การให้บริการแก่ลูกค้าในการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2014 08:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 6/2557

เรื่อง การให้บริการแก่ลูกค้าในการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน

ที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ

-------------------------------

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 113 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 109 วรรคหนึ่ง มาตรา 114 และมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 33 มาตรา 34 มาตรา 36 มาตรา 41 มาตรา 43 มาตรา 44 มาตรา 45 และมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 1/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2551

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 92/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และการค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 93/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2552

(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 25/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 28/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ในประเทศไทย ลงวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

(6) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 7/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ในประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

(7) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 7/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ ในประเทศไทย (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ” หมายความว่า หลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่กำหนดให้มีการชำระเงินเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญา

“ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์“ผู้ประกอบธุรกิจสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“วงเงินจัดสรร” หมายความว่า วงเงินลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยมอบหมายให้สำนักงานเป็นผู้จัดสรรวงเงิน

“ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ” หมายความว่า กิจการที่ให้บริการเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นทางค้าปกติซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านหลักทรัพย์

“หุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ” หมายความว่า หุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายในประเทศไทยตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย หรือตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ที่ออกใหม่เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้ลงทุนรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ศูนย์ซื้อขายสัญญา” หมายความว่า

(1) ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

(2) ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของทางการหรือหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศซึ่งต้องใช้วงเงินจัดสรร

ข้อ 4 ผู้ประกอบธุรกิจจะให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศได้ต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นการให้บริการเพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ 5 หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 6 ทั้งนี้ ตามประเภทที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รับใบอนุญาต

(2) ได้รับการจัดสรรเงินลงทุนจากวงเงินจัดสรรให้กับลูกค้าแต่ละรายแล้วทั้งนี้ การขอรับการจัดสรรเงินลงทุนดังกล่าวให้เป็นไปตามรูปแบบและวิธีการที่สำนักงานกำหนด

(3) จัดให้ลูกค้าทำการซื้อขายผ่านบัญชีเงินสดเท่านั้น

(4) ในกรณีที่เป็นการให้บริการเพื่อลงทุนในหลักทรัพย์ ผู้ให้บริการต้องเป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ซึ่งสามารถให้บริการตามใบอนุญาตโดยมิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์บางประเภท เว้นแต่การให้บริการแก่ลูกค้าเพื่อลงทุนในหุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศตามข้อ 5(1) (ซ) และข้อ 5(2) (ง)ผู้ให้บริการอาจเป็นผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประเภทค้าหรือจัดจำหน่ายตราสารหนี้ก็ได้

เมื่อผู้ประกอบธุรกิจได้รับคำสั่งจากลูกค้าที่ประสงค์จะลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนที่เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ ให้ดำเนินการตรวจสอบวงเงินที่ลูกค้ารายนั้นยังคงใช้ได้ทุกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าการลงทุนของลูกค้ายังคงอยู่ภายในวงเงินที่ได้รับจัดสรรตามวรรคหนึ่ง (2)

ข้อ 5 ในการให้บริการเพื่อการลงทุนในหลักทรัพย์ตามข้อ 4(1) ให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ให้บริการได้เฉพาะหลักทรัพย์ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) หลักทรัพย์ที่ให้บริการกับลูกค้าได้ทุกประเภท ได้แก่

(ก) หลักทรัพย์ที่ได้รับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ รวมทั้ง สิทธิในการซื้อหลักทรัพย์อันเกิดจากการลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าว

(ข) พันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่รัฐบาลต่างประเทศ องค์การหรือหน่วยงานของรัฐบาลต่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศเป็นผู้ออกหรือผู้ค้ำประกัน

(ค) พันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายต่างประเทศเป็นผู้ออกหรือผู้ค้ำประกัน

(ง) ตราสารแห่งหนี้ที่ภาคเอกชนเป็นผู้ออกและเสนอขายในต่างประเทศโดยที่มีอันดับความน่าเชื่อถือของตัวตราสารหรือผู้ออกตราสารอยู่ในอันดับที่ผู้ลงทุนสามารถลงทุนได้ (investment grade)

(จ) หุ้นที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปซึ่งผู้ออกมีแผนงานและกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการนำหุ้นดังกล่าวไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

(ฉ) หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (foreign collective investment scheme) ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ตาม (ก) (ข) (ค) (ง) หรือ (จ) ไม่น้อยกว่าร้อยละแปดสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

(ช) หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (foreign collective investment scheme) ที่มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ตาม (ฉ) ไม่น้อยกว่าร้อยละแปดสิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

(ซ) หุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ ผู้ออกหุ้นกู้ หรือผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ อยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade)

(2) หลักทรัพย์ที่ให้บริการได้เฉพาะลูกค้าที่เป็นผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ได้แก่

(ก) ตราสารหนี้ที่ภาคเอกชนเป็นผู้ออกและสามารถเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ในประเทศไทยได้ โดยการเสนอขายดังกล่าวได้กระทำขึ้นในต่างประเทศ

(ข) หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (foreign collective investment scheme) ที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย ซึ่งมีนโยบายการลงทุนในทำนองเดียวกับกองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้ง จัดการและลงทุนของกองทุนรวมที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย

(ค) ศุกูกต่างประเทศ

(ง) หุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศที่ผู้ออกเสนอขายหุ้นกู้ทั้งจำนวนต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

(3) หลักทรัพย์อื่นใดตามที่สำนักงานประกาศกำหนดเพิ่มเติม โดยอาจกำหนดประเภทของผู้ลงทุนหรือประเภทของผู้ประกอบธุรกิจให้สอดคล้องกับประเภทหลักทรัพย์ที่ประกาศเพิ่มเติมนั้นด้วยก็ได้

ข้อ 6 ในการให้บริการเพื่อการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 4(1) ให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาให้บริการได้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายอยู่ในศูนย์ซื้อขายสัญญา

(2) สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายอยู่นอกศูนย์ซื้อขายสัญญาตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ