ยกเว้นการยื่นแบบรายการข้อมูลเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพและหุ้นใหม่

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday October 30, 1992 14:27 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  เรื่อง การยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพและร่างหนังสือชี้ชวน
และการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับ
หุ้นกู้แปลงสภาพและร่างหนังสือชี้ชวน
———————————————————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"หุ้นกู้แปลงสภาพ" หมายความว่า หุ้นกู้ที่อาจแปลงสภาพแห่งสิทธิเป็นหุ้นได้
ข้อ 2 การเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพตามข้อ 3 หรือ ข้อ 4 วรรคหนึ่ง ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ และร่างหนังสือชี้ชวน ต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ โดยบริษัทที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งได้รับยกเว้นให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ โดยไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพและร่างหนังสือชี้ชวนตามวรรคหนึ่ง ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. เช่นกัน
ข้อ 3 การเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกโดยบริษัทมหาชนจำกัดใดบริษัทหนึ่งแก่ผู้ลงทุน โดยเฉพาะเจาะจง ซึ่งมีจำนวนไม่เกินสามสิบห้ารายการในรอบระยะเวลาสิบสองเดือน
ข้อ 4 การเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ ที่ออกโดยบริษัทมหาชน จำกัด ใดบริษัทหนึ่งแก่ผู้ลงทุนที่มีลักษณะหรือจัดอยู่ในประเภท ดังต่อไปนี้
(1) ธนาคารแห่งประเทศไทย
(2) ธนาคารพาณิชย์
(3) บริษัทเงินทุน
(4) บริษัทหลักทรัพย์เพื่อเป็นทรัพย์สินของตนเอง หรือเพื่อการจัดการโครงการลงทุนที่จัดตั้งขึ้นตามกฏหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ หรือเพื่อการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(5) บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
(6) บริษัทประกันภัย
(7) สถาบันการเงินระหว่างประเทศ
(8) นิติบุคคลที่มีกฏหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น
(9) ส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจตามกฏหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ
(10) กองทุนเพื่อการฟื้นฟู และพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
(11) กองทุนบำเหน็จบำนาญ
(12) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
(13) กองทุนรวม
(14) นิติบุคคลที่มีสินทรัพย์รวมตามงบการเงินที่มึผู้สอบบัญชีตรวจสอบแล้วสำหรับระยะเวลาล่าสุด ตั้งแต่ห้าร้อยล้านบาทขึ้นไป
(15) นิติบุคคลซึ่งมีผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลตาม (2) ถึง (14) ถือหุ้นรวมกันไม่ต่ำกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด
(16) ผู้ลงทุนแต่ละรายที่บริษัทหรือเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้มีมูลค่าตั้งแต่สิบล้านบาทขึ้นไป
(17) ผู้ลงทุนซึ่งไม่มีภูมิลำเนาในประเทศไทยและนำเงินลงทุนมาจาก ต่างประเทศโดยมีผู้ดูแลหรือจัดการลงทุนให้
หากผู้ลงทุนตาม(1) ถึง (17) เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ได้มาตามวรรหนึ่งหรือเสนอขายหุ้นที่ได้มาจากการใช้สิทธิแปลงสภาพตามหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวต่อประชาชนหรือบุคคลใด ๆ ที่มิใช่ผู้ลงทุนตาม (1) ถึง (7) ผู้ลงทุนดังกล่าวต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 โดยมิได้รับประโยชน์จากข้อยกเว้นตามข้อ 2 และข้อ 3 ของประกาศนี้ ทั้งนี้ ในการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพตามวรรคหนึ่ง บริษัทหรือเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพต้องแจ้งให้ผู้ลงทุนตาม (1) ถึง (17) ทราบถึงผลของกรณีดังกล่าวนี้ด้วย
ข้อ 5 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาตามข้อ 3 ให้ถือว่าการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพของบุคคลหรือห้างหุ้นส่วนดังต่อไปนี้ เป็นการเสนอขายของเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพด้วย
(1) คู่สมรสของเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพ
(2) บุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพ
(3) ห้างหุ้นส่วนสามัญที่เจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพหรือบุคคลตาม (1) หรือ (2) เป็นหุ้นส่วน
(4) ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่เจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพหรือบุคคลตาม (1) หรือ (2) เป็นหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด หรือเป็นหุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิดที่มีหุ้นรวมกัน เกินร้อยละสามสิบของหุ้นทั้งหมดของห้างหุ้นส่วนจำกัด
(5) บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชน จำกัด ที่เจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพ หรือบุคคลตาม (1) หรือ (2) หรือห้างหุ้นส่วนตาม (3) หรือ (4) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น
(6)บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชน จำกัด ที่เจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพ หรือบุคคล (1) หรือ (2) หรือห้างหุ้นส่วนตาม (3) หรือ (4) หรือบริษัทตาม (5) ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละสามสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น
(7) นิติบุคคลที่เจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพสามารถมีอำนาจในการจัดการในฐานะเป็นผู้แทนของนิติบุคคล
(8) บุคคลหรือห้างหุ้นส่วนใด ๆ ที่ถือหุ้นกู้แปลงสภาพแทนหรือเพื่อประโยชน์ของเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพนั้น
ข้อ 6 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาตามข้อ 3 ในกรณีที่เจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพหลายรายซึ่งมิใช่บุคคลหรือห้างหุ้นส่วนที่มีความสัมพันธ์กันตามที่ระบุไว้ในข้อ 5 (1) ถึง (8) ร่วมกับเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่เป็นประเภทและชนิดเดียวกันที่ออก โดยบริษัทเดียวกัน ให้ถือเป็นการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพของเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพเพียงหนึ่งราย
ข้อ 7 ในการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพตามข้อ 3 หรือข้อ 4 ให้บริษัทหรือเจ้าของหุ้นกู้แปลงสภาพ รายงานผลการขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้สำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต. ทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันปิดการเสนอขาย โดยให้ระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ซื้อ และจำนวนหุ้นกู้แปลงสภาพที่ได้รับการจัดสรรด้วย
เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาที่อาจใช้สิทธิแปลงสภาพได้แล้ว ให้บริษัทที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ ที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพตามข้อ 2 วรรคสองให้สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทราบภายในสิบห้าวัน นับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าว โดยให้ระบุจำนวน และมูลค่าของหุ้นที่ออกใหม่ทั้งหมดที่ได้มีการใช้สิทธิแปลงสภาพนั้น
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 30 ตุลาคม 2535
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
ประธาน
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพญ์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ