การจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัทที่ออกตราสารทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2014 11:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 40/2557

เรื่อง การจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทหุ้น

และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น

ของบริษัทที่ออกตราสารทุน

__________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 และมาตรา 89/27 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 29/2551 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2553 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 44/2553 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 18/2554 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 25 กรกฏาคม พ.ศ. 2554

(5) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 21/2554 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

(6) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 39/2554 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

(7) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 23/2555 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

(8) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 16/2556 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 8) ลงวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

(9) ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 54/2556 เรื่อง การจองการจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ข้อ 3 ในประกาศนี้

คำว่า “แบบแสดงรายการข้อมูล” “บริษัทใหญ่” “บริษัทย่อย” “บริษัทจดทะเบียน” “ผู้บริหาร” “ผู้มีอำนาจควบคุม” และ “ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์

“ตราสารทุน” หมายความว่า หลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น

“หนังสือชี้ชวน” หมายความว่า หนังสือชี้ชวนที่มีข้อความตรงกับร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นไว้ต่อสำนักงาน

“บุคคลที่มีความสัมพันธ์” หมายความว่า บุคคลที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้กับบริษัทที่ออกตราสารทุน

(1) กรรมการ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผู้มีอำนาจควบคุม บริษัทใหญ่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

(2) กองทุนส่วนบุคคลของบุคคลตาม (1)“ผู้ที่เกี่ยวข้อง” หมายความว่า ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้กับกรรมการ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือผู้มีอำนาจควบคุมของบริษัทที่ออกตราสารทุน

(1) คู่สมรส หรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว

(2) บุคคลธรรมดาหรือบริษัทที่เป็นผู้ถือหุ้นเสียงข้างมากของบุคคลดังกล่าว ซึ่งหมายถึง

(ก) บุคคลธรรมดาหรือบริษัทที่ถือหุ้นในบุคคลดังกล่าวเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบุคคลดังกล่าว

(ข) บุคคลธรรมดาหรือบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทตาม (ก) เกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทนั้น

(ค) บริษัทที่ถือหุ้นต่อไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบริษัทตาม (ข) โดยการถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวในแต่ละทอดมีจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทที่ถูกถือหุ้นนั้น หรือบุคคลธรรมดาที่ถือหุ้นในบริษัทในทอดใดเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทที่ถูกถือหุ้นนั้นการถือหุ้นของบุคคลธรรมดาตามวรรคหนึ่ง ให้นับรวมหุ้นของคู่สมรสหรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลธรรมดานั้นด้วย (3) บริษัทที่มีบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ถือหุ้นเสียงข้างมาก ซึ่งหมายถึง(ก) บริษัทที่บุคคลดังกล่าวหรือบุคคลตาม (1) ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทนั้น(ข) บริษัทที่บริษัทตาม (ก) ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทนั้น(ค) บริษัทที่ถูกถือหุ้นต่อไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบริษัทตาม (ข) ในบริษัทที่ถูกถือหุ้น โดยการถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวในแต่ละทอดมีจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทที่ถูกถือหุ้นนั้น“ผู้มีอุปการคุณ” หมายความว่า บุคคลที่ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือเกื้อกูลกับบริษัทที่ออกตราสารทุน เช่น ลูกค้า ผู้จำหน่ายวัตถุดิบ พนักงานของบริษัทใหญ่หรือบริษัทย่อย หรือกิจการที่จะเข้ามาร่วมธุรกิจ เป็นต้น

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

หมวด 1

บททั่วไป

____________________

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับบริษัทที่ออกตราสารทุนซึ่งยื่นคำขออนุญาตและได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนเป็นการทั่วไป (public offering) และมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน แต่ไม่รวมถึงบริษัทที่ออกและเสนอขายหลักทรัพย์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท และจะเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหลักทรัพย์ของบริษัทอื่นไปพร้อมกับการเสนอซื้อหลักทรัพย์จากผู้ถือหลักทรัพย์นั้น (securities swap)

ข้อ 5 ในการจำหน่ายตราสารทุน บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องปฎิบัติตามที่กำหนดในหมวดนี้ และหมวดดังต่อไปนี้ด้วย

(1) การจัดจำหน่ายตราสารทุน ให้เป็นไปตามหมวด 2

(2) การจองซื้อตราสารทุน ให้เป็นไปตามหมวด 3

(3) การจัดสรรตราสารทุน ให้เป็นไปตามหมวด 4

ข้อ 6 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจำหน่ายตราสารทุนที่เสนอขายไว้อย่างชัดเจนในหนังสือชี้ชวน

ข้อ 7 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องไม่กำหนดค่าตอบแทนแก่บริษัทหลักทรัพย์ตามข้อ 9 ในลักษณะที่เป็นการจูงใจหรือสนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวจำหน่ายตราสารทุนของตนโดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสมในการลงทุนของผู้ลงทุน

ข้อ 8 ในขั้นตอนการสำรวจความต้องการซื้อหุ้น (book building) ของการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering) บริษัทที่ออกหุ้นต้องดำเนินการให้มั่นใจได้ว่าขั้นตอนดังกล่าวจะไม่มีการนำความต้องการซื้อหุ้นและราคาที่จะเสนอซื้อหุ้นของบุคคลที่มีความสัมพันธ์มาพิจารณากำหนดราคาเสนอขายหุ้นของบริษัท

หมวด 2

การจัดจำหน่ายตราสารทุน

____________________

ข้อ 9 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องจัดให้การชักชวน แนะนำ หรือเสนอขายตราสารทุนดำเนินการผ่านบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ เว้นแต่

(1) เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น และบริษัทที่ออกตราสารทุนมีสถานะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์อยู่แล้ว โดยบริษัทดังกล่าวต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ด้วย โดยอนุโลม แต่ไม่รวมถึงข้อห้ามในการจัดสรรหลักทรัพย์

(2) เป็นการเสนอขายตราสารทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไป โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่จะซื้อตราสารทุนได้ต้องเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทเท่านั้น และจำนวนการจองซื้อไม่เกินกว่าสัดส่วนการถือหุ้น (preferential public offering)

ข้อ 10 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องจัดให้มีข้อตกลงเพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการเกี่ยวกับการจำหน่ายตราสารทุนในลักษณะที่ทำให้บริษัทที่ออกตราสารทุนยังคงปฏิบัติเป็นไปตามประกาศฉบับนี้

ข้อ 11 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องไม่จำหน่ายหรือยินยอมให้มีการจำหน่ายตราสารทุนของตนพร้อมกับหลักทรัพย์ที่ออกโดยบุคคลอื่น เว้นแต่จะได้ระบุความประสงค์หรือความยินยอมดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนในหนังสือชี้ชวน

หมวด 3

การจองซื้อตราสารทุน

____________________

ข้อ 12 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องกำหนดวิธีการจองซื้อด้วยวิธีการยื่นใบจองซื้อไม่ว่าในรูปแบบเอกสารหรือผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นวิธีการจองซื้อขั้นต่ำในการจองซื้อตราสารทุน

ข้อ 13 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องจัดให้มีใบจองซื้อในรูปเอกสารเตรียมพร้อมไว้อย่างเพียงพอเพื่อจัดส่งหรือแจกจ่ายให้ผู้ลงทุนตามที่ร้องขอได้

ข้อ 14 ใบจองซื้อตราสารทุนต้องมีรายการของข้อมูลอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ชื่อ ที่อยู่ เลขที่บัตรประจำตัวประชาชนหรือเลขที่หนังสือเดินทาง เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (ถ้ามี) ของผู้จองซื้อ และจำนวนที่จองซื้อ

(2) ข้อความที่ให้ผู้จองซื้อแสดงว่าผู้จองซื้อได้รับหนังสือชี้ชวนหรือข้อมูลที่มีสาระตรงตามข้อมูลสรุป (executive summary) และระบุรูปแบบของหนังสือชี้ชวนที่ได้รับ หรือข้อความที่ผู้จองซื้อไม่ประสงค์จะรับหนังสือชี้ชวน

(3) ข้อความเตือนให้ผู้จองซื้อทราบว่าการลงทุนในตราสารทุนมีความเสี่ยง และก่อนตัดสินใจจองซื้อตราสารทุน ผู้จองซื้อควรอ่านหนังสือชี้ชวนหรือข้อมูลที่มีสาระตรงตามข้อมูลสรุป (executive summary) อย่างรอบคอบด้วย

ข้อ 15 การจองซื้อตราสารทุนด้วยวิธีการอื่นใดนอกเหนือจากการยื่นใบจองซื้อ บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ก่อนรับการจองซื้อ

(1) จัดให้ผู้จองซื้อให้ข้อมูลซึ่งมีรายละเอียดตามข้อ 14(1)

(2) มีคำเตือนในลักษณะเดียวกับที่กำหนดตามข้อ 14(3)

(3) มีวิธีการที่ทำให้มั่นใจว่าผู้จองซื้อได้รับข้อมูลตามข้อ 16 แล้ว

ข้อ 16 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องจัดให้มีช่องทางในการแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนไม่ว่าในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์หรือในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์อย่างเหมาะสม เว้นแต่ผู้ลงทุนแสดงเจตนาโดยสมัครใจที่จะไม่รับหนังสือชี้ชวน ในกรณีที่เป็นการจำหน่ายหุ้นที่ออกใหม่ หากผู้ลงทุนไม่ประสงค์จะรับหนังสือชี้ชวน บริษัทที่ออกหุ้นต้องแจกจ่ายหรือจัดส่งไม่ว่าด้วยวิธีการใด ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่มีสาระตรงตามข้อมูลสรุป (executive summary) ที่ปรากฏในแบบแสดงรายการข้อมูล ก่อนที่ผู้ลงทุนนั้นจะทำการจองซื้อหุ้น

ข้อ 17 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องไม่นำเงินที่ได้รับเป็นค่าจองซื้อตราสารทุนในส่วนที่เกินกว่าจำนวนที่คาดว่าจะได้รับจากการเสนอขายตราสารทุนทั้งหมดไปใช้ในกิจการใด ๆ และต้องส่งคืนเงินดังกล่าวให้แก่ผู้จองซื้อที่ไม่ได้รับการจัดสรรภายในสิบสี่วันนับแต่วันปิดการเสนอขาย

ข้อ 18 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องระบุในหนังสือชี้ชวนในการให้สิทธิแก่ผู้ลงทุนที่จะยกเลิกการจองซื้อตราสารทุนภายในระยะเวลาที่เหมาะสมตามที่กำหนดเมื่อมีเหตุที่ทำให้บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องระงับหรือหยุดการเสนอขายตราสารทุนหรือไม่สามารถส่งมอบตราสารทุนที่เสนอขายได้ โดยบริษัทที่ออกตราสารทุนจะคืนเงินค่าจองซื้อตราสารทุนให้แก่ผู้ลงทุนที่ยกเลิกการจองซื้อตราสารทุนภายในสิบสี่วันนับแต่วันที่สิ้นสุดระยะเวลายกเลิกการจองซื้อตราสารทุน

ข้อ 19 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องระบุในหนังสือชี้ชวนว่า ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถส่งคืนเงินให้แก่ผู้จองซื้อตราสารทุนตามระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 17 หรือข้อ 18 ได้ แล้วแต่กรณี ผู้จองซื้อมีสิทธิได้รับดอกเบี้ยในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละเจ็ดจุดห้าต่อปีนับแต่วันที่พ้นกำหนดเวลาส่งคืนเงินค่าจองซื้อตราสารทุน

หมวด 4

การจัดสรรตราสารทุน

____________________

ข้อ 20 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องแบ่งแยกตราสารทุนที่จะจัดสรรให้แก่บุคคลต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน และเปิดเผยข้อมูลการจัดสรรตราสารทุนดังกล่าวไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน รวมทั้งบริษัทที่ออกตราสารทุนต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กำหนดในหมวดนี้

ข้อ 21 บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องไม่จัดสรรหุ้นให้แก่บริษัทย่อย

ข้อ 22 ในกรณีที่บริษัทที่ออกตราสารทุนประสงค์จะจัดสรรตราสารทุนให้แก่บุคคลที่มีความสัมพันธ์ บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แบ่งแยกตราสารทุนที่จะจัดสรรให้แก่บุคคลที่มีความสัมพันธ์ออกจากตราสารทุนที่จะจัดสรรให้แก่ประชาชนทั่วไปไว้อย่างชัดเจน และเปิดเผยประเภทบุคคลดังกล่าวรวมถึงจำนวนที่จะจัดสรรไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน

(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรก บริษัทที่ออกหุ้นจะจัดสรรหุ้นให้แก่บุคคลที่มีความสัมพันธ์ได้ไม่เกินจำนวนหุ้นที่ได้กำหนดไว้ตามวิธีการคำนวณดังนี้จำนวนหุ้นที่จัดสรรให้แก่บุคคลที่มีความสัมพันธ์ได้

25% ของ ( I – S )

I = จำนวนหุ้นที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายในครั้งนี้

S = จำนวนหุ้นที่ได้แบ่งไว้เพื่อจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทจดทะเบียนตามสัดส่วน

การถือหุ้น ในกรณีบริษัทที่ออกหุ้นเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน (ถ้ามี)จำนวนหุ้นที่จัดสรรให้แก่บุคคลที่มีความสัมพันธ์ตามวรรคหนึ่งไม่ให้นับรวมหุ้นที่ได้จัดสรรให้บุคคลดังกล่าวในฐานะที่เป็นผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทจดทะเบียนตามสัดส่วนการถือหุ้น ในกรณีบริษัทที่ออกหุ้นเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนในการนับจำนวนหุ้นที่จะจัดสรรให้บุคคลที่มีความสัมพันธ์ตามวรรคหนึ่ง ให้นับรวมจำนวนหุ้นที่จะจัดสรรให้กับบริษัทประกันซึ่งมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผู้มีอำนาจควบคุม บริษัทใหญ่ บริษัทย่อย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ด้วย

(3) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายตราสารทุนของบริษัทจดทะเบียน บริษัทที่ออกตราสารทุนต้องระบุข้อมูลในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการออกและเสนอขายตราสารทุน โดยอย่างน้อยต้องมีข้อมูลดังนี้

(ก) รายชื่อบุคคลที่มีความสัมพันธ์ที่จะได้รับการจัดสรรตราสารทุน

(ข) จำนวนตราสารทุนที่จะจัดสรรให้บุคคลที่มีความสัมพันธ์แต่ละราย

(ค) เหตุผลและความจำเป็นที่จัดสรรให้กับบุคคลที่มีความสัมพันธ์

ข้อ 23 ในกรณีที่บริษัทที่ออกตราสารทุนไม่ได้มีการแบ่งแยกและเปิดเผยข้อมูลการจัดสรรตราสารทุนให้กับบุคคลที่มีความสัมพันธ์ตามที่กำหนดในข้อ 22(1) บริษัทที่ออกตราสารทุนจะจัดสรรตราสารทุนให้บุคคลดังกล่าวได้ต่อเมื่อมีตราสารทุนคงเหลือจากการจองซื้อของผู้จองซื้อ ตราสารทุนรายอื่นทั้งหมดแล้วเท่านั้น

ข้อ 24 ข้อกำหนดในการจัดสรรตราสารทุนให้กับบุคคลที่มีความสัมพันธ์ตามข้อ 22 ไม่ให้ใช้กับการจัดสรรตราสารทุนในลักษณะที่เป็นการเสนอขายตราสารทุนต่อประชาชนเป็นการทั่วไป โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่จะซื้อตราสารทุนได้ต้องเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทเท่านั้น และจำนวนการจองซื้อไม่เกินกว่าสัดส่วนการถือหุ้น (preferential public offering)

ข้อ 25 ในการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเป็นครั้งแรกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์และได้มีการแบ่งแยกหุ้นบางส่วนไว้เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้มีอุปการคุณของบริษัทที่ออกหุ้น บริษัทที่ออกหุ้นต้องจัดทำรายชื่อผู้มีอุปการคุณที่ได้รับการจัดสรรที่มีมูลค่าตั้งแต่หนึ่งล้านบาทขึ้นไปโดยใช้แบบ 35-IPO-1M ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานและเสนอรายงานตามแบบดังกล่าวต่อคณะกรรมการของบริษัทที่ออกหุ้นในการประชุมที่จะมีขึ้นในครั้งแรกหลังจากวันที่บริษัทได้รายงานผลการขายหุ้นดังกล่าวต่อสำนักงานตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการรายงานผลการขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน

หมวด 5

อื่น ๆ

____________________

ข้อ 26 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 29/2551 เรื่อง การจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ให้การอ้างอิงประกาศดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัทที่ออกตราสารทุนหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ประกาศ ณ วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ