การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ และการอนุญาต

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 7, 1998 13:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

                      ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 26/2541
เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการ
ขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ และการอนุญาต
(ฉบับที่ 4)
____________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า "บริษัทที่อยู่ข่ายเพิกถอนหุ้น" ระหว่างบทนิยามคำว่า "บริษัทมหาชนกำจัด" และคำว่า "บริษัทในเครือ" ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ และการอนุญาติ ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535
"บริษัท ที่อยู่ในข่ายเพิกถอนหุ้น" ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535
"บริษัทที่อยู่ในข่ายเพิกถอนหุ้น" หมายความว่า บริษัทมหาชนจำกัดที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งได้รับแจ้งเหตุแห่งการเพิกถอนสามัญจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อแก้ไขเหตุดังกล่าว และให้หมายความรวมถึงบริษัทมหาชนจำกัดที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย หรือซึ่งอยู่ระหว่างการถูกสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเนื่องจากสาเหตุที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างร้ายแรง"
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 2 ทวิ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่และการอนุญาต ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535
"ข้อ 2 ทวิ เว้นแต่กรณีที่กำหนดไว้ในข้อ 6 บริษัทมหาชนจำกัดใดที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนซึ่งประสงค์จะเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชนหรือบุคคลใด ๆ ให้บริษัทดังกล่าวเสนอขายหุ้นนั้นได้โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้ว
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่และการอนุญาต ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 25/2539 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ และการอนุญาต (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 8 พฤจิกายน พ.ศ. 2539 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 3 นอกจากการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ตามข้อ 2 และข้อ 2 ทวิ ผู้เริ่มจัดตั้งบริษัทมหาชนจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ต้องยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ตต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามแบบ 35-1 ที่แนบท้ายประกาศนี้ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำอนุญาตตามข้อ 3 ทวิ โดยมีที่ปรึกษาทางการเงินที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำคำขออนุญาตดังกล่าว"
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่และการอนุญาต ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 6 บริษัทมหาชนจำกัดที่เป็นบริษัทที่อยู่ในข่ายเพิกถอนหุ้นจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ได้ต่อเมื่อบริษัทดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่เพื่อใช้ในการประกอบธุรกิจที่ชัดเจนและต้องเข้าหลักเกณฑ์ดังนี้
(1) ไม่มีผู้บริหารที่มีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 5(4)(ก)
(2) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอันจะมีผลกระทบต่อการดำเนินงาน ฐานะการเงินและความดำรงอยู่ของบริษัทมหาชนจำกัด เว้นแต่จะสามารถแสดงได้ว่ามีแผนธุรกิจและแผนการเงินที่จะทำให้การดำเนินงานและฐานะเงินมั่นคงได้ในอนาคต"
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2541
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ