หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน(ฉบับที่ 19)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 7, 2015 14:19 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สน. 13/2558

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน

(ฉบับที่ 19)

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 19(1) และ (6) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 27/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุน ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (2) ของวรรคหนึ่งในข้อ 93 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 36/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน (ฉบับที่ 14) ลงวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(2) มีการขายคืนหน่วยลงทุนในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ แต่ไม่รวมถึงกรณีที่เป็นการขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงิน และการขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหน่วยลงทุน ทั้งนี้ ในกรณีกองทุนรวมหน่วยลงทุนให้ปฏิบัติตามข้อ 93/1 (ก) มีการขายคืนหน่วยลงทุนสุทธิ ณ วันใดวันหนึ่งเกินกว่าสองในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด (ข) มียอดรวมการขายคืนหน่วยลงทุนสุทธิในช่วงระยะเวลาห้าวันทำการซื้อขายหน่วยลงทุนใดติดต่อกันคิดเป็นจำนวนเกินกว่าสองในสามของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้ว ทั้งหมด”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 93/1 และข้อ 93/2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“ข้อ 93/1 ในกรณีของกองทุนรวมหน่วยลงทุน หากปรากฏกรณีที่กองทุนอื่นที่กองทุนรวมหน่วยลงทุนดังกล่าวไปลงทุนมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิลดลงในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการตามข้อ 93/2

(1) มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันใดวันหนึ่งลดลงเกินกว่าสองในสามของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนอื่นดังกล่าว

(2) ยอดรวมของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนอื่นดังกล่าวลดลงในช่วงระยะเวลาห้าวันทำการใดติดต่อกัน คิดเป็นจำนวนเกินกว่าสองในสามของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนอื่นนั้นกองทุนอื่นตามวรรคหนึ่ง ให้หมายถึงเฉพาะกองทุนที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นกองทุนรวมตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และให้หมายความรวมถึงกองทุนที่มีลักษณะเป็นการลงทุนร่วมกันของผู้ลงทุน ไม่ว่าจะจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศและไม่ว่ากองทุนดังกล่าวจะจัดตั้งในรูปบริษัท ทรัสต์ หรือรูปแบบอื่นใด เช่น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศ (REIT) โครงการจัดการลงทุน (collective investment scheme) เป็นต้น

(2) เป็นกองทุนที่กองทุนรวมหน่วยลงทุนมีการลงทุนในกองทุนตามวรรคสอง (1) ไม่น้อยกว่าร้อยละห้าของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนอื่นนั้น

ข้อ 93/2 ในกรณีที่กองทุนอื่นที่กองทุนรวมหน่วยลงทุนไปลงทุนมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิลดลงตามข้อ 93/1 ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แจ้งเหตุที่กองทุนอื่นมีมูลค่าทรัพย์สินลดลงตามข้อ 93/1 วรรคหนึ่ง พร้อมแนวทางการดำเนินการโดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดของผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม ให้สำนักงานและผู้ถือหน่วยลงทุนทราบภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ปรากฏเหตุ

(2) ดำเนินการตามแนวทางการดำเนินการตาม (1) ให้แล้วเสร็จภายในหกสิบวันนับแต่วันที่ปรากฏเหตุ

(3) รายงานผลการดำเนินการให้สำนักงานทราบภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ดำเนินการแล้วเสร็จ

(4) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของกองทุนรวมตาม (1) ต่อผู้ที่สนใจจะลงทุน เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนรับรู้และเข้าใจเกี่ยวกับสถานะของกองทุนรวม ทั้งนี้ บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องดำเนินการให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวด้วย”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (7) ของข้อ 96 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข/น. 23/2552 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุน ลงวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“(7) ระยะเวลาในการดำเนินการตามข้อ 93/2(2) ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมยื่นความเห็นของผู้ดูแลผลประโยชน์มาเพื่อประกอบการพิจารณาของสำนักงานด้วย”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ