หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการให้กู้ยืมเงิน เพื่อซื้อหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday December 7, 1995 17:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กก. 25/2538
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการให้กู้ยืมเงิน เพื่อซื้อหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียน
———————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 102 แห่ง พระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทย ออก ข้อกำหนดไว้ต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกาศธุรกิจ หลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
"หลักทรัพย์ขึ้นทะเบียน" หมายความว่า หลักทรัพย์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพ
"ทรัพย์สิน" หมายความว่า พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย ตั๋วสัญญาใช้ เงินที่บริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก บัตรเงินฝากที่บริษัทเงินทุนหรือธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออก โดยไม่มีส่วนลด หรือทรัพย์สินอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 บริษัทหลักทรัพย์จะให้บุคคลใดกู้ยืมเงิน เพื่อซื้อหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียน ได้ในกรณีใดกรณี หนึ่ง ดังนี้
(1) การให้กู้ยืมเงิน โดยมีกำหนดเวลาชำระหนี้ภายในสามสิบวัน
(2) การให้กู้ยืมเงิน โดยมีกำหนดเวลาชำระหนี้ที่มิใช่กรณีตาม (1)
ในการให้กู้ยืมเงิน เพื่อซื้อหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทหลักทรัพย์กำหนดให้ผู้ กู้นำหลักทรัพย์ ขึ้นทะเบียนนั้น มาเป็นประกันการชำระหนี้และทำสัญญายินยอมให้บริษัทหลักทรัพย์ ยึดถือ หลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนนั้นไว้
ข้อ 3 ในการให้กู้ยืมเงิน เพื่อซื้อหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนตามข้อ 2 (1) ให้บริษัทหลักทรัพย์ กำหนดให้ผู้กู้ชำระราคาหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนแต่ละรายการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ หรือตามอัตราส่วนที่ ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ กรุงเทพกำหนด แล้วแต่อัตราใดจะสูงกว่า ทั้งนี้ ให้ผู้กู้ชำระราคาหลักทรัพย์ขึ้น ทะเบียน ดังกล่าว ภายในระยะเวลาที่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพกำหนด
หลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนแต่ละรายการตามวรรคหนึ่ง หมายถึง หลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์ หนึ่งรวม จำนวนทั้งหมดที่มีการซื้อในวันนั้น
ข้อ 4 ในการให้กู้ยืมเงิน เพื่อซื้อหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนตามข้อ 2 (2) ให้บริษัทหลักทรัพย์ ดำเนินการ ดังนี้
(1) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ให้กู้ยืมเงิน โดยผู้กู้นำทรัพย์สินมาวางเป็นประกัน ให้บริษัท หลักทรัพย์กำหนดให้ผู้กู้วางทรัพย์สิน ดังกล่าว ไว้ในอัตราส่วนต่อจำนวนเงิน ที่จะให้กู้ยืมไม่ต่ำกว่าร้อยละ ห้าสิบ หรือตามอัตราส่วนที่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพกำหนด แล้วแต่อัตราใดจะสูงกว่า โดยใน การคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินที่วางเป็นประกัน ให้ใช้มูลค่าตามราคาที่ตราไว้ของทรัพย์สินนั้นเป็นเกณฑ์ใน การคำนวณ ทั้งนี้ ให้ผู้กู้วางทรัพย์สิน ดังกล่าว เป็นประกันภายในระยะเวลาที่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ กรุงเทพกำหนด
(2) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ให้กู้ยืมเงิน โดยผู้กู้มิได้นำทรัพย์สินมาวางเป็นประกัน ให้ บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการให้ผู้กู้ชำระราคาหลักทรัพย์ขึ้นทะเบียนทุกรายการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละห้าสิบ หรือ ตามอัตราส่วนที่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพกำหนดแล้วแต่อัตราใดจะสูงกว่า ทั้งนี้ ให้ผู้กู้ชำระราคา หลักทรัพย์ขึ้นทะเบียน ดังกล่าว ภายในระยะเวลาที่ศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์กรุงเทพกำหนด
ข้อ 5 ประกาศนี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2538
(นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย)
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ