หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน(ฉบับที่ 18)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 23, 2014 07:47 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 39/2557

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

(ฉบับที่ 18)

______________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 19(6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 39 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 39 ในการจัดการกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุนโดยเฉลี่ยในรอบระยะเวลาบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หรือกองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุนโดยเฉลี่ยในรอบระยะเวลาบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละหกสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวม หากบริษัทจัดการกองทุนรวมไม่สามารถลงทุนให้เป็นไปตามสัดส่วนการลงทุนที่กำหนดไว้ในโครงการ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำข้อมูลการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งตราสารแห่งทุน หรือหน่วยลงทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี เฉลี่ยในรอบระยะเวลาสามเดือน หกเดือน เก้าเดือน และสิบสองเดือนของรอบระยะเวลาบัญชี พร้อมทั้งแสดงเหตุผล และเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแก่ผู้ลงทุนทราบเป็นการทั่วไปภายในสิบห้าวันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาดังกล่าว”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 41 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “การส่งรายงานรอบระยะเวลาบัญชีให้แก่สำนักงานตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมส่งรายงานรอบระยะเวลาบัญชีดังกล่าวผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานจัดไว้”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 43/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 43/1 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำและเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดเงินลงทุน การกู้ยืมเงิน และการก่อภาระผูกพันของกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวมตามข้อ 43(2) ไว้บนเว็บไซต์ ของบริษัทจัดการกองทุนรวมเป็นรายไตรมาส โดยให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวภายในหกสิบวันนับแต่ วันสิ้นรอบระยะเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นกองทุนรวมตลาดเงิน ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำและเปิดเผยข้อมูลอายุถัวเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนักและสัดส่วนของการลงทุนในทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องสูงต่อมูลค่าทรัพย์สุทธิของกองทุนรวมแต่ละกองทุนรวมด้วย”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (4) ของวรรคหนึ่งในข้อ 44/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 50/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(4) รายงานการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของแต่ละกองทุนรวมเปิดเป็นรายวัน โดยให้จัดส่งภายในวันทำการถัดไป ทั้งนี้ ไม่รวมถึงกองทุนรวมเปิดประเภทที่มีการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ (auto redemption) และกองทุนรวมเปิดประเภทอื่น ๆ ตามที่สำนักงานกำหนด”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 44/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 44/3 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมจัดทำรายงานช่องทางการขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมทั้งหมดภายใต้การจัดการของบริษัทจัดการกองทุนรวม ทุกรอบระยะเวลาหกเดือนของปีปฏิทิน ทั้งนี้ ตามแบบที่สำนักงานกำหนดไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน และส่งรายงานดังกล่าวผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สำนักงานจัดไว้ภายในสามสิบวันนับแต่วันสิ้นรอบระยะเวลาดังกล่าว”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 132/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 132/1 ให้บริษัทจัดการกองทุนส่วนบุคคลจัดทำรายงานการฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลไว้กับผู้รับฝากทรัพย์สินแต่ละราย ณ สิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละปี และจัดส่งให้สำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันสิ้นปีปฏิทิน ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวให้เป็นตามรูปแบบและวิธีการที่สำนักงานกำหนด”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกข้อ 136 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ