การให้ความเห็นชอบบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 14:59 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สลธ. 8/2557

เรื่อง การให้ความเห็นชอบบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

----------------------------

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 104 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 24 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และข้อ 15 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการหรือผู้จัดการของบริษัทหลักทรัพย์ พ.ศ. 2553 ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการขอความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการและผู้บริหารของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2553 ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ประกาศบุคลากร” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ข้อ 3 การแต่งตั้งบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการหรือผู้จัดการของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่เป็นสถาบันการเงินซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานของรัฐแห่งอื่นอยู่แล้วก่อนได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หากบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อกำหนดแห่งประกาศบุคลากร ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้ตั้งบุคคลดังกล่าวแล้ว

ข้อ 4 การแต่งตั้งบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนดังต่อไปนี้เป็นผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ให้ถือว่าได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานแล้ว หากผู้ประกอบธุรกิจได้ตรวจสอบแล้วว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อกำหนดแห่งประกาศบุคลากร

(1) ผู้ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นผู้จัดการกองทุน

(2) ผู้ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้คุณสมบัติในการเป็นผู้ทดสอบผ่านหลักสูตร Chartered Financial Analyst (CFA) หรือ Certified Investment and Securities Analyst (CISA) ระดับหนึ่ง หรือหลักสูตรอื่นใดที่เทียบเท่าตามที่สำนักงาน ให้ความเห็นชอบในการขอรับความเห็นชอบ

ข้อ 5 การยื่นคำขอรับความเห็นชอบบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนและการต่ออายุการให้ความเห็นชอบ ให้เป็นไปตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ข้อ 6 สำนักงานจะพิจารณาให้ความเห็นชอบคำขอรับความเห็นชอบที่ยื่นตามข้อ 5 เมื่อบุคลากรดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม รวมทั้งได้ยื่นคำขอภายในระยะเวลา ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศบุคลากรแล้ว

ข้อ 7 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบโดยเปิดเผยไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอและเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ครบถ้วนแล้ว และในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด ให้สำนักงานแจ้งผู้ขอรับความเห็นชอบเป็นหนังสือโดยระบุถึงเหตุผลไปพร้อมกันด้วย

ในกรณีที่สำนักงานมีความจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ให้สำนักงานแจ้งให้ผู้ขอรับความเห็นชอบทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายในกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่ง โดยให้ระบุเหตุผลหรือระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาไปพร้อมกันด้วย

ในกรณีที่สำนักงานได้แจ้งให้ผู้ขอรับความเห็นชอบปฏิบัติหรือดำเนินการเพื่อการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมตามวรรคสองแล้ว แต่ผู้ขอรับความเห็นชอบมิได้ปฏิบัติหรือดำเนินการตามที่กำหนด ให้ถือว่าผู้นั้นไม่ประสงค์จะขอรับความเห็นชอบอีกต่อไป

ข้อ 8 บุคคลใดประสงค์จะได้รับหลักฐานการได้รับความเห็นชอบเป็นหนังสือให้ยื่นคำขอผ่านระบบที่จัดไว้สำหรับการดังกล่าวบนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ