การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 15, 1998 17:08 —ประกาศ ก.ล.ต.

                           ประกาศ เรื่องการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์
และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์
ที่ อธ/น. 7/2541
__________________
โดยที่มาตรา 106 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 บัญญัติให้บริษัทหลักทรัพย์จัดทำงบดุลทุกงวดการบัญชี โดยงบดุลดังกล่าวต้องมีการตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีในรอบปีบัญชีนั้น
เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามบทบัญญัติดังกล่าวสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จึงกำหนดแนวทางในการให้ความเห็นชอบบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. เรื่อง หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ การจัดการกองทุนรวม การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุนการค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ แต่ไม่รวมถึงบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุนด้วย
"บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุน และได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ผู้สอบบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ในแต่ละรอบปีบัญชีต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศของสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี
ข้อ 4 ผู้สอบบัญชีของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ในแต่ละรอบปีบัญชีต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศของสำนักงานว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีหรือเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เป็นผู้สอบบัญชีของบริษัทในรอบปีบัญชีนั้น โดยบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ต้องส่งสำเนาหนังสือให้ความเห็นชอบของธนาคารแห่งประเทศไทยต่อสำนักงานภายในสิบห้าวัน นับแต่วันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีหนังสือดังกล่าวและให้ถือว่าสำนักงานให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีรายนั้นในวันที่ตามหนังสือของธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 5 ให้บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์แจ้งชื่อผู้สอบบัญชีในแต่ละรอบปีบัญชีที่ได้รับการแต่งตั้งตามมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ที่ประชุมลงมติ
ข้อ 6 ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเพิกถอนหรือยกเลิกการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีรายใดของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ให้ถือว่าความเห็นชอบผู้สอบบัญชีรายนั้นที่สำนักงานให้ไว้ตามประกาศนี้สิ้นสุดลงพร้อมกันด้วย
ให้บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่งส่งสำเนาหนังสือเพิกถอนหรือยกเลิกการให้ความเห็นชอบของธนาคารแห่งประเทศไทยต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีหนังสือดังกล่าว
ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2541
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ