หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday May 26, 1999 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 12/2542
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)
___________________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 5 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (3) ของข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 29/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540
"(3) เพื่อให้ผู้ยืมหรือบุคคลอื่นสามารถปฏิบัติตามความผูกพันตามประเภทหรือลักษณะที่สำนักงานประกาศกำหนด"
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 9/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 29/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540
"ข้อ 9/1 ในกรณีที่ผู้ให้ยืมเป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้ ผู้ประกอบกิจการและผู้ให้ยืมอาจมีข้อตกลงในการดำเนินการตามความในข้อ 7 (1) หรือ (2) หรือข้อ 9 ไว้ให้ชัดเจนเป็นประการอื่นก็ได้(1) ธนาคารแห่งประเทศไทย
(2) กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(3) ธนาคารเพื่อการนำเข้าและการส่งออกแห่งประเทศไทย(4) บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
(5) ธนาคารพาณิชย์
(6) บริษัทเงินทุน
(7) บริษัทหลักทรัพย์(8) บริษัทประกันชีวิต(9) สถาบันการเงินต่างประเทศที่กระทำเพื่อประโยชน์ของตนเอง หรือในฐานะตัวแทนของบุคคลอื่นที่ไม่มีภูมิลำเนาในประเทศไทย(10) กองทุนรวม(11) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (12) กองทุนส่วนบุคคล(13) กองทุนบำเหน็จบำนาญ(14) นิติบุคคลอื่นที่สำนักงานประกาศกำหนดในกรณีที่ผู้ให้ยืมหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่งมีข้อตกลงกับผู้ประกอบกิจการว่าผู้ให้ยืมหลักทรัพย์ไม่ประสงค์จะเรียกหลักประกันจากผู้ยืม ผู้ประกอบกิจการต้องแจ้งให้ผู้ให้ยืมดังกล่าวทราบและเข้าใจความเสี่ยงจากการให้ยืมหลักทรัพย์โดยไม่เรียกหลักประกันด้วย"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 10/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กด. 29/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการประกอบกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2540
"ข้อ 10/1 ในการยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ หากผู้ยื่นคำขอรายใดขอจำกัดขอบเขตการประกอบธุรกิจการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ของตนไว้ ไม่ว่าการจำกัดขอบเขตจะเป็นไปในรูปแบบใด เมื่อผู้ยื่นคำขอรายนั้นได้รับใบอนุญาตแล้ว การประกอบกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ของผู้รับใบอนุญาตดังกล่าวต้องอยู่ภายในขอบเขตธุรกิจที่ขอจำกัดไว้
ในกรณีที่ผู้ประกอบกิจการตามวรรคหนึ่งประสงค์จะขอผ่อนคลายหรือยกเลิกการจำกัดขอบเขตในการประกอบกิจการ ผู้ประกอบกิจการรายนั้นต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อน ทั้งนี้ ในการขอรับความเห็นชอบ ผู้ประกอบกิจการจะต้องแสดงเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับแผนงาน ระบบงานในการปฏิบัติการหรือการให้บริการ ระบบการควบคุมภายใน และระบบการบริหารความเสี่ยง ในการประกอบกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ ที่แสดงได้ว่าผู้ประกอบกิจการมีความพร้อมและสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในส่วนที่ใช้บังคับกับกิจการส่วนที่ขอผ่อนคลายหรือยกเลิกข้อจำกัดนั้นได้ ผู้ประกอบกิจการตามวรรคหนึ่งต้องติดประกาศที่แสดงถึงการประกอบกิจการแบบจำกัดขอบเขตไว้ในที่เปิดเผย และแจ้งข้อเท็จจริงดังกล่าวให้บุคคลที่จะเป็นลูกค้าหรือคู่สัญญาของตนทราบอย่างชัดแจ้ง"
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2542
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ