การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม(ฉบับที่ 9)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 08:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 7/2558

เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม

(ฉบับที่ 9)

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 14 และมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 12/2552 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 4/2553 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อ 2 ให้ตราสารดังต่อไปนี้ เป็นหลักทรัพย์ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(1) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ตามข้อ 3

(2) ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง ตามข้อ 4

(3) ตราสารแสดงสิทธิของผู้ฝากทรัพย์สิน ตามข้อ 5

ข้อ 3 ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หมายความว่า ตราสารที่แบ่งเป็นหน่วย และมีการกำหนดข้อตกลงและเงื่อนไขไว้เป็นการล่วงหน้าในลักษณะที่เท่ากันทุกหน่วย โดยข้อตกลง และเงื่อนไขดังกล่าวให้สิทธิในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้แก่ผู้ถือ

(1) สิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์อ้างอิงที่ออกโดยกิจการใด ๆ ซึ่งมิใช่บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้

(2) สิทธิที่จะขายหลักทรัพย์อ้างอิงที่ออกโดยกิจการใด ๆ ซึ่งมิใช่บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้

(3) สิทธิที่จะได้รับชำระเงินหรือสิ่งตอบแทนอื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้จากราคาหลักทรัพย์อ้างอิงที่ออกโดยกิจการใด ๆ ซึ่งมิใช่บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้ กับราคาหลักทรัพย์ที่กำหนดในตราสาร

(4) สิทธิที่จะได้รับชำระเงินหรือสิ่งตอบแทนอื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้ โดยสิทธิดังกล่าวคำนวณจากระดับของดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งที่กำหนดไว้ กับระดับของดัชนีหลักทรัพย์ที่กำหนดในตราสาร

ข้อ 4 ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง หมายความว่า ตราสารที่ให้สิทธิแก่ผู้ถือที่จะได้รับผลตอบแทนทางการเงินเทียบเท่าหรืออ้างอิงกับผลตอบแทน ทางการเงินที่ผู้ถือหลักทรัพย์อ้างอิงจะได้รับ โดยผู้ออกตราสารมีหรือจะมีการถือหลักทรัพย์อ้างอิงรองรับ ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าวไม่รวมถึงหน่วยลงทุน ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หรือตราสารที่ให้สิทธิในทำนองเดียวกับตราสารดังกล่าวซึ่งเป็นหลักทรัพย์ประเภทอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด

ข้อ 5 ตราสารแสดงสิทธิของผู้ฝากทรัพย์สิน หมายความว่า ตราสารที่แบ่งเป็นหน่วยแต่ละหน่วยมีข้อตกลงเป็นอย่างเดียวกัน ซึ่งออกโดยผู้รับฝากทรัพย์สินเพื่อแสดงสิทธิของผู้ถือตามสัญญาฝากทรัพย์สินที่จะเรียกคืนทรัพย์สินที่ฝากไว้ และสิทธิอื่นตามที่ผู้รับฝากทรัพย์สินระบุไว้ในการออกตราสารนั้น โดยทรัพย์สินที่ฝากไว้ดังกล่าวเป็นทรัพย์สินอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) หลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

(2) หลักทรัพย์ ตราสาร หรือทรัพย์สินอื่น ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ข้อ 6 ให้ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง และตราสารแสดงสิทธิของผู้ฝากทรัพย์สินเป็นหลักทรัพย์ที่ห้ามมิให้เสนอขาย ตามมาตรา 33 เว้นแต่จะเป็นไปตามกรณีที่กำหนดไว้ในมาตราดังกล่าว

ข้อ 7 ให้บรรดาประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คำสั่ง และหนังสือเวียน ที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติ หรือที่ใช้บังคับตามบทเฉพาะกาลของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 12/2552 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 4/2553 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดแห่งประกาศนี้ จนกว่าจะได้มีประกาศ คำสั่ง และหนังสือเวียนที่ออกหรือวางแนวปฏิบัติ ตามประกาศนี้ใช้บังคับ

ข้อ 8 ในกรณีที่มีประกาศฉบับอื่นใดอ้างอิงประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ.12/2552 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552 หรือประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 4/2553 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553 ให้การอ้างอิงดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงประกาศฉบับนี้

ข้อ 9 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายอัชพร จารุจินดา)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ