หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 8, 1996 16:16 —ประกาศ ก.ล.ต.

                  ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กก. 2 / 2539
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์
___________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 102 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. โดยคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทย ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กก. 22 / 2538 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2538 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หลักทรัพย์จดทะเบียน ทั้งนี้ เว้นแต่พันธบัตรรัฐบาลหลักทรัพย์ที่รัฐบาลค้ำประกันต้นเงินและดอกเบี้ย หรือหลักทรัพย์อื่นตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด
"ทรัพย์สิน" หมายความว่า พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเงินทุนเป็นผู้ออกบัตรเงินฝากที่บริษัทเงินทุนหรือธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ออกโดยไม่มีส่วนลด หรือทรัพย์สินอื่นตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด
ข้อ 3 บริษัทหลักทรัพย์จะให้บุคคลใดกู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ได้ในกรณีใดกรณีหนึ่งดังนี้
(1) การให้กู้ยืมเงินโดยมีกำหนดเวลาชำระหนี้ภายในสามสิบวัน
(2) การให้กู้ยืมเงินโดยมีกำหนดเวลาชำระหนี้ที่มิใช่กรณีตาม (1)
ในการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทหลักทรัพย์กำหนดให้ผู้กู้นำหลักทรัพย์นั้นมาเป็นประกันการชำระหนี้และทำสัญญายินยอมให้บริษัทหลักทรัพย์ยึดถือหลักทรัพย์นั้นไว้
ข้อ 4 ในการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ตามข้อ 3 (1) ให้บริษัทหลักทรัพย์กำหนดให้ผู้กู้ชำระราคาหลักทรัพย์แต่ละรายการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 หรือตามอัตราส่วนที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด แล้วแต่อัตราใดจะสูงกว่า ทั้งนี้ ให้ผู้กู้ชำระราคาหลักทรัพย์ดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด
หลักทรัพย์แต่ละรายการตามวรรคหนึ่ง หมายถึง หลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งรวมจำนวนทั้งหมดที่มีการซื้อในวันนั้น
ข้อ 5 ในการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์ตามข้อ 3 (2) ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการ ดังนี้
(1) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ให้กู้ยืมเงินโดยผู้กู้นำทรัพย์สินมาวางเป็นประกันให้บริษัทหลักทรัพย์กำหนดให้ผู้กู้วางทรัพย์สินดังกล่าวไว้ในอัตราส่วนต่อจำนวนเงินที่จะให้กู้ยืมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 หรือตามอัตราส่วนที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด แล้วแต่อัตราใดจะสูงกว่า โดยในการคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินที่วางเป็นประกัน ให้ใช้มูลค่าตามราคาที่ตราไว้ของทรัพย์สินนั้นเป็นเกณฑ์ในการคำนวณ ทั้งนี้ ให้ผู้กู้วางทรัพย์สินดังกล่าวเป็นประกันภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด
(2) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ให้กู้ยืมเงินโดยผู้กู้มิได้นำทรัพย์สินมาวางเป็นประกันให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการให้ผู้กู้ชำระราคาหลักทรัพย์ทุกรายการ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40หรือตามอัตราส่วนที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด แล้วแต่อัตราใดจะสูงกว่า ทั้งนี้ ให้ผู้กู้ชำระราคาหลักทรัพย์ดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกำหนด
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539
(นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย)
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ