การผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์เนื่องจากการฟื้นฟูกิจการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday November 6, 1998 18:43 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 36/2541
เรื่อง การผ่อนผันหลักเกณฑ์ในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์เนื่องจากการฟื้นฟูกิจการ
_________________________________________________________________
โดยที่ปัจจุบันมีบริษัทที่มีความจำเป็นจะออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงินให้บริษัทสามารถดำเนินกิจการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพแต่อาจติดขัดปัญหาบางประการที่จะต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ดังนั้น คณะกรรมการ ก.ล.ต.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 35 และมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 จึงออกข้อกำหนดเพื่อผ่อนผันหรือยกเว้นหลักเกณฑ์บางประการของประกาศข้างต้นไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
“หลักทรัพย์” หมายความว่า หุ้น หุ้นกู้ หรือหลักทรัพย์แปลงสภาพ
“หลักทรัพย์แปลงสภาพ” หมายความว่า หุ้นกู้แปลงสภาพ ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้
“บริษัท” หมายความว่า บริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์บริษัทที่มีหลักทรัพย์ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ หรือบริษัทมหาชนจำกัดที่เคยเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนโดยต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน
“สถาบันการเงิน” หมายความว่า
(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์
(2) บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ หรือ
(3) บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
“สำนักงาน” หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทซึ่งประสงค์จะเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ที่ต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ และประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เกี่ยวกับการยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ได้รับการผ่อนผันหรือยกเว้นดังต่อไปนี้
(1) ได้รับการผ่อนผันหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ในเรื่องเกี่ยวกับรายการสอบบัญชีแบบไม่มีเงื่อนไข หรือรายการสอบบัญชีที่มีเงื่อนไขซึ่งระบุเป็นจำนวนเงินได้ชัดเจน โดยให้บริษัทสามารถยื่นรายงานการสอบบัญชีที่มีเงื่อนไขซึ่งไม่สามารถระบุจำนวนเงินอย่างชัดเจนได้ ทั้งนี้ เงื่อนไขดังกล่าวต้องเป็นเงื่อนไขที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์หรือความไม่แน่นอนที่มิใช่เกิดจากความไม่ร่วมมือหรือการพยายามปกปิดข้อมูลโดยบริษัท
(2) ได้รับการยกเว้นมิให้นำหลักเกณฑ์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ในเรื่องดังต่อไปนี้มาใช้บังคับกับบริษัทดังกล่าว
(ก) การจัดทำประมาณการงบการเงินของบริษัท
(ข) จำนวนหุ้นที่ออกเพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น
ข้อ 3 บริษัทที่จะได้รับการผ่อนผันหรือยกเว้นหลักเกณฑ์ตามข้อ 2 จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้
(1) บริษัทจำเป็นต้องเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายซึ่งศาลเห็นชอบแผนนั้นด้วยแล้ว
(2) บริษัทจำเป็นต้องเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ตามแผนดำเนินการเพื่อแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนที่จัดทำขึ้นตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการเกี่ยวกับการรับและเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียนและได้จัดส่งแผนดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว
(3) บริษัทเป็นสถาบันการเงินซึ่งประสงค์จะเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่เพื่อเสริมสร้างฐานะทางการเงิน เช่น เพื่อเพิ่มเงินกองทุน เพื่อเพิ่มแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการประกอบกิจการ หรือเสริมสร้างสภาพคล่อง เป็นต้น โดยได้รับความเห็นชอบให้ออกหลักทรัพย์นั้นจากหน่วยงานที่กำกับดูแลสถาบันการเงินดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่ตามกฎหมายที่กำกับดูแลสถาบันการเงินดังกล่าวกำหนดให้การออกหลักทรัพย์ใดต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่กำกับดูแลสถาบันการเงินนั้น
(4) บริษัทประสงค์จะเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่เพราะมีเหตุจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือทางด้านเงินทุนหรือปรับโครงสร้างบริษัท เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาด้านสภาพคล่องหรือการชำระคืนหนี้อย่างมีนัยสำคัญหรือประสบปัญหาเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำรงอยู่ของบริษัท เช่น มียอดขาดทุนสะสมเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้นหรือมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นสูงผิดปกติเมื่อเทียบกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน เป็นต้น โดยมีที่ปรึกษาทางการเงินที่บริษัทแต่งตั้งได้ตรวจสอบบริษัทและแสดงความเห็นต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทว่าบริษัทมีเหตุจำเป็นที่จะต้องเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
ข้อ 4 ในการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของบริษัทที่ได้รับการผ่อนผัน หรือยกเว้นตามประกาศนี้ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตดังกล่าวภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขออนุญาตพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน
ข้อ 5 ให้บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ที่ได้รับการผ่อนผันหรือยกเว้นหลักเกณฑ์จากสำนักงานตามประกาศนี้ จัดส่งหนังสือชี้ชวนให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทหรือแจ้งให้ผู้ถือหุ้นของบริษัทขอรับหนังสือชี้ชวนจากบริษัทได้ ทั้งนี้ การจัดส่งหนังสือชี้ชวนหรือการแจ้งดังกล่าวให้บริษัทดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันปิดการเสนอขายหลักทรัพย์นั้น
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2541
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ