การไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 30, 2014 11:10 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 3 /2557

เรื่อง การไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์

ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับการเสนอขายหน่วย

ของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

------------------------

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 63(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 10/2555 เรื่อง การไม่นำบทบัญญัติว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับกับหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ลงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หมวด 1

ข้อกำหนดทั่วไป

______________________

ส่วนที่ 1

สาระสำคัญของข้อกำหนด

_______________________

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับกรณีดังต่อไปนี้

(1) การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยมีรายละเอียดตามหมวด 2

(2) การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศแก่ผู้ลงทุนทั่วไป โดยมีรายละเอียดตามหมวด 3

ส่วนที่ 2

บทนิยาม

_______________________

ข้อ 4 ในประกาศนี้

“ผู้ลงทุนทั่วไป” หมายความว่า ผู้ลงทุนที่มิใช่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“ผู้ลงทุนรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

“โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ” หมายความว่า โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) ที่จัดตั้งขึ้นในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยได้รับอนุญาต การจดทะเบียนหรือการดำเนินการอื่นใดในทำนองเดียวกับการอนุญาตหรือการจดทะเบียน จากหน่วยงานกำกับดูแลหลักให้จัดตั้งโครงการดังกล่าว

“ประเทศกลุ่มอาเซียน” หมายความว่า ประเทศกลุ่มอาเซียนที่เป็นสมาชิกของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) โดยเป็นพหุภาคีประเภท signatory A ใน Multilateral Memorandum of Understanding Concerning Consultation and Cooperation and the Exchange of Information (MMOU)

“หน่วย” หมายความว่า หลักทรัพย์ประเภทหุ้นของบริษัท (investment company) หรือหลักทรัพย์ประเภทใบทรัสต์ของกองทรัสต์ (unit trust) ที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนในหลักทรัพย์หรือตราสารทางการเงิน

“ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ” (CIS Operator) หมายความว่า ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

“หน่วยงานกำกับดูแลหลัก” (home regulator) หมายความว่า หน่วยงานกำกับดูแลในประเทศกลุ่มอาเซียนที่มีอำนาจกำกับดูแลโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

“บริษัทนายหน้า” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

หมวด 2

การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

แก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

_______________________

ข้อ 5 ให้หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ และเป็นไปตามเงื่อนไขที่ครบถ้วนดังต่อไปนี้ เป็นหลักทรัพย์ที่มิให้นำบทบัญญัติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับ

(1) เป็นหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีลักษณะตามข้อ 6

(2) เสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวทั้งหมดต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่

(3) มีบริษัทนายหน้าเป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าวในประเทศไทย

(4) มีตัวแทน (local representative) ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือเป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทย (representative office) ตามมาตรา 93 เพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกในเรื่องดังต่อไปนี้ในประเทศไทย

(ก) การเปิดเผยและจัดส่งข้อมูลของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามที่กฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักกำหนดให้เปิดเผยหรือส่งให้แก่ผู้ลงทุนหรือข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศซึ่งผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศประสงค์จะเปิดเผยให้แก่ผู้ลงทุน

(ข) การรับหนังสือ คำสั่ง หมายเรียก หรือเอกสารใด ๆ แทนโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ หรือผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ

ข้อ 6 โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศตามข้อ 5(1) ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ก) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลหลักซึ่งมีอำนาจในการพิจารณาลงโทษ หรือสั่งให้ผู้รับผิดชอบในการดำเนินการของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศกระทำการหรืองดเว้นกระทำการ หากมีการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผลประโยชน์ของผู้ลงทุนได้

(ข) ไม่อยู่ระหว่างถูกสั่งพักหรือเพิกถอนการประกอบธุรกิจโดยหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

(ค) ไม่เคยฝ่าฝืนกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลหลักเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลที่มีนัยสำคัญแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก หรือไม่อยู่ระหว่างค้างการนำส่งเอกสารดังกล่าวแก่ผู้ลงทุนหรือหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

(2) มีนโยบายการลงทุนในประเภททรัพย์สินและอัตราส่วนการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนที่ออกตามมาตรา 117 ทั้งนี้ กรณีที่โครงการจัดการลงทุนต่างประเทศมีนโยบายการลงทุนแบบ feeder fund ต้องเป็นการลงทุนหรือมีไว้ซึ่งหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่อยู่ในประเทศกลุ่มอาเซียน

(3) มีการเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศในประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลหลักตั้งอยู่ และต้องไม่อยู่ระหว่างถูกหน่วยงานกำกับดูแลหลักสั่งห้ามการซื้อขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศดังกล่าว

หมวด 3

การเสนอขายหน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ

แก่ผู้ลงทุนทั่วไป

_______________________

ข้อ 7 ให้หน่วยของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เสนอขายแก่ผู้ลงทุนทั่วไป ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่ครบถ้วนดังต่อไปนี้ เป็นหลักทรัพย์ที่มิให้นำบทบัญญัติในหมวด 3 ว่าด้วยการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนมาใช้บังคับ

(1) เป็นโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลหลักลงนามร่วมกับสำนักงานใน Memorandum of Understanding on Streamlined Authorisation Framework for Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes

(2) เป็นโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีลักษณะตามที่กำหนดใน Part I : Qualifications of the CIS Operator, Trustee/ Fund Supervisor, and requirements relating to Approval, Valuation, and Operational Matters และ Part II : The Product Restrictions of Qualifying CIS ซึ่งอยู่ใน Appendix C : Standards of Qualifying CIS ของ Memorandum of Understanding on Streamlined Authorisation Framework for Cross-border Public Offers of ASEAN Collective Investment Schemes

(3) เป็นโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่เสนอขายหน่วยลงทุนในลักษณะเดียวกับข้อ 6(3) โดยอนุโลม

(4) เป็นโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่มีบริษัทนายหน้าเป็นตัวแทนที่รับผิดชอบในการซื้อขายหน่วยของโครงการดังกล่าวในประเทศไทย

(5) เป็นโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่กำหนดให้มีตัวแทน (local representative) ของผู้รับผิดชอบในการดำเนินการซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ หรือเป็นสำนักงานตัวแทนในประเทศไทย (representative office) ตามมาตรา 93 เพื่อประสานงานและอำนวยความสะดวกในเรื่องดังต่อไปนี้ในประเทศไทย

(ก) การดำเนินการตามข้อ 5(4)

(ข) การตรวจสอบรายละเอียดของการจัดตั้งโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศ (constitutive document)

(ค) การติดต่อกับนายทะเบียนของโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศเพื่อผู้ถือหน่วยในประเทศไทย

(6) เป็นโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่จัดให้มีช่องทางในการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีการอื่นใดนอกเหนือจากการยุติข้อพิพาทโดยศาลอย่างเหมาะสมหรือตามแนวทางของ Dispute Resolution and Enforcement Mechanism (“DREM”)

(7) เป็นโครงการจัดการลงทุนต่างประเทศที่ระบุเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลที่มีสาระสำคัญอย่างน้อยเช่นเดียวกับข้อมูลที่กองทุนรวมตามประกาศเกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมซึ่งออกตามมาตรา 117 มีหน้าที่เปิดเผยต่อผู้ถือหน่วยลงทุน

ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

(นายอัชพร จารุจินดา)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ