การยกเลิกประกาศเกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน การตั้งตัวแทนสนับสนุน และการตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday January 5, 2005 12:59 —ประกาศ ก.ล.ต.

                   ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กข. 1/2548
เรื่อง การยกเลิกประกาศเกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
การตั้งตัวแทนสนับสนุน และการตั้งตัวแทนด้านการตลาด
กองทุนส่วนบุคคล
_____________________________
โดยที่เป็นการสมควรให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนดำเนินธุรกิจภายใต้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่เป็นหน่วยลงทุน เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นระดับเดียวกับการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจในลักษณะเดียวกันของหลักทรัพย์ประเภทอื่น จึงจำเป็นต้องยกเลิกประกาศเกี่ยวกับการตั้งตัวแทนสนับสนุน โดยมีบทเฉพาะกาลให้ตัวแทนสนับสนุนดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 100 วรรคสอง มาตรา 116 มาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 3/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และการตั้งตัวแทนสนับสนุน ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544
(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 17/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และการตั้งตัวแทนสนับสนุน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2544
(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 7/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และการตั้งตัวแทนสนับสนุน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545
(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 25/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และการตั้งตัวแทนสนับสนุน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2546
(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 23/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนควบคู่กรมธรรม์ประกันชีวิต และการตั้งตัวแทนสนับสนุน ลงวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2546
(6) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กข. 4/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายหน่วยลงทุน และการตั้งตัวแทนสนับสนุนสำหรับกองทุนรวมวายุภักษ์ ลงวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2546
(7) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น. 36/2546 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ และการตั้งตัวแทนจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมวายุภักษ์ ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546
(8) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 6/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการชักชวนลูกค้า การวางแผนการลงทุน และการตั้งตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545
ข้อ 2 ในประกาศนี้
“ตัวแทนสนับสนุน” หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมตั้งให้เป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืน หน่วยลงทุนหรือหน่วยลงทุนควบคู่กรมธรรม์
“หน่วยลงทุนควบคู่กรมธรรม์” หมายความว่า หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ขายควบคู่ไปกับการขายกรมธรรม์ประกันชีวิตในรูปแบบของกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 นิติบุคคลที่เป็นตัวแทนสนับสนุนตามประกาศในข้อ 1 อยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ซึ่งได้ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน พ.ศ. 2547 ก่อนวันที่ประกาศมีผลใช้บังคับ ให้สามารถประกอบธุรกิจการเป็นตัวแทนสนับสนุนต่อไปได้ จนกว่าจะได้รับแจ้งการไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน
ข้อ 4 นิติบุคคลที่เป็นบริษัทเงินทุนตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุนธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ที่เป็นตัวแทนสนับสนุนอยู่แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับซึ่งได้ยื่นคำขอจัดตั้งธนาคารพาณิชย์หรือธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อย ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2547 หรือได้ดำเนินการควบหรือรวมกิจการกับธนาคารพาณิชย์ในเครือ นิติบุคคลดังกล่าวสามารถประกอบธุรกิจการเป็นตัวแทนสนับสนุนต่อไปได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2548 และหากได้ยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้า หลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน พ.ศ. 2547 ก่อนวันดังกล่าว ให้สามารถประกอบธุรกิจการเป็นตัวแทนสนับสนุนต่อไปได้ จนกว่าจะได้รับแจ้งการไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็น นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์
หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน
ข้อ 5 ให้ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามข้อ 1(1) ถึง (5)
รวมทั้งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งใช้บังคับอยู่ ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับกับนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจการเป็นตัวแทนสนับสนุนตามข้อ 3 และข้อ 4 ได้ต่อไป จนกว่าจะได้รับแจ้งการ ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่เป็นหน่วยลงทุน
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ