การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 7, 1998 13:15 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 28/2541
เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต
และการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัดออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ
หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น
เสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน
(ฉบับที่ 2)
___________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า "บริษัทที่อยู่ในข่ายเพิกถอนหุ้น" ระหว่างบทนิยามคำว่า "บริษัทที่จะออกหลักทรัพย์" และคำว่า "กรรมการ" ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่กจ. 12/2538 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัดออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น เสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2538
""บริษัทที่อยู่ในข่ายเพิกถอนหุ้น" หมายความว่า บริษัทหมาชนจำกัด ที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งได้รับแจ้งเหตุแห่งการเพิกถอนหุ้นสามัญจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อแก้ไขเหตุดังกล่าว และให้หมายความรวมถึงบริษัทมหาชนจำกัด ที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย หรือซึ่งอยู่ระหว่างการถูกสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจากสาเหตุที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างร้ายแรง"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 8 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่กจ.12/2538 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัด ออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น เสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 8 ให้บริษัทที่จะออกหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตตามประกาศนี้ ดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่เป็นการยื่นคำขออนุญาตออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่สำนักงานต้องใช้หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการอนุญาตเพิ่มเติมตามข้อ 17 แห่งหมวด 3 ข้อ 20 แห่งหมวด 4 หรือข้อ 23 แห่งหมวด 5 แล้วแต่กรณี มาใช้ในการพิจารณาคำขออนุญาต ให้ชำระค่าธรรมเนียมครั้งละ 50,000 บาท
(2) ในกรณีอื่นใดนอกเหนือจากการยื่นคำขออนุญาตตาม (1) ให้ชำระค่าธรรมเนียมครั้งละ 10,000 บาท"
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 17 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่กจ.12/2538 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัดออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นเสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 17 ในกรณีที่เป็นการขออนุญาตออกหุ้นเสนอขายแก่กรรมการ พนักงานหรือผู้รับช่วงซื้อหลักทรัพย์ ที่มิใช่การเสนอขายหุ้นแก่กรรมการหรือพนักงานในวงจำกัด
(1) ถ้าผู้ขออนุญาตเป็นบริษัทมหาชนจำกัด ที่มิได้มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ให้นำข้อ 5 แห่งประกาศเกี่ยวกับหุ้นมาใช้บังคับด้วย โดยอนุโลม
(2) ถ้าผู้ขออนุญาตเป็นบริษัทที่อยู่ในข่ายเพิกถอนหุ้น ให้นำข้อ 6 แห่งประกาศเกี่ยวกับหุ้นมาใช้บังคับด้วย โดยอนุโลม"
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 20 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ.12/2538 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัดออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น เสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 20 ในกรณีที่บริษัทที่จะออกหลักทรัพย์ยื่นคำขออนุญาตออกหุ้นกู้แปลงสภาพเสนอขายแก่กรรมการ พนักงาน หรือผู้รับช่วงซื้อหลักทรัพย์ที่มิใช่การเสนอขายหลักทรัพย์แก่กรรมการ หรือพนักงานในวงจำกัด ให้นำข้อ 17 แห่งประกาศนี้ ข้อ 5 วรรคสอง แห่งประกาศเกี่ยวกับหุ้นกู้แปลงสภาพ และข้อ 20 ถึงข้อ 33 หมวด 2 หมวด 3 และหมวด 4 แห่งประกาศเกี่ยวกับหุ้นกู้มาใช้บังคับกับการขออนุญาตและการอนุญาตในกรณีดังกล่าวด้วย โดยอนุโลม"
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในข้อ 23 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 12/2538 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการขออนุญาต และการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัด ออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น เสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2538 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 23 ในกรณีที่บริษัทที่จะออกหลักทรัพย์ยื่นคำขออนุญาตออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นเสนอขายแก่กรรมการ พนักงาน หรือผู้รับช่วงซื้อหลักทรัพย์ที่มิใช่การเสนอขายหลักทรัพย์แก่กรรมการ หรือพนักงานในวงจำกัด ให้นำข้อ 17 แห่งประกาศนี้ และข้อ 7 วรรคสอง แห่งประกาศเกี่ยวกับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น มาใช้บังคับกับการขออนุญาตและการอนุญาตในกรณีดังกล่าวด้วย โดยอนุโลม"
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2541
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ