การคำนวณและการรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 15, 1998 13:35 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 50 / 2540
เรื่อง การคำนวณและการรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
_______________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ข้อ 1 (3) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ และกำหนดเวลาในการยื่นรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 และข้อ 3 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 37 2540 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2540 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก. 10/2538 เรื่อง การรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2538
ข้อ 2 ในประกาศนี้ "รายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ" หมายความว่ารายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ หรือการดำรงฐานะทางการเงินตามแบบและวิธีการที่กำหนดตามข้อ 3
ให้นำบทนิยามตามข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 37/2540 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2540 มาใช้บังคับกับประกาศนี้ด้วย
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์คำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ หรือการดำรงฐานะทางการเงิน ตามแบบและวิธีการดังนี้
(1) ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2541 จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ให้บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์คำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบ บ.ล.4 (แก้ไขเพิ่มเติม) ที่กำหนดท้ายประโยคนี้ โดยคำนวณตามวิธีที่กำหนดในรายละเอียดประกอบการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่กำหนดท้ายประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก.9/2538 เรื่อง การกำหนดแบบและรายละเอียดประกอบการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัทหลักทรัพย์ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 ประกอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดประกอบการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบ บ.ล. 4 ที่กำหนดท้ายประกาศนี้
(2) ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2541 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หากบริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ใดประกอบธุรกรรมการซื้อหลักทรัพย์โดยมีสัญญาขายคืน การขายหลักทรัพย์ โดยมีสัญญาซื้อคืน การยืมหลักทรัพย์ หรือการให้ยืมหลักทรัพย์ ให้บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์นั้นเพิ่มเติมรายการการคำนวณเงินทุนสภาพคล่องสุทธิของธุรกรรมดังกล่าวไว้ในแบบ บ.ล. 4 (แก้ไขเพิ่มเติม) โดยใช้รูปแบบและวิธีคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของธุรกรรมนั้นตามที่กำหนดไว้ในแบบบ.ล.4/1 และคำอธิบายประกอบการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบ บ.ล. 4/1 ที่กำหนดท้ายประกาศนี้
(3) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2541 เป็นต้นไป ให้บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์คำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบ บ.ล.4/1 และคำอธิบายประกอบการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามแบบ บ.ล. 4/1 ที่กำหนดท้ายประกาศนี้
ข้อ 4 ให้บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามหลักเกณฑ์ ดังนี้
(1) จัดทำรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเป็นรายวันให้เสร็จสิ้น ภายในวันทำการถัดไป โดยรายงานทุกฉบับต้องมีการลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องโดยบุคคลผู้มีอำนาจลงนาม
(2) ยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของวันทำการสุดท้าย ของเดือนต่อสำนักงานภายในวันที่เจ็ดของเดือนถัดไป
(3) ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ใดมีหนี้สินด้อยสิทธิหรือสัญญาเช่าทางการเงินใดที่ไม่ต้องนับรวมไว้ในการคำนวณหนี้สินรวม หรือมีเงินกู้ยืม หุ้นกู้ หรือภาระผูกพันใดที่นับรวมไว้ในการคำนวณหนี้สินพิเศษ ให้บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ส่งสำเนาสัญญาที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินหรือภาระผูกพันดังกล่าวต่อสำนักงานพร้อมกับแบบรายงานในงวดแรกที่บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์นับรายการดังกล่าวรวมไว้ในรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ และทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงสัญญาดังกล่าว
(4) เก็บรักษารายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของทุกวัน พร้อมหลักฐานที่ใช้ประกอบการคำนวณรายงานดังกล่าวไว้เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปี เพื่อพร้อมที่จะให้สำนักงานตรวจสอบได้หรือพร้อมที่จะจัดส่งให้แก่สำนักงานเมื่อได้รับการร้องขอ
ข้อ 5 เมื่อปรากฏว่า
(1) บริษัทหลักทรัพย์ใดมีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิเมื่อสิ้นวันหนึ่งวันใดเท่ากับหรือน้อยกว่า
(ก) ร้อยละ 4 ของหนี้สินทั่วไป สำหรับระยะเวลาระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2541 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2541
(ข) ร้อยละ 6 ของหนี้สินทั่วไป สำหรับระยะเวลาระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2542 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2543
(ค) ร้อยละ 8 ของหนี้สินทั่วไปสำหรับระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2544 เป็นต้นไป หรือ
(2) บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ใด มีฐานะการเงินที่คำนวณได้ตามหลักเกณฑ์ในข้อ 4(4) ของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 37/2540 เรื่อง การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ลงวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2540 เท่ากับหรือน้อยกว่าร้อยละ 1 ของหนิ้สินทั่วไปเฉพาะส่วนที่เกิดจากการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์
ให้บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์นั้นยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของวันที่เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะทางการเงินของบริษัทเท่ากับหรือน้อยกว่าอัตราที่กำหนดและของทุกวันถัดไป ต่อสำนักงานภายในวันทำการถัดจากวันที่บริษัทต้องจัดทำรายการดังกล่าวให้แล้วเสร็จตามข้อ 4(1) และหน้าที่ในการยื่นรายงานการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อสำนักงานเป็นรายวันตามข้อนี้ จะสิ้นสุดเมื่อบริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์นั้นสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะทางการเงิน แล้วแต่กรณี ได้มากกว่าอัตราที่กำหนดเป็นเวลาไม่น้อยกว่าสองวันทำการติดต่อกัน และได้ยื่นรายงานของสองวันทำการนั้นต่อสำนักงานแล้ว ทั้งนี้เว้นแต่สำนักงานจะกำหนดให้ปฏิบัติเป็นประการอื่น
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2541 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 ธันวาคม 2540
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(ยังมีต่อ)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ