หลักเกณฑ์การขอและอนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนใน ตปท.

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday March 4, 1994 08:17 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 5/2537
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาต
ให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน
————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 34 (1) มาตรา 35 และมาตรา 41 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการอนุญาต และการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ ที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน ลงวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2536
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัท" หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด
"หุ้นกู้แปลงสภาพ" หมายความว่า หุ้นกู้ที่อาจแปลงสภาพแห่งสิทธิเป็นหุ้นได้
"หุ้นกู้ด้อยสิทธิ" หมายความว่า หุ้นกู้ที่มีการกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นไว้ด้อยกว่าสิทธิของเจ้าหนี้สามัญทั่วไป
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ทั้งจำนวนจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการที่กำหนดไว้ตามประกาศนี้
ข้อ 4 บริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวนจะได้รับอนุญาตต่อเมื่อเข้าหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจอย่างต่อเนื่องเป็นปกติ
(2) สามารถแสดงได้ว่า การเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ จะกระทำเฉพาะต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ
(3) สามารถแสดงได้ว่า การซื้อขายหุ้นกู้ที่ยื่นขออนุญาตไม่ว่าทอดใด ๆ จะกระทำในต่างประเทศเท่านั้น
(4) ในกรณีที่มีการให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นกู้ ที่จะเรียกให้บริษัทที่ขออนุญาตไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดระยะเวลาการชำระคืนได้ บริษัทต้องแสดงได้ว่ามีการแจ้งให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นทราบถึงความเสี่ยงอันอาจเกิดขึ้นจากการให้สิทธินั้น และได้มีมติที่ชัดเจนแจ้งของที่ประชุมผู้ถือหุ้นรับรองการให้สิทธิดังกล่าวแล้ว
ในกรณีที่หุ้นกู้ ซึ่งขออนุญาตเสนอขายตามวรรคหนึ่งเป็นหุ้นกู้แปลงสภาพ หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิผู้ขออนุญาตจะได้รับอนุญาตต่อเมื่อเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 5 หรือ ข้อ 6 แล้วแต่กรณีด้วย
ข้อ 5 บริษัทมหาชนจำกัด ที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวนและหุ้นที่ออกใหม่ เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ จะได้รับอนุญาตต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) เป็นหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ ซึ่งใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นออกใหม่ โดยบริษัทมหาชนจำกัดที่ขออนุญาตนั้น
(2) มีมติที่ชัดแจ้งของที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้ออกหุ้น เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพอย่างเพียงพอทั้งนี้ในการจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อมีมติให้ออกหุ้น เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ ดังกล่าว หนังสือนัดประชุมจะต้องระบุ ข้อมูลเบี้องต้น เกี่ยวกับหุ้นกู้แปลงสภาพ เช่น วิธีการจัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพราคาหรืออัตราที่คาดว่าจะเป็นราคา หรืออัตราแปลงสภาพ ระยะเวลาการใช้สิทธิ วันสิ้นสุดของการใช้สิทธิหรือเหตุให้ต้องออกหุ้นใหม่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในการใช้สิทธิแปลงสภาพ เป็นต้น
(3) จำนวนหุ้นที่บริษัทมหาชนจำกัดไว้ เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ เป็นต้น เมื่อรวมกับจำนวนหุ้นที่จัดไว้ เพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น และหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกในครั้งอื่น จะต้องไม่เกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้ว ทั้งหมดของบริษัทมหาชนจำกัดนั้น
(4) ในกรณีบริษัทมหาชน จำกัด ที่ยื่นขออนุญาตเป็นสถาบันการเงินที่มีกฎหมายอื่นกำหนดให้การเพิ่มทุนจะต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายนั้นด้วย บริษัทมหาชนจำกัด ดังกล่าว ต้องได้รับอนุญาตให้เพิ่มทุนสำหรับการออกหุ้น เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพนั้นแล้ว
(5)มีการระบุไว้ในร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพอย่างชัดแจ้งว่าบริษัทมหาชนจำกัดจะเปลี่ยนแปลงอัตรา หรือราคาการใช้สิทธิเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้สิทธิในการแปลงสภาพของผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพด้อยลง
ในกรณีที่บริษัทมหาชนจำกัดกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงอัตรา หรือราคาการใช้สิทธิเมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน ให้บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพตามประกาศนี้ สามารถออกหุ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอัตราหรือราคาการใช้สิทธิแปลงสภาพดังกล่าวได้ โดยถือว่าหุ้นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของหุ้นที่ออกใหม่ที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายตามประกาศนี้ด้วย ทั้งนี้เมื่อบริษัทมหาชนจำกัดได้ยื่นมติที่ชัดแจ้งของที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอัตราหรือราคาการใช้สิทธิแปลงสภาพอย่างเพียงพอให้กับสำนักงานแล้ว
บริษัทมหาชนจำกัดตามวรรคหนึ่ง จะได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ทั้งจำนวนและหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ ก็ต่อเมื่อบริษัทมหาชนจำกัดนั้น มีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่จะได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวตามประกาศว่าด้วยการนั้นด้วย
ข้อ 6 บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวนจะได้รับอนุญาตต่อเมื่อหุ้นกู้ที่ขออนุญาตเสนอขายนั้นมีการกำหนดสิทธิ และหน้าที่ระหว่างผู้ออกหุ้นกู้กับผู้ถือหุ้นกู้ในเรื่องการรับชำระหนี้ตามหุ้นกู้ด้อยสิทธินั้นอย่างชัดเจน และมีการกำหนดสิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ไว้ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญทั่วไปเฉพาะในเรื่องการรับชำระหนี้ตามหุ้นกู้นั้น เมื่อเกิดกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) ผู้ออกหุ้นกู้ถูกพิทักษ์ทรัพย์ หรือถูกศาลพิพากษาให้ล้มละลาย
(2) มีการชำระบัญชีเพื่อการเลิกบริษัท
(3) กรณีอื่นใดที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ข้อ 7 ให้บริษัทที่ขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศ ทั้งจำนวนดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ยื่นคำขออนุญาต ซึ่งมีรายการดังนี้
(ก) ชื่อ ที่อยู่ และลักษณะการประกอบธุรกิจของบริษัท
(ข) รายละเอียดเกี่ยวกับหุ้นกู้ แผนการเสนอขายหุ้นกู้ที่ยื่นขออนุญาตและวิธีการซื้อขายหุ้นกู้
(ค) บุคคลที่จะแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ (ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้) ที่บริษัทประสงค์จะจัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้)
(2) เสนอร่างหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้
ข้อ 8 การเสนอขายหุ้นกู้ ซึ่งบริษัทที่ขออนุญาตประสงค์จะจัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทนั้นต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย
(1) เสนอร่างข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ และร่างสัญญาแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ที่มีสาระสำคัญอย่างน้อยตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 42(1) ถึง (9)และมาตรา 43 (1) และ (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(2) ขอความเห็นชอบบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบต่อเมื่อสามารถแสดงได้ว่าบุคคลนั้นมีคุณสมบัติเป็นไปตามกฎหมายแห่งประเทศ ที่จะนำบทบัญญัติของประเทศนั้นมาใช้บังคับหุ้นกู้ หรือประเทศที่จะนำหุ้นกู้ดังกล่าวไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 9 ในการพิจารณาคำขออนุญาต สำนักงานมีอำนาจแจ้งเป็นหนังสือให้บริษัทที่ขออนุญาตมาชี้แจง ส่งเอกสารหรือหลักฐานใด ๆ เพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร ทั้งนี้ ภายในเวลาที่สำนักงานกำหนด
ข้อ 10 บริษัทที่ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการขายหุ้นกู้ให้แล้วเสร็จภายในหกเดือน นับแต่วันที่สำนักงานแจ้งการอนุญาตหากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในระยะเวลาดังกล่าวสำนักงานอาจขยายระยะเวลาให้อีกได้ไม่เกินหกเดือน เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดแล้ว ถ้าบริษัทที่ได้รับอนุญาตไม่สามารถดำเนินการขายหุ้นกู้ดังกล่าวให้แล้วเสร็จได้ ให้ถือว่าการอนุญาตเป็นอันสิ้นสุดลง
ข้อ 11 บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพตามประกาศนี้ให้ดำเนินการออกหุ้นเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพภายในอายุหุ้นกู้แปลงสภาพนั้น ในกรณีที่สิ้นสุดระยะเวลาที่อาจใช้สิทธิแปลงสภาพได้แล้ว หากไม่มีการใช้สิทธิแปลงสภาพจนครบถ้วนไม่ว่ากรณีใด ให้การอนุญาตให้ออกหุ้นเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพในส่วนที่ไม่มีการใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นอันสิ้นสุดลง
ข้อ 12 บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ตามประกาศนี้ ต้องดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) มีหนังสือแจ้งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ทราบถึงแผนการเสนอขายหุ้นกู้ก่อนการเสนอขายไม่น้อยกว่าสามวัน โดยการแจ้งดังกล่าวอย่างน้อยต้องระบุประเภทของหุ้นกู้ วงเงินสูงสุดที่จะเสนอขาย อายุหุ้นกู้วันที่คาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ สิทธิในการไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดของผู้ออกหุ้นกู้หรือผู้ถือหุ้นกู้ (ถ้ามี) และวันที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ ทั้งนี้ ต้องส่งสำเนาหนังสือแจ้งดังกล่าวให้กับสำนักงานด้วย
(2) รายงานผลการขายหุ้นกู้ภายในสี่สิบห้าวัน นับแต่วันปิดการเสนอขาย โดยให้ระบุสาระสำคัญของหุ้นกู้ ซึ่งรวมถึงประเภท จำนวนและถิ่นที่อยู่อาศัยของผู้ลงทุนที่ได้รับจัดสรร และจำนวนหุ้นกู้ที่ได้รับจัดสรร
(3)จัดส่งหนังสือชี้ชวนสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ที่ได้รับอนุญาต ให้แก่สำนักงานจำนวนสองชุดภายในสี่สิบห้าวัน นับแต่วันปิดการเสนอขาย และในกรณีที่หนังสือชี้ชวนดังกล่าวมีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อความในสาระสำคัญต่างไปจากฉบับร่างที่เคยยื่นไว้กับสำนักงาน ให้บริษัทชี้แจงการแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้นต่อสำนักงานด้วย
ข้อ 13 ให้บริษัทที่ขออนุญาตเสียค่าธรรมเนียมการขออนุญาตครั้งละห้าหมื่นบาท
ข้อ 14 ในกรณีที่บริษัทใดดำเนินการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่ ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ ที่จัดให้มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศทั้งจำนวนลงวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2536 และสำนักงานยังมิได้อนุญาตให้บริษัทดังกล่าวเสนอขายหุ้นกู้นั้นได้ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ให้สำนักงานดำเนินการพิจารณาคำขออนุญาตต่อไปได้ตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการที่กำหนดไว้ในประกาศฉบับเดิม และมิให้นำข้อ 4(4) มาใช้บังคับแก่บริษัทที่ประสงค์จะให้สิทธิแก่ผู้ถือหุ้นกู้ ในการเรียกให้บริษัทที่ออกหุ้นกู้ไถ่ถอนหุ้นกู้นั้นก่อนครบกำหนดระยะเวลาชำระคืนได้ ซึ่งบริษัทนั้นได้รับมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้ออกหุ้นกู้ไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ มีผลใช้บังคับ
ข้อ 15 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2537
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ