การผ่อนผันเกี่ยวกับการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของ บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่เป็นสถาบันการเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 18, 1999 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 5/2542
เรื่อง การผ่อนผันเกี่ยวกับการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของ
บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่เป็นสถาบันการเงิน
____________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่เป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย จะจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงิน ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 40/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 28 พฤศจิกายนพ.ศ. 2540 หรือตามวิธีการบัญชีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้เป็นการเฉพาะเกี่ยวกับการกันเงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้น และการบันทึกส่วนสูญเสียจากการปรับโครงสร้างหนี้ ก็ได้ แต่ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์บันทึกบัญชีในเรื่องดังกล่าวตามวิธีการบัญชีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ต้องแสดงว่า หากบริษัทดังกล่าวได้มีการบันทึกบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีที่กำหนดโดยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทยแล้ว จะมีผลกระทบต่องบการเงินเป็นประการใด โดยระบุผลกระทบดังกล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงิน
ในกรณีที่บริษัทตามวรรคหนึ่งเป็นบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัทดังกล่าวจะบันทึกบัญชีตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดเกี่ยวกับการกันเงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้น และการบันทึกส่วนสูญเสียจากการปรับโครงสร้างหนี้ ได้เฉพาะในส่วนที่จัดเป็นประเภทสินทรัพย์ของธุรกิจเงินทุนเท่านั้น
ข้อ 2 บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่เป็นบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ซึ่งได้จัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินระหว่างกาลสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2541 โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 1 วรรคสอง หากบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวได้จัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินประจำงวดสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2541 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 1 วรรคสองแล้ว ให้ถือว่างบการเงินระหว่างกาลสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2541 ที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เป็นงบการเงินที่ได้จัดทำและเปิดเผยข้อมูลภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนด
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป และให้ใช้บังคับกับงบการเงินที่ได้จัดทำภายหลังที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดวิธีการบัญชีเกี่ยวกับการกันเงินสำรองสำหรับสินทรัพย์จัดชั้น และการบันทึกส่วนสูญเสียจากการปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งนี้ จนถึงงบการเงินประจำงวดสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2543
ประกาศ ณ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2542
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ