หลักเกณฑ์การผ่อนผันให้บล.ซื้อหรือมีหุ้น

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday August 24, 1992 13:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในผ่อนผัน
ให้บริษัทหลักทรัพย์ซื้อหรือมีหุ้น
————————————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 98 (7)(ข) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 คณะกรรมการก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจัดการกองทุนรวม และถือหรือมีไว้ซึ่งหุ้นเป็นของตนเองต่อไปได้ตามมาตรา 325 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 อาจได้รับผ่อนผันจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ให้ซื้อหรือมีไว้ซึ่งหุ้นที่ออกใหม่ได้ภายได้หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการดังนี้
(1) เป็นการได้มาเนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ตามสิทธิที่บริษัทหลักทรัพย์ได้รับจัดสรรตามส่วนจำนวนหุ้นที่บริษัทหลักทรัพย์นั้นถืออยู่ตามมาตรา 325 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 ทั้งนี้ ต้องเป็นการใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่เพียงครั้งเดียวนับแต่วันที่พระราชบัญญัติดังกล่าวมีผลใช้บังคับ
(2) จำนวนหุ้นที่บริษัหลักทรัพย์ได้มาตาม (1) หากบริษัทหลักทรัพย์จำหน่ายหุ้นไปเท่าใด ก็ให้ได้รับผ่อนผันให้ถือหรือมีไว้เพียงเท่าจำนวนหุ้นที่เหลือนั้น
(3) บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดทำรายงานการได้มาซึ่งหุ้นตาม (1) รวมทั้งการจำหน่ายหุ้นที่ถือหรือมีไว้เป็นของตนเองตามมาตรา325 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และตาม (1) แต่ละรายการ โดยระบุวัน เดือน ปี จำนวนและราคาหุ้นที่ได้มาหรือจำหน่ายไป แล้วแต่กรณี และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.เป็นรายเดือนภายในระยะเวลาสิบสี่วันนับแต่วันสุดท้ายของเดือน
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2535
(นายพนัส สิมะเสถียร)
ประธาน
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ