเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับบริษัทหลักทรัพย์ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่บริษัทหลักทรัพย์ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของตัวแทนซื้อขายสัญญานั้น

(ข) ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่มีธนาคารพาณิชย์รายใดรายหนึ่งถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของตัวแทนซื้อขายสัญญานั้น และธนาคารพาณิชย์ดังกล่าวถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ของบริษัทหลักทรัพย์นั้นด้วย

(2) ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญามอบหมาย ผู้ให้บริการต้องเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตัวแทนซื้อขายสัญญาในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(ก) บริษัทหลักทรัพย์ที่ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของตัวแทนซื้อขายสัญญานั้น

(ข) บริษัทหลักทรัพย์ที่มีธนาคารพาณิชย์รายใดรายหนึ่งถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทหลักทรัพย์นั้น และธนาคารพาณิชย์ดังกล่าวถือหุ้นในตัวแทนซื้อขายสัญญาไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นด้วย

(3) มีความมั่นคงทางด้านการเงินรวมทั้งความสามารถและความพร้อมในการให้บริการและการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. คณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือสำนักงานกำหนด และระเบียบวิธีปฏิบัติที่ผู้ประกอบธุรกิจกำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล และระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีมาตรการรองรับเหตุฉุกเฉินในกรณีต่าง ๆ ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบในแต่ละกรณีไว้อย่างชัดเจน

(4) มีบุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเป็นผู้ทำหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุนให้แก่ลูกค้า

ข้อ 5 ให้บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะแต่งตั้งผู้ให้บริการตามหมวดนี้ ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานพร้อมเอกสารหลักฐานที่แสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้

(1) ขอบเขตในการทำหน้าที่ของผู้ให้บริการ

(2) เอกสารหลักฐานที่แสดงว่าผู้ให้บริการที่จะแต่งตั้งมีลักษณะและคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 4

สำนักงานจะพิจารณาและแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบระบบหรือพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้ทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้

ข้อ 6 บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีสัญญากับผู้ให้บริการไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ ซึ่งรวมถึงความรับผิดต่อบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญา แล้วแต่กรณี และความรับผิดชอบต่อลูกค้าของตนเอง อันเนื่องมาจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของผู้ให้บริการ

(2) เงื่อนไขและวิธีการในการเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ

(3) อัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการ

ข้อ 7 เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาจะสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีแผนงานหรือมาตรการรองรับในกรณีที่มีการบอกเลิกสัญญาระหว่างกัน หรือผู้ให้บริการไม่สามารถให้บริการต่อไปได้

ข้อ 8 บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อกับลูกค้า เช่น บันทึกการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขาย และรายละเอียดเกี่ยวกับการทำรายการซื้อขายให้แก่ลูกค้า เป็นต้น ไว้ให้ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที และสามารถจัดให้สำนักงานและผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาตรวจสอบได้เมื่อได้รับการร้องขอ

ข้อ 9 ในกรณีที่สำนักงานเห็นสมควร บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการในส่วนที่ให้บริการได้

ข้อ 10 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานในภายหลังว่าบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้ หรือผู้ให้บริการไม่มีลักษณะหรือขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 4 สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้น กระทำการใด ๆ เกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้ให้บริการได้

หมวด 2

การแต่งตั้งผู้ให้บริการเฉพาะการให้บริการที่เป็น

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับโลหะมีค่า

ข้อ 11 ตัวแทนซื้อขายสัญญาจะแต่งตั้งผู้ให้บริการเพื่อเป็นตัวแทนในการให้บริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์หรือแนะนำการลงทุนในนามของตัวแทนซื้อขายสัญญา โดยจำกัดเฉพาะการให้บริการที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับโลหะมีค่า ผู้ให้บริการนั้นต้องมีลักษณะและคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) เป็นนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อหรือขายโลหะมีค่าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสามปี และเป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ ชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินไทย หรือหน่วยงานอื่นใดที่สำนักงานยอมรับและแจ้งให้ทราบเป็นการทั่วไป

(2) กรรมการ ผู้จัดการ หรือหุ้นส่วนผู้จัดการของผู้ให้บริการไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(3) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่หรือผู้ลงทุนเกินกว่าร้อยละสิบของทุนทั้งหมดของผู้ให้บริการ ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 25 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยอนุโลม และในกรณีที่บุคคลดังกล่าวเป็นนิติบุคคล กรรมการ ผู้จัดการ และหุ้นส่วนของนิติบุคคลนั้นต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวด้วย

(4) มีความพร้อมในการให้บริการและการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องซึ่งออกตามประกาศดังกล่าว ตลอดจนระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามประกาศดังกล่าว

(5) มีระบบงานที่มีประสิทธิภาพซึ่งครอบคลุมระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล ระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร และระบบการกำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับมอบหมาย

(6) มีบุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานเป็นผู้ทำหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุนให้แก่ลูกค้า

ข้อ 12 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแต่งตั้งผู้ให้บริการเป็นตัวแทนเฉพาะในกิจการดังต่อไปนี้เท่านั้น

(1) การรับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าและตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการขอเปิดบัญชี เพื่อส่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาพิจารณาอนุมัติ

(2) การเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าให้ลูกค้าทราบ รวมทั้งการจัดให้มีข้อมูลเกี่ยวกับระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าของลูกค้าเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีของตัวแทนซื้อขายสัญญาและการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า

(3) การรับคำสั่งซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าเพื่อส่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทำรายการให้แก่ลูกค้า

(4) การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าแก่ลูกค้า โดยต้องไม่ทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 13 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะแต่งตั้งผู้ให้บริการตามข้อ 11 แจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าอย่างน้อยสิบห้าวันทำการก่อนการใช้บริการ หากสำนักงานไม่ทักท้วงภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว

ข้อ 14 ในกรณีที่การแต่งตั้งผู้ให้บริการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวดนี้ แต่ปรากฏข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุอันควรสงสัยต่อสำนักงานว่า ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจไม่สามารถกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแต่งตั้งผู้ให้บริการรายดังกล่าวได้ ทั้งนี้ สำนักงานต้องแจ้งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบถึงเหตุผลประกอบการพิจารณาอย่างชัดเจน

ข้อ 15 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องแจ้งการแต่งตั้งผู้ให้บริการและการยกเลิกการใช้บริการต่อสำนักงานโดยจัดส่งข้อมูลตามแบบและวิธีการที่สำนักงานจัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานภายในวันทำการที่เจ็ดของเดือนถัดจากเดือนที่มีการแต่งตั้งผู้ให้บริการหรือยกเลิกการใช้บริการ แล้วแต่กรณี

ข้อ 16 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีสัญญากับผู้ให้บริการไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ โดยต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบวิธีปฏิบัติที่กำหนดในข้อ 11(4) และจัดให้มีระบบงานตามที่กำหนดในข้อ 11(5) ตลอดจนกำหนดเกี่ยวกับความรับผิดต่อตัวแทนซื้อขายสัญญาและลูกค้าอันเนื่องมาจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของผู้ให้บริการ

(2) ข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการปฏิบัติงานเฉพาะกิจการที่กำหนดในข้อ 12

(3) ข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกแก่สำนักงานในการเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการในส่วนที่ให้บริการแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญา

(4) ข้อกำหนดห้ามมิให้ผู้ให้บริการตั้งตัวแทนช่วง

(5) เงื่อนไขและวิธีการในการเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ

(6) อัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการ

ข้อ 17 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดูแลผู้ให้บริการ ให้บริการแก่ลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและความระมัดระวังเอาใจใส่ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ รวมทั้งให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างเหมาะสมและเพียงพอ โดยมีมาตรฐานการให้บริการเช่นเดียวกับตัวแทนซื้อขายสัญญา ซึ่งรวมถึงการดูแลให้ผู้ให้บริการปฏิบัติดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ดำเนินการตามข้อสัญญาและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบวิธีปฏิบัติที่กำหนดในข้อ 11(4)

(2) ดำรงคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 11 ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่ดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำเนินการ ยกเลิกการใช้บริการโดยไม่ชักช้า

ข้อ 18 เพื่อป้องกันมิให้กรรมการ ผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการ และพนักงาน ของผู้ให้บริการอาศัยช่องทางหรือโอกาสจากการปฏิบัติงาน เบียดบังหรือแสวงหาประโยชน์ใด ๆ โดยมิชอบ ไม่ว่าเพื่อตนเอง เพื่อผู้ให้บริการ หรือเพื่อบุคคลอื่น ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดให้มีระเบียบวิธีปฏิบัติในการควบคุมดูแลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าของบุคคลดังกล่าวไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยระเบียบปฏิบัติดังกล่าวอย่างน้อยต้องเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและเป็นแนวทางปฏิบัติที่สำนักงานยอมรับและแจ้งให้ทราบเป็นการทั่วไปในกรณีที่กรรมการ ผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการและพนักงาน รวมทั้งคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว มีบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาอื่น ระเบียบวิธีปฏิบัติตามวรรคหนึ่งต้องกำหนดให้กรรมการ ผู้จัดการ หุ้นส่วนผู้จัดการและพนักงาน แจ้งให้ผู้ให้บริการทราบถึงการมีบัญชีรวมทั้งข้อมูลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่าของตนเอง รวมทั้งของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และให้ผู้ให้บริการแจ้งข้อมูลที่ได้รับให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ตนให้บริการทราบตามหลักเกณฑ์ที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนด

ข้อ 19 ให้นำความในข้อ 8 และข้อ 9 มาใช้บังคับกับการแต่งตั้งผู้ให้บริการเป็นตัวแทนเฉพาะการให้บริการที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับโลหะมีค่า โดยอนุโลม

ข้อ 20 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวดนี้ หรือผู้ให้บริการขาดคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 11 หรือกระทำกิจการนอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 12 สำนักงานอาจสั่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวดนี้ หรือสั่งพักการอนุญาตให้แต่งตั้งผู้ให้บริการตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด หรือเพิกถอนการอนุญาตให้แต่งตั้งผู้ให้บริการได้

หมวด 3

การแต่งตั้งผู้ให้บริการสำหรับผู้ค้าสัญญา

ข้อ 21 ในกรณีที่ผู้ค้าสัญญาแต่งตั้งผู้ให้บริการทำหน้าที่ติดต่อ ชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ผู้ลงทุน หรือวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้าหรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการทำการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุน ให้ผู้ค้าสัญญาแจ้งชื่อและข้อมูลของบุคคลดังกล่าวให้สำนักงานทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีการมอบหมาย

หมวด 4

การแต่งตั้งตัวแทนการตลาดสำหรับผู้จัดการเงินทุน สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ส่วนที่ 1

การแต่งตั้งตัวแทนการตลาด

ข้อ 22 บุคคลที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะแต่งตั้งเป็นตัวแทนการตลาดต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการแต่งตั้งตัวแทนการตลาดที่ทำหน้าที่เฉพาะในต่างประเทศ ต้องเป็นการแต่งตั้งนิติบุคคลที่สามารถประกอบการเป็นตัวแทนการตลาดที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามกฎหมายของประเทศนั้น และให้ถือว่านิติบุคคลดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นตัวแทนการตลาดแล้ว

(2) กรณีอื่นนอกจาก (1) ต้องเป็นการแต่งตั้งผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนที่ 2

ข้อ 23 ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารายงานการแต่งตั้งและยกเลิกการแต่งตั้งตัวแทนการตลาดต่อสำนักงาน โดยจัดส่งข้อมูลตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ส่วนที่ 2

การให้ความเห็นชอบตัวแทนการตลาด

ข้อ 24 ผู้ที่จะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นตัวแทนการตลาด ต้องเป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(2) บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(3) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต

(4) บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย

(5) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น หรือ

(6) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ที่การประกอบกิจการเป็นตัวแทนการตลาดสำหรับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอยู่ในขอบวัตถุประสงค์ของบริษัท

ข้อ 25 ผู้ที่จะได้รับความเห็นชอบตามข้อ 24 ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) มีหรือจะมีระบบงานที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนการตลาดอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(ก) ระบบการรับลูกค้า

(ข) ระบบการเก็บรักษาความลับของลูกค้า

(ค) ระบบการรับเงินทุนที่ลูกค้ามอบหมายให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดการเงินทุน

(ง) ระบบการรับเรื่องร้องเรียน

(2) มีหรือจะมีความพร้อมด้านบุคลากร โดยต้องมีพนักงานผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าเป็นผู้วิเคราะห์การลงทุนหรือผู้แนะนำการลงทุนซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน

(3) มีผู้จัดการที่มีความซื่อสัตย์สุจริต โดยพิจารณาจากประวัติการทำงาน รวมทั้งมีความสามารถ และประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนการตลาด

ข้อ 26 ผู้ที่จะได้รับความเห็นชอบตามข้อ 24 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งพักการปฏิบัติงานใด ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามที่ได้รับความเห็นชอบ การขึ้นทะเบียน หรือการอนุญาตใด ๆ

(2) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการประกอบธุรกิจที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต

(3) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ

(4) ดำเนินกิจการใดที่มีลักษณะอันเป็นการหลอกลวงหรือไม่ซื่อสัตย์สุจริตหรือแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบ ไม่ระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของลูกค้าหรือขาดความรอบคอบ หรือสะท้อนถึงวิธีการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่น่าเชื่อถือ

(5) ถูกสำนักงานเพิกถอนจากการปฏิบัติงานใด ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามที่ได้รับความเห็นชอบ การขึ้นทะเบียน หรือการอนุญาตใด ๆ

ในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบ สำนักงานจะพิจารณาประวัติการมีลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (2) ถึง (5) ภายในระยะเวลาสามปีย้อนหลังนับแต่วันที่ยื่นคำขอ

สำนักงานอาจไม่นำลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่งมาพิจารณาประกอบในการให้ความเห็นชอบได้ หากปรากฏว่าผู้ขอความเห็นชอบได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเหตุตามวรรคหนึ่งในลักษณะที่ทำให้เห็นได้ว่าเหตุดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนการตลาด

ข้อ 27 ในกรณีที่ผู้ที่จะเป็นตัวแทนการตลาดเป็นสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ สาขาของบริษัทประกันชีวิตต่างประเทศ หรือสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศ ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน ธุรกิจประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต หรือธุรกิจประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย แล้วแต่กรณี ในการพิจารณาคุณสมบัติตามข้อ 25 และลักษณะต้องห้ามตามข้อ 26 ให้พิจารณาเฉพาะที่สาขาดังกล่าวนั้นเอง

ข้อ 28 ให้ผู้ที่ประสงค์จะยื่นขอความเห็นชอบเป็นตัวแทนการตลาด จัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 29 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอความเห็นชอบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบผู้ใด สำนักงานจะแจ้งเหตุผลไปพร้อมกันด้วย

สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ที่ยื่นขอความเห็นชอบมาชี้แจงหรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควรภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด หากผู้ที่ยื่นขอความเห็นชอบมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด ให้ถือว่าผู้นั้นไม่ประสงค์จะขอความเห็นชอบอีกต่อไป

ข้อ 30 ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบเป็นตัวแทนการตลาดแล้ว ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีระบบงานและบุคลากรที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจ และขอความเห็นชอบการเริ่มประกอบธุรกิจต่อสำนักงานล่วงหน้าอย่างน้อยสามสิบวันก่อนวันเริ่มประกอบธุรกิจ และจะเริ่มประกอบธุรกิจได้เมื่อสำนักงานเห็นชอบแล้ว

(2) จัดทำข้อมูลรายชื่อ สถานที่ปฏิบัติงานของพนักงานที่ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้า โดยต้องแก้ไขข้อมูลดังกล่าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง และเก็บรักษาข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดไว้เพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้ หรือเพื่อจัดส่งให้สำนักงานเมื่อได้รับการร้องขอ

(3) มีหนังสือแจ้งการแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการให้สำนักงานทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่มีมติแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการ

ความในวรรคหนึ่ง (1) มิให้นำมาใช้บังคับกับผู้ได้รับความเห็นชอบที่สำนักงานได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีระบบงานและบุคลากรที่มีความพร้อมตามข้อ 25(1) และ (2) อยู่แล้วในขณะที่ยื่นคำขอให้สำนักงานพิจารณาให้ความเห็นชอบ

การเปลี่ยนแปลงระบบงานตามวรรคหนึ่ง (1) ให้ตัวแทนการตลาดแจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนดำเนินการ ทั้งนี้ ระบบงานที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวต้องไม่ด้อยกว่าระบบงานที่สำนักงานเคยให้ความเห็นชอบไปแล้ว

ส่วนที่ 3

มาตรฐานการทำหน้าที่ของตัวแทนการตลาด

ข้อ 31 ตัวแทนการตลาดต้องดูแลให้พนักงานผู้ทำหน้าที่ชักชวนลูกค้าปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน

ข้อ 32 เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพ และเป็นธรรม ตัวแทนการตลาดต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นธรรมแก่ลูกค้าทุกราย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(2) กรณีที่รับมอบทรัพย์สินที่ลูกค้ามอบหมายให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดการ ต้องมอบหลักฐานการรับมอบทรัพย์สินดังกล่าวให้ลูกค้าด้วย

(3) ปฏิบัติตามและให้ความร่วมมือกับสำนักงานเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว

(4) จัดทำรายงาน ชี้แจง หรือจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่สำนักงานโดยไม่ชักช้า

ข้อ 33 เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย ถูกกระทำโดยทุจริต หรือถูกเอาเปรียบจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ตัวแทนการตลาดต้องไม่กระทำการดังต่อไปนี้

(1) ตั้งให้บุคคลอื่นทำการหรือปฏิบัติหน้าที่แทนตน

(2) เรียกเก็บหรือรับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนจากลูกค้านอกเหนือจากที่ลูกค้ามีหน้าที่ต้องชำระต่อผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่เป็นการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนที่สถาบันการเงินอาจเรียกเก็บได้เนื่องจากการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินตามกฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงินนั้น

ข้อ 34 ตัวแทนการตลาดต้องดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียนของลูกค้าดังต่อไปนี้

(1) รับข้อร้องเรียนของลูกค้าในส่วนที่เกี่ยวกับการชักชวนลูกค้าที่เกิดจากการกระทำของตัวแทนการตลาดหรือพนักงานของตนเอง และหากเป็นการร้องเรียนด้วยวาจา ต้องบันทึกการร้องเรียนดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษร และให้ลูกค้าลงนามเพื่อรับรองความถูกต้องไว้ก่อนที่ตัวแทนการตลาดจะดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

(2) ดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนโดยเร็ว

(3) แจ้งข้อร้องเรียนให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับข้อร้องเรียน

(4) เมื่อมีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียน ตัวแทนการตลาดต้องแจ้งผลการดำเนินการที่สามารถแก้ไขปัญหาให้เป็นที่พอใจของลูกค้าเพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทราบ หรือแจ้งผลการดำเนินการที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้เป็นที่พอใจของลูกค้าเพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป ทั้งนี้ ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่มีข้อยุตินั้น

(5) จัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนและการดำเนินการดังกล่าวไว้ไม่น้อยกว่าสองปีนับแต่วันที่มีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียนนั้น

ส่วนที่ 4

มาตรการบังคับตัวแทนการตลาด

ข้อ 35 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าตัวแทนการตลาดรายใดขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม หรือฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ สำนักงานอาจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ภาคทัณฑ์

(2) สั่งพักการปฏิบัติงานตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด

(3) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ

ในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง (3) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวในคราวต่อไปด้วยก็ได้ และเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว สำนักงานจะไม่นำประวัติการกระทำที่เป็นเหตุให้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบมาประกอบการพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวอีก

หมวด 5

บทเฉพาะกาล

ข้อ 36 ให้ถือว่าบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานในการแต่งตั้งผู้ให้บริการเป็นตัวแทนในการให้บริการเกี่ยวกับการวิเคราะห์หรือแนะนำการลงทุนในนามของตนเองอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ เป็นบริษัทหลักทรัพย์หรือตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามประกาศนี้ และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดตามที่ประกาศนี้ด้วย

ข้อ 37 ให้ถือว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานในการแต่งตั้งผู้ให้บริการเฉพาะการให้บริการที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับโลหะมีค่า อยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ เป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามประกาศนี้ และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดตามที่ประกาศนี้ด้วย

ข้อ 38 ให้ถือว่าผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นตัวแทนการตลาดสำหรับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ เป็นตัวแทนการตลาดที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศนี้ และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดตามที่ประกาศนี้ด้วย

ประกาศ ณ วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ