การยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ตามโครงการของสำนักงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 23, 2015 07:54 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 5/2558

เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงิน

และขอบเขตการดำเนินงาน

(ฉบับที่ 5)

_________________

โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และที่เกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ กำหนดให้การให้คำปรึกษา ให้ความเห็นและจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ และที่เกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำหรือให้ความเห็น โดยที่เป็นการสมควรให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (19/1) และ (19/2) ของข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สช. 24/2557 เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“(19/1) “บริษัทต่างประเทศ” หมายความว่า บริษัทต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

(19/2) “บริษัทที่ประกอบธุรกิจการถือหุ้นในกิจการต่างประเทศ” หมายความว่า บริษัทที่มีการประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) โดยบริษัทอื่นนั้นจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ ซึ่งได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 21 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 21 เพื่อประโยชน์ในการเปิดเผยข้อมูลต่อประชาชน ให้ที่ปรึกษาทางการเงินในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ร่วมกับผู้ออกหรือเสนอขายหลักทรัพย์ชี้แจงเป็นหนังสือ ต่อสำนักงานและต่อประชาชนโดยไม่ชักช้า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังต่อไปนี้

(1) ผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริง แตกต่างจากประมาณการงบการเงินอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะความแตกต่างที่เกินร้อยละยี่สิบห้าของตัวเลขตามประมาณการในเรื่องรายได้ หรือกำไรสุทธิที่เกิดจากการดำเนินงานตามปกติ

(2) กรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ออกหลักทรัพย์ได้กระทำการที่เป็นเหตุให้มีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานของผู้ออกหลักทรัพย์อย่างมีนัยสำคัญ เช่น การเปลี่ยนแปลงธุรกิจหลักของผู้ออกหลักทรัพย์ เป็นต้น

(3) มีการใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหลักทรัพย์ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนอย่างมีนัยสำคัญ เช่น มีการยกเลิก เลื่อนกำหนดเวลา หรือเปลี่ยนแปลงโครงการลงทุนในอนาคต เป็นต้น

(4) ผู้ออกหรือเสนอขายหลักทรัพย์ หรือกรรมการหรือผู้บริหารของบุคคลดังกล่าว ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดตามความในมาตรา 81 หรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนดในการอนุญาต หรือไม่ปฏิบัติตามข้อผูกพันที่เปิดเผยไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนที่ปรึกษาทางการเงินในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์มีหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง (2) (3) หรือ (4) เฉพาะในกรณีที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในช่วงระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) หนึ่งปีนับจากวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ

(2) สามปีนับจากวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ ในกรณีที่ที่ปรึกษาทางการเงินดังกล่าวมีสัญญาผูกพันอยู่กับ บริษัทต่างประเทศ หรือบริษัทที่ประกอบธุรกิจการถือหุ้นในกิจการต่างประเทศ ในการปฏิบัติหน้าที่ตามระยะเวลาดังกล่าวในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่ปรึกษาทางการเงินในระหว่างระยะเวลาตามวรรคสอง ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับที่ปรึกษาทางการเงินรายใหม่ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนที่ปรึกษาทางการเงินรายเดิมตลอดระยะเวลาที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนด้วย”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 21/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 21/1 นอกจากการปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 19 ข้อ 20 และข้อ 21 ให้ที่ปรึกษาทางการเงิน ในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศหรือบริษัทที่ประกอบธุรกิจการถือหุ้นในกิจการต่างประเทศ ซึ่งมีสัญญาผูกพันอยู่กับบริษัทดังกล่าวในการปฏิบัติหน้าที่ ตามข้อ 21 วรรคสอง (2) และวรรคสาม ติดตามดูแลและให้คำแนะนำผู้ออกหลักทรัพย์ในการปฏิบัติหน้าที่ภายหลังการออกและเสนอขายหลักทรัพย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าที่ในเรื่องดังต่อไปนี้ ภายในระยะเวลาที่ผูกพันนั้นด้วย

(1) การจัดทำและส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี และสารสนเทศอื่นที่สำคัญของบริษัทต่างประเทศ

(2) การปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือรายการสำคัญอื่นใดของบริษัท

(3) การรายงานต่อสำนักงานโดยไม่ชักช้าเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามมาตรา 57 หรือเมื่อสำนักงานมีคำสั่งตามมาตรา 58 ความในวรรคหนึ่ง (2) มิให้นำมาใช้บังคับกับที่ปรึกษาทางการเงินของผู้ออกหลักทรัพย์ซึ่งอยู่ระหว่างได้รับการผ่อนผันไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตในส่วนที่เกี่ยวกับรายการที่เกี่ยวโยงกัน การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือรายการสำคัญอื่นใดของบริษัท”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ