หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสำหรับผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 2, 2013 16:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 38/2556

เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สำหรับผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้จัดการเงินทุน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 และ มาตรา 45 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“สมาคม” หมายความว่า สมาคมกำกับผู้ประกอบธุรกิจจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต.

“ลูกค้า” หมายความว่า บุคคลซึ่งมอบหมายให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้ให้บริการแก่ตนในการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 2 ในการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักการแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักการดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยในการปฏิบัติตามหลักการดังกล่าว ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้

การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในเรื่องใดที่ประกาศนี้ รวมทั้งประกาศหรือแนวทางที่ออกตามประกาศนี้ มิได้มีข้อกำหนดไว้ หรือมีข้อกำหนดแต่จำเป็นต้องพิจารณาหรือตีความข้อกำหนดดังกล่าว ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินธุรกิจ พิจารณา หรือตีความให้เป็นไปตามหลักการของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว

ข้อ 3 สำนักงานอาจกำหนดแนวทาง (guideline) ในรายละเอียดเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ได้ และเมื่อได้ปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้แล้ว

ข้อ 4 ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจให้จัดการเงินทุนของลูกค้า ต้องลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยใช้ความสามารถเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของลูกค้าอย่างเต็มที่ เพื่อคำนึงถึงและรักษาผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ลูกค้า และตั้งอยู่บนหลักแห่งความซื่อสัตย์สุจริต และความรอบคอบระมัดระวัง

ข้อ 5 ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องกำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติงานตามข้อกำหนดในประกาศนี้ รวมทั้งหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 6 ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องจัดให้มีระบบงานที่แสดงให้เห็นได้ว่ามีการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน การบริหารความเสี่ยง การคัดเลือกและดูแลให้บุคลากรมีคุณสมบัติเป็นไปตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ มาตรการควบคุมภายในเพื่อตรวจสอบและถ่วงดุลการปฏิบัติงานและเพื่อป้องกันมิให้เกิดการทำธุรกรรมที่มีลักษณะอันอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ รวมทั้งการจัดเก็บเอกสารหลักฐานในการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานได้

ข้อ 7 ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีบุคลากรที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการลงทุน โดยบุคคลดังกล่าวต้องเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถและความเข้าใจธุรกิจ และต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

(2) ไม่ฝ่าฝืนจรรยาบรรณและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพที่สมาคมกำหนด ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญต่อการดำรงความเป็นผู้มีวิชาชีพ หรือในส่วนที่จะมีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือโดยรวมของความเป็นผู้มีวิชาชีพ

ข้อ 8 ในการชักชวนให้ผู้ลงทุนเข้าเป็นคู่สัญญาจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) เสนอนโยบายการลงทุนที่เหมาะสมกับผู้ลงทุน

(2) เปิดเผยหรือดำเนินการให้มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจเข้าทำสัญญาจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อผู้ลงทุนอย่างเพียงพอและภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

ในกรณีที่ผู้ลงทุนเป็นกองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และได้มีการระบุเกี่ยวกับนโยบายการลงทุน ข้อจำกัดการลงทุน และประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้องไว้อย่างชัดเจนในรายละเอียดโครงการแล้ว ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง หากได้รับความยินยอมจากกองทุนรวมดังกล่าวแล้ว

ข้อ 9 สัญญาจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้มีลักษณะและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีกรอบหรือขอบเขตการลงทุนหรือข้อห้ามการลงทุนที่ชัดเจน

(2) ไม่มีข้อตกลงในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่างลูกค้ากับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและบุคคลที่เกี่ยวข้องตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า

(3) กำหนดสิทธิของลูกค้าอย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิทธิในการได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) มีข้อมูลและคำเตือนต่าง ๆ ที่จำเป็นที่ลูกค้าต้องรับรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(5) มีข้อตกลงที่จะให้มีการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการของสำนักงาน ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. ประกาศกำหนด ในกรณีที่ลูกค้าร้องขอให้มีการระงับข้อพิพาททางแพ่งที่เกี่ยวกับหรือเนื่องจากการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยอนุญาโตตุลาการของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 10 ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) คำนวณมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมประกาศกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. และหากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทใดที่สมาคมมิได้ประกาศกำหนดวิธีการคำนวณมูลค่าไว้ ให้การคำนวณมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นไปตามวิธีการที่ได้ตกลงกับลูกค้า

(2) วัดผลการดำเนินงานของการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามหลักเกณฑ์ที่สมาคมประกาศกำหนดโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเปิดเผยข้อมูลการลงทุน ผลการดำเนินงานหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณมูลค่าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และข้อมูลอื่นใดที่มีผลกระทบต่อการจัดการให้ลูกค้าทราบ

การให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง จะต้องพิจารณาถึงแหล่งที่มาและความเป็นสากล รวมทั้งความครอบคลุมของหลักเกณฑ์ที่สมาคมกำหนด

ข้อ 11 ในกรณีที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะมีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ออกหรือศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้นทำการซื้อขายมิได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. ให้สำนักงาน ก.ล.ต. มีอำนาจกำหนดประเภทสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ลูกค้าแต่ละประเภทจะลงทุนหรือมีไว้ได้

ข้อ 12 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว หรือที่ยังมีผลใช้บังคับเนื่องจากบทเฉพาะกาลของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 83/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการเงินทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไป เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ แนวทาง คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 13 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 83/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการเงินทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 14 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ