การนำเงินสะสมและเงินสมทบสำหรับสมาชิกแต่ละรายของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภท

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 19, 2013 17:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สอ. 47/2556

เรื่อง การนำเงินสะสมและเงินสมทบสำหรับสมาชิกแต่ละราย

ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภท

เพื่อให้มีหลักปฏิบัติที่ชัดเจนในการนำเงินสะสมและเงินสมทบสำหรับสมาชิกแต่ละรายของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทที่มีความเสี่ยงมากกว่าทรัพย์สินประเภทอื่น ตามข้อ 75/1 และข้อ 75/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานจึงวางแนวทางเพื่อเป็นหลักปฏิบัติไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“ทรัพย์สินบางประเภท” หมายความว่า

(1) หน่วยลงทุน

(2) สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“หน่วยลงทุน” หมายความว่า

(1) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมทองคำ ที่มีลักษณะตามส่วนที่ 4 ของหมวด 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 หรือ

(2) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์หรือตราสารของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ ที่มีลักษณะตามส่วนที่ 5 ของหมวด 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“สัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 75/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“สมาชิก” หมายความว่า สมาชิกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข้อ 2 ในกรณีที่บริษัทจัดการถือหลักปฏิบัติตามประกาศนี้ได้อย่างครบถ้วนแล้ว บริษัทจัดการจะไม่นำทรัพย์สินบางประเภทที่กำหนดไว้ตามประกาศนี้ ไปรวมคำนวณเป็นทรัพย์สินที่บริษัทจัดการต้องพิจารณาเป็นอัตราส่วนการลงทุนตามข้อ 75/1 หรือข้อ 75/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 24/2552 เรื่อง การลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 แล้วแต่กรณี ก็ได้

ข้อ 3 ประกาศนี้เป็นหลักปฏิบัติสำหรับบริษัทจัดการที่จัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) สมาชิกสามารถเลือกนโยบายการลงทุนและกำหนดสัดส่วนการนำเงินสะสมและเงินสมทบไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินตามนโยบายลงทุนที่สมาชิกกำหนดได้

(2) ข้อบังคับหรือหนังสือแสดงเจตนาของสมาชิกมีการระบุอย่างชัดเจนเกี่ยวกับสัดส่วนการนำเงินสะสมและเงินสมทบสำหรับสมาชิกแต่ละรายไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทได้ไม่เกินอัตราที่ระบุในข้อ 4 และ

(3) ข้อบังคับหรือหนังสือแสดงเจตนาของสมาชิกที่ระบุอย่างชัดเจนว่า หากการนำเงินสะสมหรือเงินสมทบสำหรับสมาชิกแต่ละรายไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทจะทำให้เกินกว่าอัตราที่ข้อบังคับหรือหนังสือแสดงเจตนาตาม (2) ระบุไว้ บริษัทจัดการจะนำเงินดังกล่าวไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินตามนโยบายการลงทุนอื่น ทั้งนี้ ตามที่ข้อบังคับหรือหนังสือแสดงเจตนาระบุ

ข้อ 4 อัตราการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทของสมาชิกแต่ละรายที่บริษัทจัดการจะถือปฏิบัติตามประกาศนี้ ให้เป็นดังนี้

(1) ในกรณีที่เป็นหน่วยลงทุน รวมกันไม่เกินกว่าร้อยละสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินรายสมาชิก

(2) ในกรณีที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมกันไม่เกินกว่าร้อยละสิบของมูลค่าทรัพย์สินรายสมาชิก

“มูลค่าทรัพย์สินรายสมาชิก” ตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า มูลค่าของเงินสะสม เงินสมทบ พร้อมทั้งผลประโยชน์ของเงินสะสมและเงินสมทบ ของสมาชิกแต่ละราย

ข้อ 5 ในการคำนวณอัตราการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทตามข้อ 4 ให้ถือปฏิบัติตามแนวทางการคำนวณอัตราส่วนการลงทุนในทรัพย์สินดังกล่าวตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการลงทุนและการมีไว้เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน ประกอบกับแนวทางที่สมาคมบริษัทจัดการลงทุนกำหนด

ข้อ 6 ในกรณีที่ปรากฏว่าสมาชิกรายใดมีการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทเกินกว่าอัตราที่ระบุในข้อ 4 เพราะเหตุดังต่อไปนี้ สำนักงานจะยังคงพิจารณาว่าบริษัทจัดการได้ถือหลักปฏิบัติตามประกาศนี้ได้อย่างครบถ้วนแล้ว แต่ทั้งนี้ บริษัทจัดการต้องไม่นำเงินสะสมและเงินสมทบสำหรับสมาชิกรายนั้นไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทเพิ่มเติมจนกว่าการลงทุนหรือ มีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทจะไม่เกินกว่าอัตราที่ระบุในข้อ 4

(1) สมาชิกมีการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทเกินกว่าอัตราที่ระบุอยู่ก่อนวันที่ลงนามในประกาศนี้

(2) สมาชิกมีการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทโดยชอบแล้ว แต่ต่อมาภายหลังมูลค่าทรัพย์สินรายสมาชิกที่ลงทุนในทรัพย์สินบางประเภทนั้นเกินกว่าอัตราที่ระบุโดยไม่ได้เกิดจากการลงทุนเพิ่มเติม

ข้อ 7 ในกรณีที่บริษัทจัดการมีการรับโอนทรัพย์สินที่เป็นส่วนได้เสียทั้งหมดของสมาชิกทุกรายของนายจ้างรายใดรายหนึ่งจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพอื่น และปรากฏว่าสมาชิกบางรายมีอัตราส่วนการลงทุนในทรัพย์สินบางประเภทเกินกว่าอัตราที่ระบุที่ในข้อ 4 ก่อนการรับโอนทรัพย์สินนั้น สำนักงานจะยังคงพิจารณาว่าบริษัทจัดการได้ถือหลักปฏิบัติตามประกาศนี้ได้อย่างครบถ้วนแล้ว แต่ทั้งนี้ บริษัทจัดการต้องไม่นำเงินสะสมและเงินสมทบสำหรับสมาชิกรายนั้นไปลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทเพิ่มเติมจนกว่าการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินบางประเภทจะไม่เกินกว่าอัตราที่ระบุในข้อ 4

ประกาศ ณ วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ