หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสำนักงานสาขา(ฉบับที่ 2)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 15:46 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทธ. 11 /2557

เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาต

ให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสำนักงานสาขา

(ฉบับที่ 2)

----------------

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 12 และข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 31/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์การขออนุญาตและการอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 12 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีบุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้จัดการสำนักงานสาขาหรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขา ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีสำนักงานสาขาในประเทศ ต้องจัดให้มีผู้จัดการสำนักงานสาขาหรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขา

(2) ในกรณีสำนักงานสาขาในต่างประเทศ ต้องจัดให้มีผู้จัดการสำนักงานสาขาเพื่อปฏิบัติงานประจำให้สำนักงานสาขาแห่งนั้นเพียงแห่งเดียว เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน

(3) ในกรณีสาขาเฉพาะออนไลน์ ต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขา

ข้อ 13 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าผู้จัดการสำนักงานสาขาหรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขา มีลักษณะไม่เป็นไปตามที่กำหนดในข้อ 12 พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวได้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กรณีสำนักงานสาขาในประเทศหรือสาขาเฉพาะออนไลน์ในประเทศ ให้แต่งตั้งผู้จัดการของผู้ประกอบธุรกิจทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาดังกล่าวแทนเป็นการชั่วคราว

(2) กรณีสำนักงานสาขาในต่างประเทศหรือสาขาเฉพาะออนไลน์ในต่างประเทศให้แต่งตั้งบุคลากรดังต่อไปนี้เป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของสำนักงานสาขาดังกล่าวแทนเป็นการชั่วคราว

(ก) ผู้จัดการของผู้ประกอบธุรกิจ

(ข) บุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ดำรงตำแหน่งในระดับควบคุม ดูแล และจัดการหน่วยธุรกิจอยู่แล้วตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(3) ดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการสำนักงานสาขารายใหม่ หรือผู้รับผิดชอบการดำเนินงานรายใหม่ แล้วแต่กรณี ภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่รู้ถึงข้อเท็จจริงดังกล่าวหรือวันที่พ้นจากตำแหน่ง แล้วแต่กรณี เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันระยะเวลาดังกล่าวจากสำนักงาน”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ