การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล และการยื่นคำขอต่างๆ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 22, 1997 10:10 —ประกาศ ก.ล.ต.

             ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สจ. 27 /2540
เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่างๆ
______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 2/2537 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่างๆ ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537
(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 15/2538 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และ การยื่นคำขอต่างๆ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2538
ข้อ 2 ให้ผูเสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมเมื่อมีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการ เสนอขายหลักทรัพย์ตามที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ เว้นแต่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ที่เป็นบุคคลดังต่อไปนี้ ให้ ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าว
(1) ผู้รับช่วงซื้อหลักทรัพย์ที่เสนอขายหลักทรัพย์แก่กรรมการหรือพนักงาน ตามประกาศคณะ กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 12/2538 เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการใน การขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัดออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อ หุ้นเสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน ลงวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2538
(2) บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น โดยใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวมีอายุไม่เกิน สองเดือนนับแต่วันที่ออกซึ่งระบุไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิและหุ้นเพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธินั้น และได้ เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวตามสัดส่วนการถือหุ้น
ข้อ 3 การชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ให้เป็น ดังนี้
(1) ค่าธรรมเนียมครั้งแรก ชำระเมื่อยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อ สำนักงาน
(2) ค่าธรรมเนียมครั้งต่อไป หากผู้เสนอขายหลักทรัพย์เป็นบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ต้องชำระ เพิ่มเติมอีกเป็นรายปี โดยเริ่มในปีที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์มีผลใช้บังคับ จนกว่า จะสิ้นสุดหน้าที่ที่จะต้องจัดทำและส่งงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนิน งานของบริษัทตามมาตรา 56
ข้อ 4 ค่าธรรมเนียมครั้งแรกตามข้อ 3(1) ให้คิดในอัตราดังนี้
(1) กรณีการเสนอขายหุ้น ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.1 ของมูลค่าของหุ้นทั้งหมดที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นที่เสนอขายให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรม เนียม
(2) กรณีการเสนอขายหุ้นกู้ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.05 ของมูลค่าของหุ้นกู้ทั้งหมดที่เสนอ ขาย หรือของวงเงินทั้งหมดที่เสนอขายหุ้นกู้หมุนเวียนระยะสั้น แล้วแต่กรณี
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นกู้ที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นกู้เป็นฐานในการคิดค่า ธรรมเนียม
(3) กรณีการเสนอขายพันธบัตร ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.05 ของมูลค่าของพันธบัตรทั้ง หมดที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของพันธบัตรที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายพันธบัตรเป็นฐานในการ คิดค่าธรรมเนียม
(4) กรณีการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.1 ของมูลค่าของหุ้นกู้ แปลงสภาพทั้งหมดที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นกู้แปลงสภาพที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพเป็น ฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
(5) กรณีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.1 ของมูลค่า ของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายรวมกับมูลค่าของหุ้นทั้งหมดที่รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่ จะซื้อหุ้นที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายใบสำ คัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม และในการคำนวณมูลค่าของหุ้นที่รองรับใบสำ คัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาที่จะซื้อหุ้นตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้นเป็นฐานใน การคิดค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ ในกรณีที่ราคาที่จะซื้อหุ้นไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลาให้ใช้ราคาที่จะซื้อหุ้น สูงสุด หรือในกรณีที่ราคาที่จะซื้อหุ้นกำหนดเป็นสูตร ซึ่งอ้างอิงข้อมูลในอนาคตให้คำนวณราคาที่จะซื้อหุ้น โดยคำนวณจากสูตรดังกล่าว ซึ่งใช้ข้อมูลในวันที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมครบถ้วนของแบบแสดงรายการข้อ มูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น
(6) กรณีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.05 ของ มูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ทั้งหมดที่เสนอขายรวมกับมูลค่าของหุ้นกู้ทั้งหมดที่รองรับใบสำคัญ แสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายใบสำ คัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้นั้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม และในการคำนวณมูลค่าของหุ้นกู้ที่รองรับใบ สำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาที่จะซื้อหุ้นกู้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้นั้นเป็น ฐานในการคิดค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ ในกรณีที่ราคาที่จะซื้อหุ้นกู้ไม่เท่ากัน ในแต่ละช่วงเวลาให้ใช้ราคาที่จะ ซื้อหุ้นกู้สูงสุด หรือในกรณีที่ราคาที่จะซื้อหุ้นกู้กำหนดเป็นสูตรซึ่งอ้างอิงข้อมูลในอนาคตให้คำนวณราคาที่จะ ซื้อหุ้นกู้โดยคำนวณจากสูตรดังกล่าวซึ่งใช้ข้อมูลในวันที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมครบถ้วนของแบบแสดง รายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้
ข้อ 5 การชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 4 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้
(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่อย่างต่อเนื่องแบบเป็นโครงการ ซึ่งการ เสนอขายดังกล่าวมิใช่การเสนอขายครั้งแรกของโครงการนั้น ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรม เนียมทั้งหมดตามที่กำหนดในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ซึ่งได้ระ บุรายละเอียดของข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนถูกต้องแล้ว
(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ในกรณีอื่นใดที่มิใช่กรณีตาม (1) ให้ผู้เสนอขาย หลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียม 30,000 บาท ในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอ ขายหลักทรัพย์ และถ้ายังมีส่วนที่เหลือที่ต้องชำระอีก ให้ชำระส่วนที่เหลือให้ครบถ้วนในวันที่สำนักงานได้ รับรายละเอียดของข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนถูกต้องของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอ ขายหลักทรัพย์ตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในข้อ 18(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 13/2539 เรื่อง การยื่นและการยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการ เสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 12 กันยายน 2539 เว้นแต่ค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่ต้องชำระน้อยกว่า 30,000 บาท ให้ชำระเต็มจำนวนในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์
ในกรณีที่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมกับ การยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่และสำนักงานไม่อนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออก ใหม่หรือมีการขอถอนการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ก่อนวันที่สำนักงานแจ้งผล การพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ หรือมีการขอถอนการยื่นแบบแสดงรายการข้อ มูลการเสนอขายหลักทรัพย์ก่อนวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์จะมีผลใช้บังคับ ผู้ เสนอขายหลักทรัพย์นั้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่เหลืออีก
ข้อ 6 ค่าธรรมเนียมครั้งต่อไปตามข้อ 3(2) ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ชำระตามส่วนของผู้ถือ หุ้นตามงบการเงินสำหรับงวดประจำปีบัญชี ทั้งนี้ ให้ชำระค่าธรรมเนียมในวันที่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ส่งงบการเงินสำหรับงวดประจำปีบัญชีดังกล่าว
(1) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่ถึง 500 ล้านบาท ให้ชำระค่าธรรมเนียม 50,000 บาท
(2) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 500 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท ให้ชำระค่า ธรรมเนียม 100,000 บาท
(3) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 1,000 ล้านบาท ให้ชำระค่าธรรมเนียม 300,000 บาท
ทั้งนี้ สำนักงานอาจเปลี่ยนแปลงอัตราที่กำหนดไว้นี้ได้ แต่จะไม่เป็นผลให้อัตราค่าธรรมเนียม เพิ่มขึ้นเกินกว่าร้อยละ 15 ทุกรอบระยะเวลา 3 ปี
ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่งเพียงจำนวนเดียวไม่ว่าบริษัทที่ออก หลักทรัพย์นั้นจะเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งหรือหลายประเภทก็ตาม
ข้อ 7 ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์เฉพาะกรณีที่เป็นบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่ได้ยื่นแบบแสดงราย การข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อสำนักงาน และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์นั้นมี ผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537 มีหน้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ในข้อ 6 ต่อไปด้วย
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2540
ประกาศ ณ วันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2540
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ