แนวทางการเปิดเผยข้อมูลในเรื่องความเสี่ยงของการลงทุนในกองทุนรวม

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday February 23, 1999 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศ เรื่อง  แนวทางการเปิดเผยข้อมูลในเรื่องความเสี่ยงของการลงทุนในกองทุนรวม
ที่ อน. 4/2542
_________________________________________
ตามนัยข้อ 4(3) ของประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ สน. 51/2541 เรื่อง แบบหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2541 ที่กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ระบุความเสี่ยงในการลงทุนของกองทุนรวมไว้ในหนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญที่ผู้ลงทุนควรทราบ นั้น
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ขอแจ้งแนวทางในการเปิดเผยข้อมูลเรื่องความเสี่ยงของกองทุนรวม เพื่อให้ บลจ.ถือปฏิบัติ ดังนี้
ข้อ 1 ในการระบุความเสี่ยงในการลงทุนของกองทุนรวม บลจ.ต้องมีข้อความที่ระบุประเภทหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินหลักที่กองทุนรวมจะลงทุน และระบุความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินดังกล่าวนั้นให้ชัดเจน ส่วนวิธีการอธิบายเรื่องความเสี่ยงดังกล่าวให้ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของ บลจ.ที่จะเลือกใช้ถ้อยคำตามที่เห็นสมควรได้ (free style) ซึ่ง บลจ.บางแห่งอาจจะเลือกวิธีแบ่งประเภทความเสี่ยงออกเป็นหัวข้อ เช่น ความเสี่ยงของรายได้ (income risk) ความเสี่ยงของตัวบริษัท (credit risk) และความเสี่ยงของตลาด (market risk) เป็นต้น หรือ บลจ.บางแห่งอาจใช้วิธีอธิบายปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อผลตอบแทนของกองทุนรวม
ข้อ 2 หาก บลจ.ใดต้องการเปรียบเทียบความเสี่ยงของกองทุนรวมแต่ละประเภทให้ผู้ลงทุนทราบก็สามารถกระทำได้ เช่น การระบุว่ากองทุนรวมตราสารแห่งทุนมีความเสี่ยงกว่ากองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ เป็นต้น
ข้อ 3 ในการเปิดเผยความเสี่ยงของกองทุนรวมประเภทต่าง ๆ หาก บลจ.ประสงค์จะระบุวิธีบริหารความเสี่ยงของผู้จัดการกองทุน เพื่อให้เห็นว่า บลจ.มีแนวทางการบริหารเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าวได้อย่างไร บลจ.สามารถกระทำได้ โดยต้องระบุตามข้อเท็จจริงเท่านั้น และต้องไม่ใช้ข้อความในเชิงโอ้อวดหรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ผู้ลงทุน
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ