หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน (ฉบับที่ 3)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday October 28, 2005 14:53 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 54/2548
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน
(ฉบับที่ 3)
_________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 117 และมาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งมาตรา 29 ประกอบกับมาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 45 มาตรา 48 และมาตรา 50 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยบัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 23/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547“ข้อ 23/1 ให้บรรดาข้อกำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ
ตลาดหลักทรัพย์ที่ กน. 12/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กน. 1/2545 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2545 รวมทั้งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าวซึ่งยังใช้บังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 53/2548 เรื่อง การยกเลิกประกาศ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548 นี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ออกตามประกาศนี้ใช้บังคับ
ในกรณีที่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ได้จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมกับสำนักงานก่อนวันที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 53/2548 เรื่อง การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ใช้บังคับ มีรายละเอียดโครงการจัดการกองทุนรวมขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมขอความเห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมโครงการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ต่อสำนักงาน และดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการนั้นให้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 53/2548 เรื่อง การยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ใช้บังคับ และหากบริษัทมิได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมโครงการภายในกำหนดเวลาดังกล่าว สำนักงานอาจสั่งให้บริษัทจัดการกองทุนรวมเลิกกองทุนรวมนั้นได้ ”
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2548
(นายทนง พิทยะ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมายเหตุ : เหตุผลในการออกประกาศฉบับนี้ คือ โดยที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. เห็นสมควรให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ขึ้นใหม่ ซึ่งได้กำหนดกรอบของหลักการที่สำคัญของการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในลักษณะเดียวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 30/2547 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และได้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ส่วนข้อกำหนดในรายละเอียดได้มอบหมายให้สำนักงานดำเนินการออกข้อกำหนดนั้นต่อไป อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้เกิดปัญหาข้อติดขัดในการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในระหว่างที่การจัดทำข้อกำหนดในรายละเอียดยังไม่แล้วเสร็จ จึงจำเป็นต้องกำหนดบทเฉพาะกาลเพื่อรองรับให้บริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถดำเนินการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยอาศัยข้อกำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ยกเลิกไปนั้นอยู่ต่อไปได้ อีกทั้งเพื่อให้เป็นการผ่อนปรนให้กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ได้จัดตั้งขึ้นแล้วก่อนการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว มีระยะเวลาเพียงพอในการแก้ไขปรับปรุงโครงการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ