หลักเกณฑ์การจัดให้มีกรรมการอิสระของผู้ประกอบธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 3, 2014 10:50 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ.7 /2557

เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดให้มีกรรมการอิสระ

ของผู้ประกอบธุรกิจ

__________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 5(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ประกอบกับข้อ 12(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 9 /2557 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ข้อกำหนดในรายละเอียดตามประกาศนี้ กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในเรื่องการจัดให้มีกรรมการอิสระตามข้อ 12(2) ของประกาศดังกล่าว ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ข้อ 2 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีกรรมการอิสระที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน อย่างน้อยหนึ่งในสี่ของจำนวนกรรมการทั้งหมดของบริษัท

ในการแต่งตั้งกรรมการอิสระตามวรรคหนึ่งผู้ประกอบธุรกิจต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันเริ่มประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าความในวรรคหนึ่งและวรรคสองมิให้ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้หยุดการประกอบธุรกิจทุกประเภท

ข้อ 3 ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับการผ่อนผันการจัดให้มีกรรมการอิสระตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการผ่อนผัน การจัดให้มีกรรมการอิสระของบริษัทหลักทรัพย์ และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการผ่อนผันการจัดให้มีกรรมการอิสระของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า อยู่แล้วในวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวจัดให้มีกรรมการอิสระให้เป็นไปตามข้อ 2 วรรคหนึ่ง ภายในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

ข้อ 4 ผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง ที่ได้จัดให้มีกรรมการอิสระอยู่แล้วตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลดังกล่าว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจนั้นได้จัดให้มีกรรมการอิสระตามประกาศนี้แล้ว แต่ทั้งนี้ กรรมการอิสระของผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนด้วย

ข้อ 5 ในกรณีที่กรรมการอิสระตาย ลาออก หรือพ้นจากตำแหน่งไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดให้มีกรรมการอิสระรายใหม่เพื่อทำหน้าที่แทนกรรมการอิสระรายนั้นภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ปรากฏเหตุดังกล่าว เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันระยะเวลาจากสำนักงานในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร

ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ