การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 15, 1998 14:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

                   สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์                 
ประกาศเรื่อง การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์
ที่ อธ. 3/2541
____________________
เพื่อเป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนองค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.) ในการประมูลสินทรัพย์ของ 56 สถาบันการเงินที่ถูกปิดกิจการ และเป็นการเพิ่มพูนรายได้ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์อีกทางหนึ่ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 98 (8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 อนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ที่มิใช่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม และมิใช่สถาบันการเงินอื่นที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ เข้าร่วมประมูลสินทรัพย์ของ 56 สถาบันการเงินที่ถูกปิดกิจการซึ่ง ปรส. นำออกขายหรือประมูลได้ ทั้งนี้ ภายใต้ข้อกำหนด ดังนี้
ข้อ 1 บริษัทหลักทรัพย์อาจเข้าร่วมประมูลได้ทั้งในฐานะเป็นตัวแทนนายหน้าของบุคคลอื่นหรือเป็นผู้ลงทุน ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ต้องแบ่งแยกสินทรัพย์ที่ประมูลซื้อเพื่อลูกค้าออกจากสินทรัพย์ที่ประมูลซื้อเพื่อบริษัทหลักทรัพย์เองอย่างชัดเจน และต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันการเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (conflict of interest) รวมทั้งต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ เนื่องจากสินทรัพย์จากการประมูลบางส่วนไม่นับเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัทหลักทรัพย์
ข้อ 2 สินทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์เข้าร่วมประมูลซื้ออาจเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักทรัพย์ได้ เช่น เงินให้กู้ยืมเพื่อการเช่าซื้อ เงินให้กู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย เงินให้กู้ยืมเพื่อการพาณิชย์ หลักประกันอื่น ๆ เช่น ที่ดิน อาคาร เป็นต้น
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์จัดทำและจัดเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประมูลซื้อสินทรัพย์ไว้เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2541
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

แท็ก ก.ล.ต.   ปรส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ