การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 20, 2013 13:13 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทลธ. 52/2556

เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจ

เพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและ

แนะนำการลงทุน

(ฉบับที่ 4)

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 114 มาตรา 115 มาตรา 116 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 มาตรา 45 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า “การวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐาน” และ “การวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิค” ระหว่างบทนิยามคำว่า “ผู้ลงทุน” และคำว่า “หุ้นกู้ ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์” ในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

““การวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐาน” หมายความว่า การวิเคราะห์เพื่อมุ่งหามูลค่าที่เหมาะสมของหลักทรัพย์ โดยใช้การพิจารณาจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในอนาคต อาทิ ภาวะเศรษฐกิจ การเงิน การเมือง ภาวะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง แนวทางการบริหารงานของผู้ออกหลักทรัพย์ รวมถึงความเสี่ยงต่าง ๆ ทางธุรกิจ เป็นต้น มีการนำข้อมูลการดำเนินงานในอดีตและปัจจุบันมาร่วมคาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานในอนาคต

“การวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิค” หมายความว่า การวิเคราะห์โดยศึกษาพฤติกรรมของราคาและปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือพฤติกรรมของตลาดในอดีต โดยมีการจัดทำเป็นกราฟและใช้ทฤษฎีวิเคราะห์ทางเทคนิค ประกอบกับผลการทดสอบวิจัยมาคาดการณ์พฤติกรรมการเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของตลาดในอนาคต”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 7 บุคลากรที่ผู้ประกอบธุรกิจจะแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้ ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(1) วิเคราะห์การลงทุน ซึ่งได้แก่ การวิเคราะห์ หรือการให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายหรือลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้แก่ผู้ลงทุน ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐานหรือการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิค

(2) แนะนำการลงทุน ซึ่งได้แก่ การติดต่อ การชักชวน การให้คำแนะนำ หรือการวางแผนการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุน เพื่อการซื้อขายหรือลงทุนในหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือเพื่อการให้คำแนะนำเบื้องต้นเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจความสำคัญในการจัดสรรและกำหนดสัดส่วนการลงทุนหรือการทำธุรกรรมในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เหมาะสม (basic asset allocation)”

ข้อ 3 ให้บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ สามารถปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐานหรือวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิคได้ตามอายุการให้ความเห็นชอบ

ข้อ 4 ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนตามข้อ 3 ประสงค์จะต่ออายุการให้ความเห็นชอบ หากบุคคลดังกล่าวได้เข้ารับการอบรมหลักสูตรทบทวนความรู้ (refresher course) ตามที่กำหนดในตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบในการต่ออายุ เป็นนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้แนะนำการลงทุน ที่แนบท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 แล้ว ให้บุคคลดังกล่าว สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์การลงทุนด้วยการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยพื้นฐานได้

ข้อ 5 ในกรณีที่บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนตามข้อ 3 ประสงค์จะปฏิบัติหน้าที่เป็นนักวิเคราะห์การลงทุนด้วยการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิคด้วย ให้ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนที่สามารถวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิคต่อสำนักงานตามตารางคุณสมบัติที่แนบท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555

ข้อ 6 ในกรณีที่บุคคลใดประสงค์จะเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนด้วยการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิค หากบุคคลดังกล่าวมีประสบการณ์ในการช่วยงานด้านการวิเคราะห์การลงทุนด้วยการวิเคราะห์ด้วยปัจจัยทางเทคนิคมาก่อน อาจยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงานโดยใช้คุณสมบัติตามตารางคุณสมบัติสำหรับบุคคลตามข้อ 5 ได้โดยอนุโลม แต่ทั้งนี้ ต้องยื่นคำขอ ความเห็นชอบภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อ 7 ให้ยกเลิกตารางดังต่อไปนี้ ที่แนบท้ายประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 3/2555 เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อปฏิบัติหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนและแนะนำการลงทุน ลงวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ตารางที่แนบท้ายประกาศนี้แทน

(1) ตารางประเภทธุรกรรมที่ผู้ได้รับความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้แนะนำการลงทุนสามารถทำได้

(2) ตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้แนะนำการลงทุน

(3) ตารางคุณสมบัติของผู้ขอความเห็นชอบในการต่ออายุเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้แนะนำการลงทุน

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ