การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday March 17, 1998 08:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 2/2541
เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สิน
ของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้
(ฉบับที่ 7)
________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และข้อ 4 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ พ.ศ. 2536 ลงวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2536 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มบทนิยามคำว่า "ธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน" ระหว่างบทนิยามคำว่า "หลักทรัพย์" และคำว่า "สถาบันสินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์" ในข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สก. 2/2538 เรื่องการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2538 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 4/2540 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2540 ดังต่อไปนี้
" "ธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน" หมายความว่า การซื้อหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้โดยมีสัญญาที่จะขายคืนหลักทรัพย์หรือตราสารแห่งหนี้นั้นตามวันที่กำหนดไว้ในสัญญา "
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (1) ของข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สก. 2/2538 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 25 มกราคม พ.ศ.2538 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน.29/2539 เรื่องการกำหนดอัตราส่วนการลงทุน เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2539 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(1) ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์และตราสารแห่งหนี้ทุกประเภทของบริษัทใดบริษัทหนึ่ง มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละยี่สิบของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ทั้งนี้ให้นับหลักทรัพย์และตราสารแห่งนี้ของบริษัทดังกล่าวตามธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืนรวมในอัตราส่วนดังกล่าวด้วย
กรณีบริษัทดังกล่าวเป็นสถาบันการเงิน ให้นับเงินฝากในสถาบันการเงินนั้นรวมในอัตราส่วนที่ต้องคำนวณตามวรรคหนึ่ง
การคำนวณอัตราส่วนการลงทุนตามวรรคหนึ่ง มิให้นับพันบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย พันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเป็นผู้ออก หรือที่กระทรวงการคลังหรือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเป็นผู้รับอาวัลทั้งจำนวน หรือเป็นผู้ค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ยเต็มจำนวนอย่างไม่มีเงื่อนไข หรือที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเป็นผู้รับรองโดยเป็นการรับรองตลอดไป รวมในอัตราส่วนที่ต้องคำนวณดังกล่าว
ในระหว่างระยะเวลาดังต่อไปนี้ มิให้นับเงินฝากในธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารอื่นที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น บัตรเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทเงินทุนเป็นผู้ออก ตั๋วแลกเงินหรือตั๋วสัญญาใช้เงินที่ธนาคารพาณิชย์หรือบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออก ตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เป็นผู้ออกหรือตั๋วแลกเงินที่บริษัทเงินทุนเป็นผู้ออกที่มิใช่ส่วนที่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงในการขายคืนตามธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน รวมในอัตราส่วนที่ต้องคำนวณตามวรรคหนึ่ง
(ก) ในระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม และในระยะเวลาหนึ่งปีก่อนวันสิ้นอายุโครงการจัดการกองทุนรวม กรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้เป็นกองทุนปิดหรือเป็นกองทุนเปิด ที่มีการกำหนดอายุโครงการ
(ข) ในระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันจดทะเบียนกองทุนรวม กรณีกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ เป็นกองทุนเปิดที่ไม่มีการกำหนดอายุโครงการ"
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2541
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ