อัตราส่วนการลงทุนของกองทุนในตราสารต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายในประเทศไทย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday May 18, 2005 23:13 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 13/2548
เรื่อง อัตราส่วนการลงทุนของกองทุนในตราสารต่างประเทศ
ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายในประเทศไทย
_______________________
ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2548 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2548 เห็นชอบให้บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศตามประเภทที่สำนักงานเสนอ โดยให้อัตราส่วนเป็นไปตามประกาศว่าด้วยการกำหนดอัตราส่วนการลงทุนของกองทุนนั้น แต่เพื่อให้การลงทุนของกองทุนในตราสารที่ผู้ออกเป็นบุคคลหรือหน่วยงานต่างประเทศ ซึ่งได้ออกตราสารดังกล่าวในคราวเดียวกัน โดยได้เสนอขายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศยังคงอยู่ภายใต้อัตราส่วนเดียวกันไม่ว่าบริษัทจัดการจะได้ลงทุนในตราสารดังกล่าวจากการซื้อในประเทศไทยหรือในต่างประเทศก็ตาม
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 126(4) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบข้อ 11 โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“กองทุน” หมายความว่า กองทุนรวม หรือกองทุนส่วนบุคคล
“กองทุนส่วนบุคคลรายย่อย” หมายความว่า กองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินของผู้ลงทุนรายย่อยต่ำกว่าหนึ่งล้านบาท
“ตราสารต่างประเทศ” หมายความว่า พันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่รัฐบาลต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ หรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายต่างประเทศ เป็นผู้ออก โดยพันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (investment grade) จากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับการยอมรับจากสำนักงาน ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นพันธบัตรหรือตราสารแห่งหนี้ที่รัฐบาลต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ เป็นผู้ออก การจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวอาจเป็นการจัดอันดับที่ตัวผู้ออกก็ได้
“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทจัดการกองทุนรวม และบริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“บริษัทจัดการกองทุนรวม” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
“บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
“ประกาศ ที่ สน. 7/2548” หมายความว่า ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 7/2548 เรื่อง การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในต่างประเทศเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุน และการกำหนดอัตราส่วนการลงทุน ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายในประเทศไทย เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อย มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินร้อยละสามสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนดังกล่าว ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมเปิด มูลค่าของตราสารต่างประเทศที่ลงทุนในหรือมีไว้ดังกล่าวต้องไม่เกินร้อยละยี่สิบของมูลค่าตราสารต่างประเทศทั้งหมดที่ออกในคราวเดียวกัน เว้นแต่เป็นกองทุนรวมเปิดที่มีการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งล่วงหน้าซึ่งระบุเวลาแน่นอน (auto redemption)
ในกรณีที่บริษัทจัดการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารต่างประเทศที่เสนอขายในต่างประเทศตามที่กำหนดไว้ในประกาศที่ สน. 7/2548 ด้วย ให้นับอัตราส่วนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารที่เสนอขายในต่างประเทศดังกล่าวรวมเข้ากับอัตราส่วนการลงทุนตามวรรคหนึ่งด้วย
ข้อ 3 การจัดการกองทุนส่วนบุคคลในกรณีอื่นใดที่มิใช่กรณีตามข้อ 2 ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลสามารถลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายในประเทศไทย เพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลดังกล่าวได้โดยไม่จำกัดอัตราส่วนการลงทุน
ข้อ 4 ในกรณีที่ตราสารต่างประเทศในขณะที่ลงทุนหรือในขณะที่ได้มาเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุนส่วนบุคคลรายย่อย มีมูลค่าไม่เกินอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนดในข้อ 2 หากต่อมามีมูลค่าเกินอัตราส่วนดังกล่าวโดยเหตุดังต่อไปนี้ บริษัทจัดการจะยังคงมีไว้ซึ่งตราสารต่างประเทศนั้นต่อไปก็ได้
(1) การรับชำระหนี้ด้วยทรัพย์สินอื่นตามประกาศที่กำหนดให้บริษัทจัดการสามารถรับชำระหนี้ดังกล่าวได้
(2) เหตุอื่นใดที่มิใช่การลงทุนหรือได้ทรัพย์สินมาเพิ่มเติมให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานโดยระบุชื่อ จำนวน อัตราส่วนการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารต่างประเทศตามวรรคหนึ่ง และวันที่ตราสารต่างประเทศนั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนดพร้อมสาเหตุ และส่งรายงานดังกล่าวให้ผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวม คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลรายย่อย แล้วแต่กรณี ทราบภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ตราสารต่างประเทศนั้นมีมูลค่าเกินอัตราส่วนการลงทุนที่กำหนด พร้อมทั้งจัดทำสำเนารายงานดังกล่าว
ไว้ที่บริษัทจัดการเพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2548
(นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ