ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 7, 2015 14:32 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 15/2558

เรื่อง ข้อกำหนดในรายละเอียดเกี่ยวกับการลงทุน

เพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 98(7) (ข) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 5(1) ประกอบกับข้อ 7(1) (3) และ (5) ข้อ 12(1) และ (8) ข้อ 14 และข้อ 25 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป เว้นแต่ข้อ 10 ข้อ 11 และข้อ 12(2) (3) และ (4) ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ” หมายความว่า ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 35/2556 เรื่อง มาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

“รายงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์” หมายความว่า บทความหรืองานวิจัยที่บริษัทหลักทรัพย์จัดทำขึ้นเพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เกี่ยวกับ คุณค่าของหลักทรัพย์ ความเหมาะสมในการลงทุนที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์หรือบริษัทที่ออกหลักทรัพย์

ข้อ 3 ข้อกำหนดในรายละเอียดตามประกาศนี้ กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติตามประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ ในส่วนที่เกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สิน ของผู้ประกอบธุรกิจในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

(1) หลักเกณฑ์ทั่วไป ให้เป็นไปตามหมวด 1

(2) หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ให้เป็นไปตามหมวด 2

(3) หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้เป็นไปตามหมวด 3

ในการรับจัดการเงินทุนของนิติบุคคลภายในกลุ่มกิจการเดียวกันของผู้ประกอบธุรกิจ ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ตามวรรคหนึ่งด้วย โดยอนุโลม

หมวด 1

หลักเกณฑ์ทั่วไป

_________________

ข้อ 4 ในการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบธุรกิจต้องกำหนดนโยบาย หลักเกณฑ์ และระเบียบวิธีปฏิบัติตามข้อ 12(1) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจในเรื่องดังกล่าวไว้อย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจหรือคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของผู้ประกอบธุรกิจ

ข้อ 5 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีระบบงานเพื่อรองรับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจตามข้อ 12(8) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ อย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) ระบบบริหารความเสี่ยง

(2) ระบบควบคุมการลงทุน

(3) ระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจ

(4) ระบบป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์

ข้อ 6 ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดทำและจัดเก็บเอกสาร หลักฐาน หรือรายงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจไว้ ณ ที่ทำการของผู้ประกอบธุรกิจเป็นเวลาไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันที่มีการลงทุน โดยต้องเก็บรักษาไว้ในลักษณะที่พร้อมให้สำนักงานตรวจสอบได้โดยไม่ชักช้า

หมวด 2

หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สิน

ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

_______________

ส่วนที่ 1

หลักเกณฑ์การลงทุน

_______________

ข้อ 7 ระบบงานในการดูแลการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่ป้องกันมิให้การลงทุนก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์แก่ลูกค้าหรือความไม่เป็นธรรมแก่ลูกค้าตามข้อ 12(8) (ง) แห่งประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจ ให้หมายความรวมถึงการดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

(1) การกำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวกับการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์หรือการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจ

(2) การควบคุมดูแลให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามระเบียบวิธีปฏิบัติตาม (1)

(3) ในกรณีที่มีการซื้อหรือขายหลักทรัพย์เพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งดังนี้ ผู้ประกอบธุรกิจต้องสามารถแสดงหลักฐานเพื่อพิสูจน์ได้ว่ามีเหตุจำเป็นและสมควร และการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ดังกล่าวมิได้มีเจตนาแสวงหาประโยชน์ในลักษณะเอาเปรียบลูกค้า หรือสามารถแสดงได้ว่ามีระบบในการควบคุมและป้องกันการใช้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากรอย่างชัดเจนแล้ว

(ก) ในระหว่างที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ดังกล่าว

(ข) ภายในสามวันทำการนับตั้งแต่วันที่รายงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ของผู้ประกอบธุรกิจได้เผยแพร่ต่อผู้ลงทุน

(ค) ในระหว่างที่ยังมีคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าค้างอยู่

(ง) ในระหว่างที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อลูกค้า

ข้อ 8 ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีการลงทุนในหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศมาตรฐานการประกอบธุรกิจและประกาศนี้แล้ว ให้ถือว่าผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวได้ซื้อหรือมีหุ้นโดยได้รับผ่อนผันการซื้อหรือมีหุ้นจากสำนักงานตามมาตรา 98(7) (ข) แล้ว

ข้อ 9 การลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ให้อยู่ภายใต้บังคับของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการซื้อขาย สัญญาซื้อขายล่วงหน้าและการให้บริการด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยบริษัทหลักทรัพย์

ส่วนที่ 2

หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท

การจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

________________

ข้อ 10 ในการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ผู้ประกอบธุรกิจต้องควบคุมมิให้มีการลงทุนระยะสั้นโดยมีเจตนาเพื่อการขายต่อหรือเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงหรือความแตกต่างของราคา (short term speculation)

ความในวรรคหนึ่ง มิให้นำมาใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นสถาบันการเงินที่จัดตั้งตามกฎหมายอื่น หรือที่มีการประกอบ ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทอื่นด้วย

ข้อ 11 ในการลงทุนในหน่วยลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม ให้ผู้ประกอบธุรกิจลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายใต้ การจัดการของผู้ประกอบธุรกิจได้เฉพาะตามหลักเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมเปิด โดยต้องเป็นการลงทุนเฉพาะเพื่อประโยชน์ในการบริหารสภาพคล่องของกองทุนรวม เนื่องจากมีการขายคืนหน่วยลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยต้องเป็นไปตามเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถจำหน่ายทรัพย์สินของกองทุนรวมเปิดนั้นได้อย่างสมเหตุสมผล

(ข) ผู้ประกอบธุรกิจสามารถแสดงได้ว่าเป็นการลงทุนเพื่อรักษาประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนทั้งปวงของกองทุนรวม

(2) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมตลาดเงินในประเทศ โดยต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการบริหารสภาพคล่องของผู้ประกอบธุรกิจเท่านั้น

(3) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ ที่โครงการจัดการกองทุนรวมกำหนดว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งเดียวและกำหนดอายุโครงการไว้แน่นอนแล้ว โดยต้องถือ หน่วยลงทุนดังกล่าวจนกว่าจะครบอายุโครงการ

(4) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์หรือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(5) หน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานให้ถือหน่วยลงทุนเกินข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนได้แต่ไม่เกินร้อยละห้าสิบของจำนวนหน่วยลงทุน ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อจำกัดการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมและหน้าที่ของบริษัทจัดการ

ผู้ประกอบธุรกิจต้องจำหน่ายหน่วยลงทุนที่ลงทุนไว้ตามวรรคหนึ่ง (1) ในโอกาสแรกที่สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุนรายอื่น ๆ เป็นสำคัญ

ข้อ 12 ให้ผู้ประกอบธุรกิจประเภทการจัดการกองทุนรวมหรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เปิดเผยข้อมูล จัดทำ จัดส่งและจัดเก็บเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดทำและจัดส่งรายงานการซื้อและขายหน่วยลงทุนตามข้อ 11 วรรคหนึ่ง (1) โดยรายงานดังกล่าวต้องแสดงถึงเวลาและเหตุผลในการลงทุนของผู้ประกอบธุรกิจประเภทการจัดการกองทุนรวมและบริษัทในเครือ ตามแบบ วิธีการ และระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงาน

(2) เปิดเผยข้อมูลการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายใต้การบริหารจัดการตามข้อ 11 วรรคหนึ่ง (2) (3) (4) หรือ (5) ไว้ในหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมและในรายงานรอบระยะเวลาบัญชีของกองทุนรวมดังกล่าว

(3) เปิดเผยให้ผู้ลงทุนทราบว่าผู้ประกอบธุรกิจอาจมีการลงทุนในหลักทรัพย์เดียวกับหลักทรัพย์ที่ลงทุนเพื่อลูกค้า ไว้ในหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหรือสัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล แล้วแต่กรณี

(4) จัดเก็บเอกสารหลักฐานประกอบการพิจารณาการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมภายใต้การบริหารจัดการตามข้อ 11 วรรคหนึ่ง (1) และการจำหน่ายหน่วยลงทุนที่ลงทุนไว้ตามข้อ 11 วรรคสอง ไว้ในลักษณะพร้อมให้สำนักงานตรวจสอบได้

ส่วนที่ 3

หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท

การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์

________________

ข้อ 13 ในการลงทุนหรือมีไว้ในหุ้นเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ ให้ผู้ประกอบธุรกิจลงทุนในหุ้นได้ไม่เกินร้อยละสิบ ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้น และจำนวนเงินลงทุนที่ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวลงทุนในหุ้นรวมกันแล้วต้องไม่เกินร้อยละหกสิบของเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจด้วย ทั้งนี้ เว้นแต่เป็นกรณีที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานเงินกองทุนตามวรรคหนึ่งให้หมายความถึง เงินกองทุนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินเพื่อซื้อหลักทรัพย์และการให้ยืมหลักทรัพย์แก่ลูกค้าที่มิใช่ลูกค้าสถาบันเพื่อขายชอร์ต

หมวด 3

หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจ

ประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

________________

ข้อ 14 ในกรณีที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเอง ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองด้วย

ประกาศ ณ วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ