หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นทรัสตีของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 16, 2014 13:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กร. 8 /2557

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นทรัสตี

ของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน

_________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 8 มาตรา 11 วรรคสอง มาตรา 12(3) มาตรา 13 วรรคหนึ่ง มาตรา 37(4) มาตรา 38 มาตรา 57(7) และมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนดังต่อไปนี้

(1) การก่อตั้งทรัสต์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวด 1

(2) การทำหน้าที่ของทรัสตี ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวด 2

ข้อ 3 ในประกาศนี้

“ทรัสต์” หมายความว่า ทรัสต์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อประกอบกิจการเงินร่วมลงทุน

“กิจการเงินร่วมลงทุน” หมายความว่า กิจการเงินร่วมลงทุนที่มีลักษณะตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กร.7/2557 เรื่อง การกำหนดประเภทธุรกรรมในตลาดทุนที่ให้ใช้ทรัสต์ได้ (ฉบับที่ 2 ) ลงวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

“กลุ่มบุคคลเดียวกัน” หมายความว่า บุคคลที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะใด ลักษณะหนึ่งหรือหลายลักษณะดังต่อไปนี้

(1) คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

(2) นิติบุคคล และผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนของนิติบุคคลนั้นซึ่งถือหุ้นหรือ เป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลดังกล่าวไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดหรือความเป็นหุ้นส่วนทั้งหมด

(3) กองทุนส่วนบุคคลของบุคคลตาม (1) หรือ (2) แต่ทั้งนี้ มิให้รวมถึงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ“ผู้ลงทุนรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

ข้อ 4 สำนักงาน ก.ล.ต. อาจกำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ก่อตั้งทรัสต์ หรือทรัสตี แล้วแต่กรณี ปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ก่อตั้งทรัสต์ หรือทรัสตี แล้วแต่กรณี มีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

หมวด 1

การก่อตั้งทรัสต์

______________________

ข้อ 5 ให้บุคคลดังต่อไปนี้เป็นผู้ก่อตั้งทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนได้

(1) ทรัสตีของทรัสต์นั้น

(2) ผู้ที่จะเข้าเป็นผู้จัดการทรัสต์ของทรัสต์นั้น

ข้อ 6 ในกรณีผู้ก่อตั้งทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนเป็นบุคคลเดียวกันกับทรัสตี ให้บุคคลดังกล่าวยื่นคู่ฉบับของหนังสือแสดงเจตนาก่อตั้งทรัสต์ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนการเสนอขายใบทรัสต์ หรือก่อนสิทธิของผู้รับผลประโยชน์ตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์จะมีผลบังคับ

ข้อ 7 ห้ามมิให้ทรัสตีก่อตั้งหรือรับเป็นทรัสตีของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) มีผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นผู้รับประโยชน์เกินสิบราย

(2) มีทรัพย์สินเริ่มแรกเป็นอย่างอื่นที่มิใช่เงิน

ข้อ 8 ผู้ก่อตั้งทรัสต์หรือทรัสตีจะมีส่วนได้เสียในการรับประโยชน์จากทรัสต์ที่ตนเป็นผู้ก่อตั้งทรัสต์หรือเป็นทรัสตีได้ไม่เกินร้อยละห้าสิบของผลประโยชน์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจาก การจัดการทรัสต์

การคำนวณส่วนได้เสียในการรับประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง ให้นับรวมส่วนได้เสียของกลุ่มบุคคลเดียวกันกับผู้ก่อตั้งทรัสต์หรือทรัสตีด้วย

หมวด 2

การทำหน้าที่ของทรัสตี

____________________

ข้อ 9 ทรัสตีของทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวดนี้ และหลักเกณฑ์ขั้นต่ำตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยระบบงาน การติดต่อผู้ลงทุน และการประกอบธุรกิจโดยทั่วไปของทรัสตี

ในกรณีที่หลักเกณฑ์ขั้นต่ำตามวรรคหนึ่งมีสาระที่ขัดหรือแย้งกับหลักเกณฑ์ในประกาศนี้ ให้ทรัสตีปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้เป็นสำคัญ

ข้อ 10 เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและถ่วงดุลการจัดการทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุน ให้ทรัสตีมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้จัดการทรัสต์ เพื่อดูแลจัดการทรัสต์ในส่วนที่เป็นการดำเนินงานทางธุรกิจ โดยทรัสตีต้องสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นอิสระในการติดตาม ดูแล และตรวจสอบให้ผู้จัดการทรัสต์ดังกล่าว ดูแลจัดการทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนให้เป็นไปตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์ และพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

ข้อ 11 ในกรณีที่ไม่มีผู้จัดการทรัสต์ หรือผู้จัดการทรัสต์ที่ได้รับมอบหมายตามข้อ 10ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ทรัสตีเข้าจัดการทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนตามความจำเป็นเพื่อป้องกัน ยับยั้ง หรือจำกัดมิให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประโยชน์ของทรัสต์หรือผู้รับประโยชน์ทั้งปวง และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่ระบุไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์และพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 ในการจัดให้มีผู้จัดการทรัสต์รายใหม่

ทรัสตีที่เข้าจัดการทรัสต์เพื่อกิจการเงินร่วมลงทุนตามวรรคหนึ่งจะมอบหมายให้บุคคลอื่นจัดการทรัสต์แทนในระหว่างนั้นก็ได้ ทั้งนี้ ภายในขอบเขต หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่สัญญาก่อตั้งทรัสต์ได้ระบุไว้

ข้อ 12 ในการปฏิบัติหน้าที่ของทรัสตี ให้ทรัสตีดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ดูแลหรือดำเนินการให้สัญญาก่อตั้งทรัสต์มีสาระเป็นไปตามพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 ตลอดจนประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกโดยอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายดังกล่าว

(2) ดูแลหรือดำเนินการให้การจัดการทรัสต์มีลักษณะเป็นการประกอบกิจการเงินร่วมลงทุนตลอดอายุของทรัสต์

(3) ในกรณีที่ทรัสต์มีผู้รับประโยชน์เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ ต้องดูแลหรือดำเนินการให้มีผู้ลงทุนรายใหญ่ ณ ขณะใดขณะหนึ่งไม่เกินสิบราย เว้นแต่การเกินจำนวนดังกล่าวเกิดจากการได้มาทางมรดก

ข้อ 13 ให้ทรัสตีจัดทำและส่งรายงานการลงทุนของทรัสต์ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในสิบห้าวันนับแต่วันสิ้นรอบปีบัญชีของทรัสต์ ตามแบบ PE Trust-1 ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ประกาศ ณ วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(นายอัชพร จารุจินดา)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ