การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตเฉพาะบางประเภทธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 5, 2014 15:09 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 4/2557

เรื่อง การดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับ

ใบอนุญาตเฉพาะบางประเภทธุรกิจ

--------------------------

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 97 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 9 และมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเงินกองทุนเพียงพอที่สามารถรองรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับลักษณะและ ขอบเขตการประกอบธุรกิจ ให้ผู้ประกอบธุรกิจดังต่อไปนี้ดำรงเงินกองทุนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

(1) ผู้ประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน โดยมีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในครอบครอง ให้ดำรงเงินกองทุนตามอัตราที่กำหนดไว้ในข้อ 2

(2) ผู้ประกอบธุรกิจเฉพาะการเป็นนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน โดยไม่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในครอบครอง ให้ดำรงเงินกองทุนตามอัตราที่กำหนดไว้ในข้อ 3

(3) ผู้ประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนไม่ว่าจะประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วยหรือไม่ ให้ดำรงเงินกองทุนตามอัตราที่กำหนดไว้ในข้อ 4 เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง ให้คำว่า “หน่วยลงทุน” หมายความรวมถึงใบทรัสต์ของทรัสต์ที่มีลักษณะทำนองเดียวกับกองทุนรวม หรือหลักทรัพย์อื่นที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด ให้เป็นหลักทรัพย์ที่มีลักษณะการลงทุนทำนองเดียวกับหน่วยลงทุนด้วย

ข้อ 2 ผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 1(1) ต้องดำรงเงินกองทุนไม่ต่ำกว่าอัตราสูงสุดของอัตราดังต่อไปนี้

(1) สิบล้านบาท

(2) มูลค่าของค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในรอบสามเดือนต่อปี ทั้งนี้ เฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ

(3) มูลค่าร้อยละสิบสองของรายได้เฉลี่ยต่อปีที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจแต่ไม่เกินห้าสิบล้านบาท ทั้งนี้ รายได้เฉลี่ยดังกล่าวให้คำนวณจากรายได้ย้อนหลังสามปีก่อนปีที่ ต้องดำรงเงินกองทุน

ข้อ 3 ผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 1(2) ต้องดำรงเงินกองทุนไม่ต่ำกว่าอัตราสูงสุดของอัตราตามข้อ 2 แต่อัตราตามข้อ 2(1) ให้เป็นอัตราหนึ่งล้านบาทแทน

ข้อ 4 ผู้ประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ต้องดำรงเงินกองทุนไม่ต่ำกว่าอัตราสูงสุดของอัตราดังต่อไปนี้

(1) หนึ่งแสนบาท

(2) มูลค่าของค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยในรอบสามเดือนต่อปี ทั้งนี้ เฉพาะค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ

(3) มูลค่าร้อยละสิบของรายได้เฉลี่ยต่อปีที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจแต่ไม่เกินห้าล้านบาท ทั้งนี้ รายได้เฉลี่ยดังกล่าวให้คำนวณจากรายได้ย้อนหลังสามปีก่อนปีที่ต้องดำรงเงินกองทุนในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจตามวรรคหนึ่งประกอบธุรกิจการเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าด้วย การดำรงเงินกองทุนยังคงเป็นไปตามวรรคหนึ่ง โดยให้นำค่าใช้จ่ายและรายได้รวมที่เกิดจากการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนและที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มาใช้ในการคำนวณ

ข้อ 5 ให้ผู้ประกอบธุรกิจใช้สินทรัพย์สภาพคล่องที่ปราศจากภาระผูกพันหรือกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดที่เกิดขึ้นจากการประกอบวิชาชีพ (professional indemnity insurance) ในการดำรงเงินกองทุนตามข้อ 2 ข้อ 3 หรือข้อ 4 แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ สินทรัพย์สภาพคล่องและกรมธรรม์ดังกล่าวให้เป็นไปตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 6 การคำนวณเงินกองทุนตามข้อ 2 ข้อ 3 ข้อ 4 และข้อ 5 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 7 ข้อกำหนดในข้อ 1 ไม่ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจในข้อดังกล่าวที่มีลักษณะหรือเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นสถาบันการเงินดังนี้

(ก) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(ข) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต

(ค) สถาบันการเงินที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น

(2) ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งอยู่ระหว่างหยุดการประกอบธุรกิจตามที่ได้มีหนังสือแจ้งต่อสำนักงาน

(3) ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีหน้าที่ดำรงเงินกองทุนตามประกาศที่เกี่ยวข้องกับการดำรงเงินกองทุนอื่นอยู่ก่อนแล้ว

ข้อ 8 ให้ผู้ประกอบธุรกิจซึ่งประกอบธุรกิจหรืออยู่ระหว่างยื่นคำขอรับใบอนุญาตอยู่ในวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ดำรงเงินกองทุนให้เป็นไปตามประกาศนี้ให้แล้วเสร็จ ภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(นายอัชพร จารุจินดา)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ