แนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday April 28, 1999 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลผลประโยชน์ของ
กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน
และกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน
ที่ อน. 7/2542
_____________________________________
เนื่องจากมาตรา 127 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535บัญญัติให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมมีอำนาจหน้าที่ดูแลให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บริษัทจัดการ) ปฏิบัติตามมาตรา 125 โดยเคร่งครัด และโดยที่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (กองทุนรวม) เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิเรียกร้องที่มีอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกัน และกองทุนรวมเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน (กองทุนรวม) เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในทรัพย์สินทางการเงิน เช่น หุ้น หุ้นกู้ หรือสิทธิเรียกร้อง ไม่ว่ามีหลักประกันหรือไม่ก็ตาม โดยเสนอขายหน่วยลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ซึ่งมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากกองทุนรวมทั่วไป ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จึงวางแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมดังกล่าวไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 การรับรองการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม ผู้ดูแลผลประโยชน์สามารถใช้ข้อมูลที่ได้รับจากบริษัทจัดการ ซึ่งอาจเป็นข้อมูลจากรายงานที่บริษัทจัดการจัดทำเอง หรือที่บริษัทจัดการได้รับจากผู้บริหารสิทธิเรียกร้องที่บริษัทจัดการว่าจ้างและบริษัทจัดการได้ลงนามรับรองความถูกต้องของรายงานดังกล่าว มาใช้ประกอบการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิได้ แต่ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องตรวจสอบยอดรวมของจำนวนเงินที่ได้รับชำระหนี้ตามบัญชีเปรียบเทียบกับยอดเงินที่ได้รับจริงว่าตรงกันหรือไม่ด้วย
ข้อ 2 การดูแลให้บริษัทจัดการปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้องในส่วนของการบริหารสิทธิเรียกร้อง ผู้ดูแลผลประโยชน์มีหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) ดูแลและตรวจสอบให้บริษัทจัดการจัดเก็บและติดตามทวงหนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอนวิธีปฏิบัติในการติดตามทวงหนี้ที่บริษัทจัดการกำหนด โดยผู้ดูแลผลประโยชน์สามารถตรวจสอบจากรายงานที่ได้รับจากบริษัทจัดการ ซึ่งอาจเป็นรายงานที่บริษัทจัดการจัดทำเอง หรือที่บริษัทจัดการได้รับ
จากผู้บริหารสิทธิเรียกร้องที่บริษัทจัดการว่าจ้างและบริษัทจัดการได้ลงนามรับรองความถูกต้องของรายงานดังกล่าว ทั้งนี้ ในการดูแลและตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องตรวจสอบรายงานดังต่อไปนี้ด้วย
(ก) รายงานสรุปยอดรวมจำนวนลูกหนี้ที่ชำระเงินและยอดรวมของจำนวนเงินที่ได้รับชำระหนี้
(ข) รายงานสรุปยอดรวมจำนวนลูกหนี้ที่ไม่ชำระเงินและยอดรวมจำนวนเงินที่ค้างชำระ ตลอดจนสถานะการจัดเก็บและติดตามทวงหนี้ตามขั้นตอนวิธีปฏิบัติในการติดตามทวงหนี้
(2) ในกรณีที่ผู้ดูแลผลประโยชน์ตรวจพบว่าบริษัทจัดการไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนวิธีปฏิบัติในการติดตามทวงหนี้ ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องขอทราบคำชี้แจงพร้อมเหตุผลจากบริษัทจัดการและหากบริษัทจัดการไม่สามารถชี้แจงโดยมีเหตุผลที่รับฟังได้ ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องรายงานให้สำนักงานทราบ
ข้อ 3 ในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ดูแลผลประโยชน์ ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องใช้วิจารณญาณทางวิชาชีพประกอบด้วย และหากมีข้อเท็จจริงที่แสดงให้เห็นความไม่ปกติ ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องตรวจสอบข้อมูลและขอทราบเหตุผลในรายละเอียดทั้งหมดกับบริษัทจัดการ และหากปรากฏว่าการดำเนินการจัดการกองทุนรวมซึ่งรวมถึงการดำเนินงานใด ๆ ที่มอบหมายให้บุคคลอื่นกระทำแทนด้วยมีความบกพร่อง มีพฤติกรรมในทางทุจริต หรือก่อความเสียหายแก่กองทุนรวม ผู้ดูแลผลประโยชน์ต้องดูแลให้บริษัทจัดการแก้ไขความบกพร่อง ดำเนินการตามกฎหมาย หรือจัดให้มีการชดใช้ความเสียหายแล้วแต่กรณี
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2542
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ